Úc đưa vắc xin ngừa Covid-19 đến Nam Cực

VHO- Các nhà chức trách của Úc ngày 29.10 cho biết, những liều vắc xin phòng Covid-19 đã được đưa đến trạm nghiên cứu Casey của nước này ở Nam Cực. Việc đưa thuốc đến nơi xa xôi nhằm giúp các chuyên gia được chủng ngừa trước khi trở về nhà vào thời điểm Úc mở cửa trở lại biên giới.

Theo Bộ trưởng Bộ Môi trường Liên bang Sussan Ley, vắc xin cho 27 nhân viên tại Trạm Casey đã đến nơi. Những liều vắc xin tương tự cũng sẽ được chuyển đến các trạm nghiên cứu Davis và Mawson ở Nam Cực.

Úc đưa vắc xin ngừa Covid-19 đến Nam Cực - Anh 1

Vắc xin ngừa Covid-19 đã đến trạm nghiên cứu Casey của Úc ở Nam Cực (Ảnh: antarctica.gov.au)

Hiện tại, Úc luôn cố gắng giữ cho nhân viên các trạm nghiên cứu trên lục địa đóng băng không bị nhiễm SARS-CoV-2 sau khi virus chết người này có mặt tại đây. Tháng 12 năm ngoái, trang The Guardian của Anh dẫn nguồn các phương tiện truyền thông tiếng Tây Ban Nha cho biết, một căn cứ quân sự của Chile ở Nam Cực đã trở thành ổ dịch khi ghi nhận tới 36 ca nhiễm. 26 thành viên quân đội và 10 nhân viên bảo trì sau đó đã được đưa đi cách ly và điều trị tại Punta Arenas (Chile).

Bộ trưởng Sussan Ley nêu rõ: “Mặc dù các nhà nghiên cứu không ở Úc vào thời điểm này nhưng họ vẫn có thể tham gia chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc. Việc giao vắc xin đến Nam Cực sẽ giúp việc tiêm chủng được đồng bộ hơn bởi nhiều bang hiện nay có chính sách y tế và tiêm chủng khác nhau”.

Xứ sở chuột túi đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để sớm mở cửa trở lại đất nước cũng như nới lỏng thêm các hạn chế về giãn cách xã hội. Sydney, Melbourne cùng một số thành phố lớn khác lần đầu tiên sau 18 tháng đang chuẩn bị sẵn sàng chào đón những du khách được tiêm chủng đầy đủ, bay từ nước ngoài mà vào mà không cần kiểm dịch từ ngày 1.11. Lệnh cấm đi du lịch nước ngoài sau đó cũng sẽ được dỡ bỏ.

Tại bang Victoria, toàn bang sẽ tiếp tục nới lỏng thêm hạn chế bắt đầu từ cuối ngày hôm nay mặc dù vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao. Bang ghi nhận 10 trường hợp tử vong, giảm 25 ca so với thứ 5. Các trường hợp nhiễm mới giảm từ 1.923 xuống 1.656 người.

Đối với bang láng giềng New South Wales, giới chức ghi nhận 268 ca dương tính mới, mức tăng thấp nhất trong vòng 2 tuần. 6 tiểu bang và vùng lãnh thổ còn lại của Úc không ghi nhận các ca Covid-19 hoặc ghi nhận rất ít trường hợp. 

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc