Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

"Cơn giông"-Bộ phim làm từ tác phẩm văn học đạt giải tham gia cuộc đua" Bông sen vàng"

Thứ Tư 03/11/2021 | 14:02 GMT+7

VHO- Những năm qua, phim do nhà nước đặt hàng đã trở lại “đường đua” một cách mạnh mẽ và luôn là đối thủ nặng ký với các nhà làm phim tư nhân. Tại LHP lần thứ XXII này, nhiều bộ phim do nhà nước đặt hàng hoặc phim do hãng phim nhà nước sản xuất sẽ tiếp tục góp mặt. Trong đó, phim Cơn giông do Hãng Phim Giải Phóng sản xuất, là cái tên được chờ đợi, hứa hẹn đây sẽ là một trong những “ẩn số” của LHP lần này.

Bộ phim Cơn giông sẽ mang đến cho người xem những cái nhìn chân thật nhất về con người, văn hóa Nam Bộ

Cơn giông được xem là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của cố nhà văn Lê Văn Thảo. Khi tác phẩm từng giành giải B mảng văn xuôi giải thưởng do Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng và năm 2003 (cũng là giải cao nhất vì lần đó không có giải A), sau đó giành giải thưởng văn học Đông Nam Á năm 2006. Trước khi nhà văn Lê Văn Thảo qua đời, phía Hãng Phim Giải Phóng đã liên hệ với ông xin được chuyển thể tiểu thuyết Cơn giông thành phim điện ảnh và ngay lập tức được ông đồng ý. Đạo diễn Trần Ngọc Phong đã được ban giám đốc Hãng Phim Giải Phóng chọn mặt gửi vàng và sau thời gian nỗ lực của cả đoàn, thì bộ phim Cơn giông đã nhanh chóng hoàn thành trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư ập đến.

Tiểu thuyết Cơn giông viết về cuộc sống ở vùng sông nước Cà Mau, với những nhân vật rất đỗi kỳ lạ. Số phận cứ đưa đẩy và vùi dập, nhưng họ vẫn quyết làm người sống tử tế. Câu chuyện xoay quanh nhân vật tên Bằng, là người gốc Cà Mau, xuất thân là một đứa trẻ mồ côi được nhặt sau một cơn giông. Sau thời gian lưu lạc, anh trở về quê hương với quyết tâm tìm ra gốc gác của mình. Và chính từ sông nước phù sa, nơi anh tiếp xúc với những con người làng quê chân chất, hào sảng đã khiến Bằng thay đổi thành một con người khác. Bằng, cuối cùng cũng đã tìm thấy được cha ruột và tình yêu đến với anh như một câu chuyện đẹp có hậu, giàu tính nhân văn. Vì là tác phẩm chuyển thể từ văn học với các nhân vật chính bước ra từ trang sách nên đạo diễn Trần Ngọc Phong và biên kịch Ngô Hoàng Giang vẫn quyết định giữ nguyên tính cách số phận, song với cấu trúc và yêu cầu của tác phẩm điện ảnh, đã có phần “bồi đắp” thêm một số chi tiết để câu chuyện được liền mạch, hấp dẫn hơn. Bộ phim vẫn được giữ nguyên tên bởi đây là cuốn tiểu thuyết rất nổi tiếng của tác giả và đã được giải thưởng lớn, hơn nữa cái tên Cơn giông cũng hàm ý được thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm, rằng trong cuộc đời của mỗi số phận đều có thể gặp phải những sóng gió bất ngờ, nhưng nếu biết vượt qua thì sau cơn giông trời sẽ lại sáng.

Bộ phim sẽ lấy đi  nước mắt của người xem với những cảnh quay chân thật nhất

Có thể nói, làm  phim về đề tài miền Tây với đạo diễn Trần Ngọc Phong đúng là như “cá gặp nước”, nên đây chính là tác phẩm mà anh đặt nhiều tâm huyết nhất. Anh đã xúc động rất nhiều khi xem lại những phân cảnh, lúc mà các diễn viên cùng ê kíp đã vất vả với nhau trong khu rừng sình lầy, bước chân xuống là ngập sâu đến thắt lưng và cũng không ít lần bị mắc kẹt phải chờ giải cứu, nhất là Trung Dũng, anh đã lăn xả hết mình trong phân cảnh trồng rừng để kịp con nước. “Nhưng đổi lại chúng tôi đã có những nhân vật sống động, cùng với câu chuyện chắc chắn sẽ mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc chân thật nhất”, đạo diễn chia sẻ thêm. Cùng với đó, lối diễn xuất tự nhiên của những diễn viên như: Thủy Phạm, Thạch Kim Long, Quách Tĩnh, Tấn Hoàng, Lê Huỳnh, Kim Lợi… cũng là điểm cộng cho bộ phim lần này.

Đạo diễn Trần Ngọc Phong rất tâm huyết vào bộ phim điện ảnh Cơn giông

Là người đồng hành cùng bộ phim ngay từ những ngày đầu, ông Nguyễn Tiến Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phim Giải Phóng chia sẻ: “Khán giả Việt đang hào hứng với dòng phim nặng tính giải trí, do đó để đưa tác phẩm văn học trở thành một bộ phim điện ảnh, thì quả thật là thách thức cho cả đoàn phim lần này. Chúng tôi phải “cân đo đong đếm” để có một tác phẩm đạt chất lượng tốt nhất, vì không thể như các phim thị trường ra rạp với nguồn kinh phí lớn cho những cảnh quay hoành tráng, kỷ xảo, bối cảnh tiền tỉ… Với Cơn giông, vùng đất Nam Bộ hiện lên từ cảnh chân lấm tay bùn với ruộng đồng, người vợ quê băng đồng đi thăm chồng ở vùng giải phóng, mối tình đẹp giữa cô đào hát và anh kép hát trong đoàn cải lương lưu diễn khắp miền Tây Nam bộ… dù số phận cứ xô đẩy nhưng trong họ là những tính cách, những suy nghĩ đáng trân quý. Cũng như bối cảnh sông nước mênh mông, cùng lối diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên sẽ thể hiện rõ nét hơn văn hóa, con người của vùng đất nơi đây. Và sự góp mặt của Cơn giông tại LHP lần này, hứa hẹn sẽ tạo được dấu ấn mạnh mẽ cho phim đầu tư công”.

Có thể thấy, cũng rất lâu rồi, ngoài những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, màn ảnh rộng mới có dịp tái ngộ một tác phẩm điện ảnh khai thác chất liệu từ văn học, với một câu chuyện đầy xúc động về con người với mảnh đất quê hương. Và Cơn giông sẽ thổi một “làn gió mới” vào LHP lần này.

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top