Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

16 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập"

Thứ Năm 11/11/2021 | 13:51 GMT+7

VHO-Sau 2 năm phát động, Cuộc thi viết truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập do Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, Ban Văn học Nghệ thuật VOV6 - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức đã tìm ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Lễ trao giải cuộc thi đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 11.11. Giải nhất trị giá 50 triệu đồng đã thuộc về truyện ngắn Con chú con bác của nhà văn Trần Chiến; Giải nhì được trao cho Xóm cồn của Nguyễn Thị Minh Thúy và Cô Sáu Cam của tác giả Lê Ngọc Hạnh. Bên cạnh đó còn có 3 giải ba và 10 giải tư.

Đại diện Ban tổ chức Cuộc thi trao Giải Nhất cho nhà văn Trần Chiến, tác giả truyện ngắn Con chú con bác 

Bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ tháng 2.2019 và kéo dài đến tháng 2.2021, ông Lưu Quang Định, Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt nhận định, đây là cuộc thi đặc biệt, bởi lẽ, nó diễn ra trong bối cảnh cả thế giới phải đối diện với dịch Covid 19 – một đại dịch chưa từng có trong lịch sử. Dẫu vậy, cuộc thi truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập vẫn nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành từ các tác giả chuyên và không chuyên trong cả nước. Tròn 24 tháng diễn ra cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được con số vào loại kỷ lục là 1.256 truyện ngắn của rất nhiều tác giả thuộc nhiều thành phần, độ tuổi, nghề nghiệp... khác nhau gửi về dự thi. Tất cả đều thể hiện một tinh thần đau đáu với sự thay đổi của làng quê Việt giữa thời hội nhập.Điều đáng chú ý, có những tác giả cùng lúc gửi nhiều tác phẩm dự thi như tác giả Trần Thị Trang ở Hà Nội gửi 34 tác phẩm; tác giả Đặng Ngọc Hưng ở Hà Nội gửi 13 tác phẩm; tác giả Đỗ Xuân Thu với tổng 11 tác phẩm dự thi...Đặc biệt có sự tham gia của một tác giả khiếm thị là Nguyễn Văn Thuận đến từ Hưng Yên; Tác giả nhiều tuổi nhất là ông Bùi Quang My với bút danh: Linh Phương Giang (ở Xã Đông Quang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã gửi 3 truyện bằng bản viết tay gửi ban tổ chức.

Các đại biểu tham dự lễ trao giải

Trưởng ban giám khảo Hội đồng chung khảo, nhà văn Nguyễn Bình Phương đánh giá tác phẩm được giải Nhất Con chú con bác của tác giả Trần Chiến : “Truyện Con chú con bác của tác giả Trần Chiến sử dụng lối kể chuyện theo kiểu cổ điển.Truyện đã đề cập, mổ xẻ và tìm ra một phần quan trọng nguyên nhân sự rạn nứt của nông thôn. Tư tưởng sâu, thấy được sự xáo trộn là từ bên ngoài, với sự xâm nhập của các hệ tư tưởng, các quan điểm sống vênh lệch khiến cho nó rạn nứt, biến chuyển ghê gớm. Truyện đạt độ hoàn hảo, đáp ứng được sát các tiêu chí của cuộc thi”. Chia sẻ về tác phẩm của mình, nhà văn Trần Chiến  cho biết ông rất quan tâm khai thác đề tài của nông thôn và nông dân và đặc biệt chú ý đến lĩnh vực văn hóa. Đó là những mâu thuẫn giữa bảo tồn truyền thống thế nào cùng lúc với việc xã hội đang phát triển. “Tiếng Anh, tin học về làng, máy móc làm thay sức người, trâu bò… Nhưng di sản làng, họ tộc, gia đình mất đi nhanh quá. Bản thân tôi cũng mâu thuẫn khi nhìn vào những được - mất này. Xã hội cần sự hình thành, phát triển của từng cá nhân, nhưng cái hôm qua của cộng đồng làng xã mất đi thì sẽ không có cách nào quay lại được”, nhà văn Trần Chiến bộc bạch.

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo đánh giá: "Qua cuộc thi tôi nhận thấy có sự kết nối cái cũ và cái mới, khắc họa được sự vươn mình của nông thôn, nông dân. Nhìn vào khía cạnh tác động tiêu cực nhiều hơn của kinh tế thị trường, của sự hội nhập, phá mất nền tảng nông thôn nông dân nhưng cũng có những tác phẩm đề cập mặt tích cực, tấm gương điển hình. Không chỉ các nhà văn chuyên nghiệp mà ngay cả những tác giả mới, những người ở vùng nông thôn, thầy giáo ở vùng xâu vùng xa đều đảm bảo được chất lượng của truyện.

Tuyển tập truyện ngắn Thổn thức gió đông được xuất bản trong dịp này

Kết thúc cuộc thi viết truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập, Tuyển tập truyện ngắn Thổn thức gió đồng cũng được xuất bản. Tuyển tập bao gồm 28 tác phẩm, trong đó có 16 tác phẩm đạt giải thưởng và 12 tác phẩm xuất sắc nhất lọt vào chung khảo. Tuyển tập truyện ngắn Thổn thức gió đồng, cuốn sách như một bức tranh phong phú với nhiều gam màu sáng- tối với những chứa đựng mới mẻ và góc nhìn riêng về làng quê Việt, những xung đột gia đình, lề thói xưa cũ, nếp sống mới và cả thân phận con người... trước những cơn chuyển động của làng quê.

ĐÀO ANH, Ảnh : NGÔ HÀ

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top