Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ của núi lửa Chư Đăng Ya

Chủ Nhật 31/10/2021 | 11:58 GMT+7

VHO- Núi lửa Chư Đăng Ya thực sự là nơi lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá, tìm kiếm những vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết và quyến rũ của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.

Kham pha ve dep hoang so quyen ru cua nui lua Chu Dang Ya hinh anh 1

Vẻ đẹp hùng vĩ của núi lửa Chư Đăng Ya nhìn từ trên cao. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

Ngọn núi lửa Chư Đăng Ya là món quà kỳ diệu mà tạo hóa đã dành tặng cho phố núi Gia Lai và là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách.

Ngọn núi lửa hùng vĩ giữa đại ngàn

Chư Đăng Ya thuộc địa phận làng Ploi lagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 30km về hướng đông bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ nổi tiếng 20km.

Ngọn núi lửa Chư Đăng Ya sừng sững trên vùng đất hoang sơ thu hút du khách tham quan, khám phá bởi nét đẹp hoang sơ nhưng đầy quyến rũ.

Theo tiếng đồng bào J’rai, Chư Đăng Ya có nghĩa là củ gừng dại. Đây là một trong những ngọn núi lửa đã từng hoạt động dữ dội ở vùng đất Tây Nguyên cách đây hàng triệu năm, nằm ẩn mình giữa đại ngàn hoang sơ. Từ trên cao nhìn xuống, ngọn núi tựa như một cái phễu khổng lồ, miệng núi tròn rỗng mang sắc đỏ màu mỡ đã được những lớp nham thạch tạo nên qua hàng triệu năm lịch sử.

Cây trồng ở đây quanh năm xanh tốt mà không cần tưới nước. Sự hòa quyện của những loài hoa, cỏ dại chính là điểm nhấn của Chư Đăng Ya. Mỗi mùa, ngọn núi sẽ có những nét đặc sắc riêng, nếu sắc đỏ của hoa dong riềng báo hiệu mùa mưa thì sắc vàng của hoa dã quỳ báo mùa Đông đến.

Tháng 11 hằng năm, dã quỳ nở nhuộm vàng óng ả hai bên đường dẫn tới chân đồi, và trải dài miên man tới miệng núi lửa, tô điểm cho cảnh sắc thiên nhiên Chư Đăng Ya thêm ấn tượng hơn.

Chư Đăng Ya thực sự là nơi lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá, tìm kiếm những vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết và quyến rũ của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.

Cũng trong thời gian này, Chư Đăng Ya còn tổ chức lễ hội hoa dã quỳ với nhiều hoạt động phong phú. Du khách thỏa thích ngắm hoa, leo núi, say men rượu cần và hòa vào nhịp cồng chiêng của người bản địa, thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Tây Nguyên như cơm lam, gà nướng, rượu cần...

Chư Đăng Ya mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, thú vị và tuyệt vời, những người yêu du lịch không chỉ được khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên mà còn được tìm hiểu nét sinh hoạt, văn hóa của đồng bào địa phương nơi đây.

Vẻ đẹp của Chư Đăng Ya mang nét bình dị của vùng đất Tây Nguyên nắng gió tuy hoang sơ, mộc mạc nhưng lại quyến rũ đến vô cùng.Nhìn từ trên cao, núi lửa Chư Đăng Ya có hình phễu lớn, với cảnh sắc thiên nhiên đa dạng. Bao quanh núi lửa là những cây cổ thụ, cây bụi và những thửa ruộng hoa màu tươi tốt.

Người ta thường nói Chư Đăng Ya như một thiếu nữ vùng sơn cước thích làm đẹp, vào mỗi mùa ngọn núi này lại mang một vẻ đẹp riêng khiến bất cứ ai khi chừng chân nơi đây cũng đều cảm thấy xao xuyến không muốn rời bước.

Khi sắc đỏ thắm của những bông giong riêng nở rộ cũng là lúc báo hiệu mùa mưa về, lúc này cây cối có màu xanh mơn mở, khung cảnh ở Chư Đăng Ya cũng vì thế mà tràn đầy sức sống. Mùa khô Chư Đăng Ya không trở nên khô khốc, tàn lụi mà lại mang một vẻ đẹp hoang sơ, với những cành cây khẳng khiu mùa thay lá.

Chư Đăng Ya đẹp nhất là khi vào mùa hoa dã quỳ, lúc này không gian của ngọn núi sẽ được bao phủ bởi sắc vàng rực rỡ từ những triền đồi đến tận miệng núi lửa. Cảnh sắc Chư Đăng Ya lúc này trở nên diễm lệ và ấn tượng hơn hẳn những thời điểm khác trong năm.

Núi lửa Chư Đăng Ya đã ngưng hoạt động hàng triệu năm, đến nay dấu tích nham thạch còn sót lại biến vùng đất này trở nên vô cùng màu mỡ. Người dân bản địa đã tận dụng sự màu mỡ của đất để gieo trồng rất nhiều loại nông sản như dong riềng, ngô, bí khoai. Chính hoạt động canh tác này cũng mang đến cho Chư Đăng Ya một vẻ đẹp rất ấn tượng, những ruộng ngô, khoai sắn mang đến cho nơi này một khung cảnh thanh bình với những khoảng màu thú vị.

Điểm check-in 'cực hot'

Núi lửa Chư Đăng Ya thật sự là một thiên đường cho những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ của đại ngàn Tây Nguyên. Chính bởi vẻ đẹp hoang sơ mà Chư Đăng Ya trở thành một điểm du lịch rất nổi tiếng. Các tín đồ xê dịch gần xa khi đến với núi lửa Chư Đăng Ya đều bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của nơi này.

Đến với Chư Đăng Ya, du khách sẽ cảm thấy vô cùng khoan khoái, bình yên. Mọi mệt nhọc, lo toan của cuộc sống dường như sẽ bị bỏ quên khi chúng ta được đắm chìm trong không gian mênh mông của đại ngàn. Cảm giác đọng lại sẽ từ sự khoan khoái và yên ả, nơi mà chỉ có cỏ cây, hoa lá dưới mỗi bước chân.

Kham pha ve dep hoang so quyen ru cua nui lua Chu Dang Ya hinh anh 2

Cây cối bốn mùa xanh tươi. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

Với khu cảnh đặc biệt núi lửa Chư Đăng Ya cũng chính là thiên đường sống ảo mê hoặc tín đồ xê dịch. Đến đây, chúng ta có thể tha hồ đi dạo qua những cánh đồng bát ngát, dừng chân dưới một gốc cây cổ thụ hay tận hưởng một thảm hoa vàng thơ mộng khi dã quỳ vào mùa.

Ở Chư Đăng Ya, mỗi bước chân, mỗi góc nhìn đều là bối cảnh hoàn hảo để bạn tha hồ thả dáng và thu về những bộ ảnh sống ảo chất lượng.

Vào tháng 11 hằng năm, tại ngọn núi Chư Đăng Ya có tổ chức lễ hội hoa dã quỳ với rất nhiều hoạt động sôi nổi. Du lịch Gia Lai và ghé thăm Chư Đăng Ya dịp này, du khách không chỉ có cơ hội ngắm nhìn sắc vàng miên man của loài hoa dại mộc mạc mà còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, khám phá nét đẹp văn hóa bản địa.

Khi leo lên đến miệng núi lửa, du khách như lạc vào một lòng chảo khổng lồ, một cái sân giác đấu của châu Âu thời Trung cổ với mặt sân phẳng lỳ và tròn vạnh, bao quanh là thành núi dựng đứng 45 độ nghiêng. Từ vòm núi lửa, du khách thỏa sức dõi mắt nhìn toàn cảnh phố núi Pleiku, về danh thắng Biển Hồ; đồng thời ngắm cảnh và chụp hình những dải hoa dã quỳ hữu tình nở rộ quanh miệng núi, dưới chân núi...

Lang thang qua miền núi lửa Chư Đăng Ya, du khách sẽ bắt gặp những viên nham thạch trên lối đi, trong những luống khoai lang hay rải rác trong đám dã quỳ. Những viên đá nhiều kích cỡ, hình dạng là chỉ dấu của ngọn núi lửa hàng triệu năm trước.

Cuối năm 2018, một tảng nham thạch nặng 2 tấn từ hàng triệu năm trước của núi lửa Chư Đăng Ya được Ủy ban Nhân dân huyện Chư Păh đặt trên đỉnh núi lửa, làm biểu tượng cho thắng cảnh tự nhiên này. Tảng nham thạch được đặt trên một khối đá bazan nặng 2,5 tấn, dưới cùng là bệ đỡ cũng là những tảng nham thạch kích thước nhỏ hơn xếp chồng lên nhau nâng đỡ viên đá lớn trên cùng. Thông tin về tọa độ, độ cao cũng được giới thiệu để du khách chụp ảnh, tìm hiểu khi đến tham quan.

Kinh nghiệm du lịch Chư Đăng Ya

Núi lửa Chư Đăng Ya không nằm ở những khu vực hiểm trở, tuy nhiên để hành trình khám phá nơi này trở nên trọn vẹn thì đừng quên tham khảo những kinh nghiệm hữu ích để khám phá nơi này.

Thời điểm lý tưởng nhất để đến Chư Đăng Ya là vào tháng 10 đến tháng 2 năm sau bởi mùa này cảnh sắc ở Chư Đăng Ya rất đẹp với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Đặc biệt là mùa hoa dã quỳ nở rộ cùng với lễ hội hoa dã quỳ sẽ được tổ chức vào thời gian này.

Kham pha ve dep hoang so quyen ru cua nui lua Chu Dang Ya hinh anh 3

Nhà rông - nơi sinh hoạt chung của đồng bào Tây Nguyên dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

Để du lịch ở Chư Đăng Ya, du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ôtô, xuất phát từ khu vực ngã tư Biển Hồ, bạn di chuyển theo hướng Kon Tum khoảng 3km sau đó rẽ vào đường Lê Văn Sỹ. Sau khi di chuyển 1,7km, chúng ta rẽ qua đập nước để vào con đường hàng thông, nếu có thời gian hãy dừng lại nơi này để chụp ảnh, ngắm cảnh với hàng thông và những đồi chè bát ngát.

Sau khi đi hết hàng thông, đi đến ngã ba có một ngôi chùa, hãy rẽ phải tại ngã ba này và đi tiếp đến cánh đồng lúa của xã Chư Jôr và ghé thăm đập Tân Sơn cũng là một địa điểm khá nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Rời đập Tân Sơn, du khách đi tiếp đến đường liên xã Nghĩa Hưng và Chư Jôr đi thêm 5km nữa là sẽ đến núi lửa Chư Đăng Ya.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top