Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Văn hóa tạo bản lĩnh để doanh nghiệp vững vàng vượt “bão” Covid

Thứ Ba 09/11/2021 | 23:19 GMT+7

VHO- Đại dịch Covid-19 liên tiếp tạo nên những “cơn bão” khiến không ít doanh nghiệp chao đảo. Sức mạnh từ văn hóa một lần nữa tạo nên  bản lĩnh để các doanh nghiệp vững vàng vượt qua thử thách; đĩnh đạc thích ứng với cuộc khủng hoảng ngay trong giai đoạn sống chung với bão.

Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức 248 phát biểu

Tiếp biến văn hóa- Nền tảng phục hồi và phát triền bền vững kinh tế là chủ đề  Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" lần thứ nhất, là nơi để hàng trăm doanh nghiệp tiêu biểu cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thích ứng và “vượt bão”. Diễn đàn diễn ra ngày 5.12 tại Hà Nội  và trực tuyến trên các nền tảng số.

Diễn đàn do Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (gọi tắt là Ban Tổ chức 248) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ VHTTDL; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; VCCI tổ chức.

Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức 248  cho biết, mục đích của sự kiện là nhằm tạo một Diễn đàn quy mô quốc gia mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà quản lý và nghiên cứu về văn hoá doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh; khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hoá trong phát triển bền vững kinh tế, kiến tạo môi trường kinh doanh. Diễn đàn cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp đề xuất các kiến nghị về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Diễn đàn gồm ba hoạt động chính: Tọa đàm trao đổi giữa các nhà nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp về các nội dung: lý luận chung về tiếp biến văn hóa để phát triển; vai trò của tiếp biến văn hóa đối với phát triển bền vững kinh tế; bài học kinh nghiệm thực tiễn Việt Nam và thế giới; tiếp biến văn hóa để tồn tại, phục hồi và phát triển kinh doanh trong và sau đại dịch Covid-19; tiếp biến văn hóa - nền tảng để hội nhập kinh tế quốc tế thành công; đề xuất các kiến nghị về cơ chế, chính sách liên quan.

Sơ kết 5 năm triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Các Doanh nghiệp đạt chuẩn phải đáp ứng đủ tiêu chí trong Bộ tiêu chí kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành và qua sự thẩm định của Hội đồng quốc gia trên nguyên tắc minh bạch, công khai và công bằng. Buổi lễ cũng vinh danh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc, hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.

Ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng đến “cơ thể” cộng đồng doanh nghiệp, tuy nhiên trong bối cảnh đó, sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp đã được chứng minh. Những doanh nghiệp có sự quan tâm và đầu tư thích đáng để phát triển văn hóa đã vững vàng vượt qua thử thách; đĩnh đạc thích ứng với cuộc khủng hoảng ngay trong giai đoạn sống chung với bão. Cũng chính sức mạnh văn hóa sẽ là liều “vắc xin” để doanh nghiệp phục hồi và phát triển hậu Covid -19.

Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hôi Phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam phát biểu, càng ngày văn hóa doanh nghiệp càng trở thành vấn đề quan trọng, được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm xây dựng, phát triển. Chủ đề  của diễn đàn đầu tiên mở ra vấn đề thời sự nóng bỏng nhất hiện nay: Tiếp biến văn hóa – nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế,  để những cá thể doanh nghiệp trong cộng đồng cùng nhau chia sẻ những bài học, kinh nghiệm và giải pháp. Đại dịch Covid-19 không chỉ làm đứt gãy các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn tạo ra những khủng hoảng, cú sốc và trở thành rào cản lớn cho doanh nghiệp trong quá trình phục hồi, bắt nhịp bối cảnh bình thường mới. Văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chính này là liều “vắc xin” hữu hiệu cho các hoạt động chữa lành vết thương của doanh nghiệp.

Ông Lê Doãn Hợp, cố vấn Ban tổ chức 248 khẳng định, văn hóa doanh nghiệp là một trong ba trụ cột xây dựng nền văn hóa quốc gia ngày nay.  “Con người quý nhất là sức khỏe, thiên nhiên quý nhất là màu xanh, quốc gia quý nhất là văn hóa, trong đó văn hóa doanh nghiệp cùng với văn hóa gia đình, văn hóa công sở  trở thành 3 trụ cột xây dựng nền văn hóa quốc gia, 3 trụ cột giúp quốc gia thăng hoa”, ông Hợp nói.

Theo ông Hợp, tôn vinh văn hoá doanh nghiệp là là tôn vinh quốc gia, làm thế nào để văn hoá doanh nghiệp trở thành dấu ấn, tài sản, thậm chí thành di sản của quốc gia. Nếu không tôn vinh, dồn sức cho doanh nghiệp, kinh tế sẽ  không vươn lên được.

Nhìn nhận về cách thức mà nhà lãnh đạo doanh nghiệp giúp người lao động vượt qua khủng hoảng do tác động của đại dịch Covid-19, theo PGS.TS. Dương Thị Liễu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh cho rằng, điều cần nhất của lãnh đạo doanh nghiệp là tạo niềm tin cho người lao động, bằng những việc làm, sự quan tâm cụ thể. Niềm tin đó sẽ giúp người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục gắn bó lâu dài với doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi.

Ông Hồ Anh Tuấn cho biết, Diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021 đáng ra được tổ chức vào đúng ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10.11, nhưng vì dịch bệnh nên thời gian chuyển sang ngày 5.12. Dự kiến, phương thức họp online trên các nền tảng số sẽ thu hút khoảng gần 1.000 doanh nghiệp. Tại Hội trường Khách sạn Grand Plaza (Hà Nội) dự kiến có khoảng 300  doanh nghiệp tham gia trực tiếp, con số này có thể sẽ thấp hơn, tùy vào diễn biến tình hình dịch bệnh. Đây là những doanh nghiệp được tôn vinh Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam và khoảng 50-70 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hưởng ứng cuộc vận động của Thủ tướng.

Diễn đàn sẽ diễn ra với 2 phiên. Diễn giả là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, đại diện doanh nghiệp với những bài học, kinh nghiệm quý báu được chia sẻ.

HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top