UNESCO sẽ giúp Việt Nam xây dựng Vành đai các Thành phố Sáng tạo

VHO- Dự án sẽ tạo ra một hệ sinh thái vững chãi cho các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo và du lịch. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn phục hồi kinh tế của đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa UNESCO và Tập đoàn SOVICO trong việc thúc đẩy mạng lưới các thành phố sáng tạo và phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam. (Ảnh: UNESCO)

UNESCO sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Vành đai các Thành phố Sáng tạo, nơi văn hoá là trung tâm của sự phát triển đồng thời xây dựng mô hình du lịch bền vững tại cộng đồng các địa phương thuộc hành lang di sản Bắc Trung Bộ.

Đó là nội dung dự án “Trao quyền cho thanh niên và phụ nữ để tăng cường kết nối và lợi ích địa phương tại các Di sản Thế giới và Thành phố Sáng tạo được UNESCO công nhận ở Việt Nam.”

Ngày 5.11, tại Paris, ông Jean-Yves Le Saux, Giám đốc Kế hoạch Chiến lược của UNESCO đã ký kết bản thỏa thuận với bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn SOVICO để cùng thực hiện dự án nói trên.

Lễ ký kết Thỏa thuận dự án diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay, thể hiện cam kết cao của các bên trong mối quan hệ hợp tác chiến lược này.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn phục hồi kinh tế của đất nước sau khi đại dịch Covid-19 gây ra những tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến sinh kế của người lao động trong các ngành văn hoá, du lịch.

Đây sẽ là chất xúc tác kết nối các sáng kiến đơn lẻ tại cộng đồng đồng thời xác định các quan hệ đối tác cốt lõi và các cơ hội cung cấp nguồn lực tài chính cho thanh niên và phụ nữ địa phương. Từ đó, dự án sẽ tạo ra một hệ sinh thái vững chãi cho các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo và du lịch. Những tấm gương điển hình từ dự án sẽ là những bài học thành công, truyền cảm hứng nhân rộng các mô hình nâng cao vị thế cho người dân địa phương và du lịch bền vững.

Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO cho biết: “Để đạt được sự phát triển bền vững, chúng ta cần sự chung tay góp sức của tất cả các bên, gồm doanh nghiệp, chính phủ, các tổ chức phát triển và cộng đồng địa phương. Điều này đặc biệt cần thiết và phù hợp hơn bao giờ hết bởi đây là thời điểm các cộng đồng phục hồi sau đại dịch và đối mặt với rất nhiều thách thức.”

Trong chuyến thăm và làm việc tại UNESCO, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Triển lãm 45 năm quan hệ đối tác Việt Nam-UNESCO vì hòa bình và phát triển bền vững do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO tổ chức và chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam-UNESCO giai đoạn 2021-2025.

Bà Audrey Azoulay đánh giá cao sự quan tâm của chính phủ Việt Nam, khẳng định Việt Nam luôn là thành viên năng động, có trách nhiệm, một trong những nước đi đầu trong việc triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động của UNESCO.  

Bà Audrey Azoulay bày tỏ sự hài lòng về quan hệ tốt đẹp giữa hai bên qua 45 năm, đồng thời khẳng định cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ hiệu quả Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, văn hóa, khoa học, thông tin truyền thông, tạo điều kiện để người Việt Nam làm việc trong UNESCO.

UNESCO se giup Viet Nam xay dung Vanh dai cac Thanh pho Sang tao hinh anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa UNESCO và Tập đoàn SOVICO. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đáp lại tình cảm đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao UNESCO luôn đồng hành với Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Ông mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác hơn nữa để đưa quan hệ đối tác Việt Nam-UNESCO lên một tầm cao mới thực chất và hiệu quả hơn, nhất là tập trung chia sẻ tri thức, ý tưởng, thúc đẩy các mô hình và danh hiệu, hỗ trợ nâng cao năng lực vì sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững và bao trùm ở Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam chú trọng thực hiện chính sách lấy người dân là chủ thể, phát triển bền vững dựa trên các giá trị văn hóa, lịch sử, bảo vệ môi trường, phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hiệu quả cho công việc chung của UNESCO trong nhiệm kỳ hai của Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay, nhất là khi Việt Nam đang ứng cử vào Hội đồng chấp hành UNESCO giai đoạn 2021-2025, Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ văn hóa phi vật thể giai đoạn 2022-2026, Ủy ban di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027.

* Tháng 9.2020, tại Hà Nội, Liên hợp quốc và Tập đoàn SOVICO đã ký Khung hợp tác đưa văn hoá làm trung tâm phát triển bền vững tại Việt Nam. Tập đoàn SOVICO đã phối hợp với UNESCO, UNIDO và UN-Habitat trong dự án “Hà Nội Rethink” nhằm hỗ trợ Thành phố Hà Nội thực hiện tầm nhìn chiến lược trở thành Kinh đô Sáng tạo của Đông Nam Á.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc