Những ngôi nhà đại đoàn kết của Mặt trận

VHO- Với những hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn ở tỉnh Quảng Bình, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương này.

Những ngôi nhà đại đoàn kết của Mặt trận - Anh 1

 Một ngôi nhà đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình hỗ trợ xây dựng

Chúng tôi đến gia đình anh Hồ Khỉnh (47 tuổi, ở bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa, Minh Hóa), một hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vừa được Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình bàn giao ngôi nhà mới. Trên nền đất cao ráo, ngôi nhà sàn được xây dựng kiên cố với các chân trụ, khung nhà đổ bê tông, mái lợp tôn xốp, xung quanh thưng gỗ công nghiệp.

Nơi hiên nhà, Hồ Khỉnh không giấu được cảm xúc vui mừng, trong suy nghĩ thì chắc có lẽ đời anh cũng khó có thể xây được ngôi nhà này. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ước mơ có được mái nhà kiên cố đã ấp ủ trong anh từ lâu nhưng lực bất tòng tâm. Và rồi, một ngôi nhà kiên cố, chắc chắn đã trở thành hiện thực với gia đình Hồ Khỉnh. Đầu năm 2021, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Minh Hóa và chính quyền, Mặt trận xã Trọng Hóa tổ chức xây dựng 25 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo tại 2 bản La Trọng 1, 2.

Trong ngôi nhà mới vừa được Mặt trận tỉnh Quảng Bình bàn giao, Hồ Khỉnh rưng rưng: “Kể từ khi xây được ngôi nhà kiên cố, vợ chồng miềng đã yên tâm phát triển con lợn, con gà và trồng cây ăn quả. Vợ chồng miềng cũng đã chuẩn bị lương thực dự trữ vào mùa mưa lũ để khỏi bị đói”. Nằm cách trung tâm xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh 10 km, bản Sắt (xã Trường Sơn) có địa hình “lòng chảo” nên thường xuyên bị ngập lụt khi mùa mưa lũ đến. Trận lũ lớn cuối năm 2020 đã nhấn chìm nhiều nhà dân trong bản. Đặc biệt là tình trạng sạt lở núi nghiêm trọng đã uy hiếp đời sống người dân bản Sắt. Trước tình thế đó, các phương án di dời, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân gấp rút được triển khai.

Dẫn chúng tôi qua những ngôi nhà mới đang gấp rút thi công, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Văn Nhì chia sẻ, hệ thống công trình được xây dựng tại khu tái định cư bản Sắt gồm 34 căn nhà mới cho 34 hộ dân và một khu nhà 2 tầng là điểm trường học kết hợp nhà tránh lũ cộng đồng. Theo thiết kế xây dựng, các ngôi nhà mới tại bản Sắt có diện tích 40m2, bao gồm khung bê tông, tường được làm từ sắt, ván phin và mái tôn chống nóng; kinh phí hoàn thiện là 90 triệu đồng/nhà. Anh Hồ Biên, một trong những hộ dân được nhận nhà đợt đầu tiên vui mừng chia sẻ: “Nhà tôi nhiều đời sinh sống ở bản Sắt rồi, sợ nhất là mùa mưa lũ, nước ngập, sạt lở. Nay được Đảng, Nhà nước, Mặt trận quan tâm, cho xây nhà ở mới, bà con háo hức lắm. Nhà làm đến mô, mừng cái bụng đến nấy. Nay được bàn giao nhà, vợ chồng tôi đã dọn sang ở, đợi ngày đẹp để “vô” nhà mới”.

Không chỉ hỗ trợ đồng bào dân tộc vùng cao, những hộ nghèo miền biển cũng được Mặt trận các cấp, các tổ chức đoàn thể ở tỉnh Quảng Bình quan tâm giúp đỡ. Có mặt tại lễ bàn giao nhà mới của bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Diên Phúc, phường Quảng Phúc (TX Ba Đồn), chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của gia đình khi được trao căn nhà kiên cố. Hoàn cảnh bà Hồng thuộc diện hộ nghèo, lại là người già neo đơn, sống trong căn nhà tôn chật hẹp nhiều năm qua…

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết: Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2021), Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã tiến hành bàn giao gần 150 ngôi nhà đại đoàn kết và nhiều công trình nước sạch, nhà tránh lũ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

PHẠM PHÚ

Ý kiến bạn đọc