Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

TP.HCM đề xuất không áp dụng cách ly du khách quốc tế có “Hộ chiếu vắc xin”

Thứ Năm 18/11/2021 | 22:16 GMT+7

VHO-UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL xem xét chấp thuận chủ trương cho Thành phố được thí điểm tổ chức đón khách quốc tế dự kiến từ tháng 12 năm nay và mở rộng phạm vi đón khách quốc tế trong năm 2022; không yêu cầu cách ly sau khi nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “Hộ chiếu vắc xin”.

Theo UBND TP.HCM, một số nước có tỉ lệ tiêm vắc xin cao đã khôi phục hoạt động du lịch nội địa và quốc tế dành cho du khách đã tiêm đủ vắc xin. Các quốc gia có ngành du lịch phát triển như: Thái Lan, Singapore đang tích cực áp dụng “Hộ chiếu vắc xin” để từng bước mở lại hoạt động du lịch quốc tế và bước đầu đã đạt được hiệu quả tích cực.
Tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao đang tạm thời công nhận “Hộ chiếu vắc xin” của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trao đổi với gần 80 đối tác khác để công nhận lẫn nhau đối với “Hộ chiếu vắc xin”. Hiện tại, các địa phương Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm đón khách quốc tế sử dụng “Hộ chiếu vắc xin”.

TP.HCM đề xuất không áp dụng cách ly du khách quốc tế có “Hộ chiếu vắc xin”. Ảnh: Du khách quốc tế tham quan Bảo tàng Lịch sử TP.HCM thời điểm chưa có dịch Covid-19

UBND TP.HCM nhấn mạnh, hiện Thành phố đã hội đủ một số điều kiện cần thiết để đón khách du lịch quốc tế, cụ thể như tỉ lệ người dân được tiêm vắc xin đạt mức cao; hệ thống y tế đã sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư và đã có kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Thành phố đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, du lịch là một trong những ngành được mở lại ngay từ giai đoạn đầu khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hơn nữa, TP.HCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước, có hệ thống cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm ứng phó phòng, chống dịch và đã chủ động chuẩn bị các điều kiện để thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Mặt khác, Thành phố có vị trí chiến lược, là đầu mối giao thông kết nối các địa phương trong cả nước và quốc tế, nhất là đường hàng không với lợi thế Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất…
Đặc biệt, qua nghiên cứu một số thị trường trọng điểm, TP.HCM nhận thấy khách quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu đến Thành phố theo các mục đích du lịch, thương mại, công vụ, hồi hương, thăm người thân khá cao. Chỉ tính các trường hợp có nhu cầu được nhập cảnh của các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, nhà quản lý, lao động tay nghề cao trong 8 tháng đầu năm đã có hơn 11.215 người từ 111 quốc gia là người nước ngoài vào Việt Nam. Trong đó, số người nhập cảnh cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là 10.614, chiếm tỉ lệ 94,6%.
UBND TP.HCM khẳng định, với những điều kiện thuận lợi như trên, Thành phố hoàn toàn có thể thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế từ tháng 12 năm nay, khai thác hiệu quả mùa cao điểm du lịch quốc tế. Qua đây, từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế của cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, góp phần khôi phục ngành du lịch và các ngành kinh tế dịch vụ liên quan. Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương, lộ trình thí điểm đón khách quốc tế sử dụng “Hộ chiếu vắc xin” đến Thành phố; không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh.

Những du khách quốc tế đầu tiên khám phá TP.HCM trong tình hình mới

Cụ thể, giai đoạn đầu từ tháng 12 năm nay, cho phép các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện theo quy định được phép hoạt động đón khách quốc tế đến TP.HCM theo chương trình du lịch trọn gói, thông qua chuyến bay thuê bao và chuyến bay quốc tế thường lệ. Giai đoạn 2 từ tháng 1.2022, đón khách quốc tế từ chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ theo các chương trình du lịch trọn gói tại TP.HCM hoặc các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến giữa TP.HCM và các địa phương đã được chấp thuận đón khách quốc tế như Kiên Giang, Nha Trang… Giai đoạn 3, dự kiến từ tháng 4.2022, mở lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.
Điều kiện khách du lịch quốc tế phải đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và y tế. Cụ thể là có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ). Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vắc xin một mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng. Du khách có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm). Du khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD, hoặc tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành. Doanh nghiệp du lịch tham gia đón khách quốc tế phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng kiến nghị phục hồi các chính sác miễn, giảm thị thực nhập cảnh đối với thị trường khách quốc tế đến Việt Nam như giai đoạn trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top