Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

“Quãng nghỉ” cần thiết

Thứ Hai 22/11/2021 | 09:34 GMT+7

VHO- Đội tuyển Việt Nam đã hội quân trở lại để đi tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị cho AFF Cup 2020, giải đấu mà “Những ngôi sao vàng” đang là các nhà đương kim vô địch.

 Những bài học tại vòng loại World Cup sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam có sự chuẩn bị và thi đấu tốt hơn tại AFF Cup Ảnh: VFF

Sau chuỗi trận không như ý tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam đang rất cần một “quãng nghỉ” giúp thầy trò HLV Park Hang-seo quên đi thất bại, ổn định lại bản thân để tập trung chuẩn bị cho sân chơi vừa tầm hơn.

Từ những bài học rút ra…

Dù không có được kết quả như mong muốn tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022, nhưng không khó để nhận thấy các cầu thủ Việt Nam luôn thi đấu với sự nỗ lực tột đỉnh, tinh thần không bỏ cuộc và tiến bộ qua từng trận. Chẳng hạn như trận gặp tuyển Nhật Bản hay Saudi Arabia, các cầu thủ vẫn chiến đấu đến những phút cuối cùng. Dù không thể có được kết quả tốt nhưng công bằng mà nói trước những đối thủ quá đẳng cấp, tuyển Việt Nam cũng đã phần nào làm chủ được không gian và giữ được nhịp độ trận đấu tương đối tốt. Đương nhiên, các cầu có thể làm người hâm mộ tự hào về những khoản này, nhưng đó vẫn chưa đủ giúp “Những chiến binh sao vàng” thay đổi kết quả. Chúng ta càng ngày càng tiến bộ, nhưng đối thủ cũng vậy, họ cũng không đứng yên, không giậm chân tại chỗ. Lẽ dĩ nhiên, chúng ta không thể ngày một, ngày hai “lột xác” ngay được, nhưng những bước tiến bộ về bản lĩnh, không còn tự ti khi đối mặt với những đội bóng mạnh thì đó là điều đáng mừng.

Đá với những đối thủ như Nhật Bản hay Sauddi Arabia, các cầu thủ luôn nỗ lực hết mình và không bao giờ bị vỡ trận khi thua, điều này rất khác so với đội tuyển Việt Nam trước đây. Ở những trận đấu đã qua, vẫn có lỗi trong hệ thống phòng ngự, sai lầm cá nhân nhưng phải thừa nhận rằng các đối thủ mạnh hơn và các cầu thủ đã làm hết sức mình, khó có thể đòi hỏi hơn. Sẽ có chút gì đó tiếc nuối về chuỗi trận vừa qua nhưng không đến nỗi hụt hẫng. Chúng ta nhận thức được rằng có mặt ở “biển lớn” như thế là niềm vui, vinh dự và đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chấp nhận thất bại. Vì vậy, hãy cứ đón lấy những thử thách và rút ra những bài học, tất cả sẽ trở thành hành trang, là sự chuẩn bị kỹ càng hơn cho những sân chơi quốc tế sắp tới.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nêu quan điểm về vấn đề này: “Những trận thua tại Vòng loại thứ ba World Cup vừa qua, mà mới nhất là thất bại trước đội tuyển mạnh như Nhật Bản hay Saudi Arabia sẽ giúp các cầu thủ có thêm nhiều bài học bổ ích. Đó sẽ là kinh nghiệm quý giá để những trận còn lại, thầy trò HLV Park Hang-seo rút ra bài học cho mình, tránh lặp lại những sai lầm không đáng có để hướng về chặng đường còn lại một cách vững vàng, hoàn thiện hơn”.

… để trở lại mạnh mẽ hơn

Sau trận đấu với tuyển Sauddi Arabia, HLV Park Hang-seo thẳng thắn nói rằng: “Sau 6 trận thua thì tâm lý sẽ rất nặng nề. Tôi sẽ cố gắng tạo không khí để các cầu thủ thấy thoải mái. Nhưng tôi xin nhấn mạnh lại, chúng tôi không từ bỏ, quyết chiến đến giây cuối cùng. Chúng tôi còn một chặng đường rất dài mà trước mắt là AFF Cup 2020. Toàn đội sẽ phải xốc lại tinh thần để trở lại mạnh mẽ hơn”. Đội tuyển Việt Nam chỉ có 2 tuần để chuẩn bị cho sân chơi khu vực, đây là giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo ở tâm thế là đương kim vô địch. Mục tiêu của “Những ngôi sao vàng” không gì khác là hướng đến trận chung kết và bảo vệ danh hiệu này. Dù vậy ở thời điểm hiện tại, không dễ để thầy trò ông Park thực hiện được mục tiêu đó.

Theo BLV Vũ Quang Huy, đội tuyển Việt Nam cần phải có những sự thay đổi để thi đấu tại AFF Cup 2020. “Thời gian từ nay đến ngày diễn ra AFF Cup là không nhiều, nhưng tôi nghĩ là vừa đủ để đội tuyển Việt Nam thay đổi và tạo nên một diện mạo mới. Tại vòng loại World Cup, thi đấu với các đội mạnh, tuyển Việt Nam thường xuyên bị ép và chỉ phản công chớp nhoáng. Nhưng khi trở lại AFF Cup, chúng ta là đội bóng mạnh thì phải đá khác, đá chủ động và áp đặt lối chơi. Tôi cho rằng đội tuyển Việt Nam sẽ không gặp nhiều trở ngại trong việc thay đổi này bởi bộ khung thi đấu tại vòng loại World Cup với giải đấu này cũng không khác là mấy. Hơn nữa, khi trở lại với đấu trường quen thuộc, các cầu thủ sẽ có được sự tự tin, sảng khoái hơn”.

Sau những ngày nghỉ ít ỏi, các tuyển thủ đã bước vào đợt tập trung với sự tự tin và thoải mái, điều này đã được thể hiện qua buổi tập mới đây của tuyển Việt Nam. Đợt tập huấn ở một nơi mới mẻ như Bà Rịa - Vũng Tàu chính là dịp tuyệt vời để các cầu thủ cởi bỏ những áp lực, căng thẳng về thể chất lẫn tinh thần. Đó là quãng thời gian bản lề để các cầu thủ và ban huấn luyện điều chỉnh bản thân, tiếp nhận năng lượng để hướng đến những thử thách phía trước tại AFF Cup. Đội tuyển Việt Nam đã có những bước tiến lớn về mặt chuyên môn khi là đại diện duy nhất của khu vực lọt vào Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và những trận đấu vừa qua ít nhiều đã giúp các cầu thủ có thêm nhiều bài học cần thiết.

AFF Cup 2020 đương nhiên sẽ là một thử thách khác, tuyển Việt Nam đang giữ vị thế số 1 Đông Nam Á suốt 3 năm qua và chắc chắn chúng ta sẽ gặp nhiều áp lực để bảo vệ vị thế này. Nhưng với bản lĩnh của đội bóng số 1 khu vực cùng những trải nghiệm quý báu sau chiến dịch vòng loại World Cup, hy vọng rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có chuẩn bị và những phương án tốt nhất để hướng đến các trận đấu tại AFF Cup.

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top