Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

NSND Mạnh Cường - Ông bố lịch lãm trong phim

Chủ Nhật 12/12/2021 | 18:49 GMT+7

VHO- Gắn gần cả cuộc đời với phim ảnh, nhiệt huyết của NSND Mạnh Cường với nghề chưa bao giờ cạn, trái lại mỗi lúc càng đong đầy. Người đàn ông xong công việc này lại bắt tay vào công việc khác và luôn cảm thấy mình cần phải làm tốt hơn.Đời người sống được, đạt được thành tựu như anh đã là quá hạnh phúc. Mọi thứ khác thảy đều phù du.

NSND Mạnh Cường trong dự án phim mới của VFC

Gắn gần cả cuộc đời với phim ảnh, nhiệt huyết của NSND Mạnh Cường với nghề chưa bao giờ cạn, trái lại mỗi lúc càng đong đầy. Người đàn ông xong công việc này lại bắt tay vào công việc khác và luôn cảm thấy mình cần phải làm tốt hơn.Đời người sống được, đạt được thành tựu như anh đã là quá hạnh phúc. Mọi thứ khác thảy đều phù du.

Ở độ tuổi này, NSND Mạnh Cường đã nếm mùi vị của đời sống thanh thản như uống một ngụm cà phê. Khi những giọt đắng trôi qua cuống họng, anh cảm nhận được vị đậm đà. Và anh nghiền vị đậm đà của những giọt đen ấy.

Với anh thì ý nghĩa lớn nhất của thân phận làm người là: “Ta tới cuộc đời này để làm gì và đã làm được gì... ". Khát vọng sống để dâng hiến trọn vẹn chứ không thể như đa số người gắng sức theo đuổi Tham vọng nhưng tay quá ngắn. Cuộc sống vốn dĩ là vô thường...

Với lợi thế về ngoại hình, nam tính, tuy phong trần nhưng cũng không kém phần lịch lãm vì thế mà các đạo diễn luôn giao cho NSND Mạnh Cường những tuýp nhân vật mang tính chất, tình tiết kiểu doanh nhân, nghệ sĩ tài hoa quyến rũ bị mắc kẹt trong những mối quan hệ với các người phụ nữ xinh đẹp ở xung quanh, đôi khi là ở trong tình thế bắt buộc phải phụ tình người mà mình trân trọng được chứng minh bằng những bộ phim: “Tin vào điều không thể có”, “Bảy ngày và một đời”, “Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Cả một đời ân oán”. “

Và đặc biệt trong thời gian gần đây, NSND Mạnh Cường được nhiều khán giả ưu ái, đặt cho anh biệt danh là “ông bố vàng trong làng phim Việt". Bởi… nam nghệ sĩ có nhiều vai bố đầy ấn tượng trên màn ảnh và đặc biệt là những đứa con của ông luôn được xếp vào hàng “cực phẩm", toàn “trai xinh gái đẹp".

Trong Cả một đời ân oán, NSND Mạnh Cường vào vai ông Quang - một doanh nhân thành đạt. Gia đình của ông Quang vô cùng phức tạp khi ông nhận lại người yêu cũ cùng con trai và để mẹ con tình cũ sống chung nhà với vợ con hiện tại.

Trở lại với dự án Lựa chọn số phận, nam nghệ sĩ vào vai Lộc - ông bố đầy quyền lực và hết mực yêu con. Ông Lộc trong phim có 2 người con - “đủ nếp đủ tẻ" là Trang (Phương Oanh) và Đức (Huỳnh Anh).

Hướng dương ngược nắng, NSND Mạnh Cường có cơ duyên sánh đôi với NSND Thu Hà. Ông vào vai Đạt - chồng của bà Cúc và là bố của 3 cô con gái cá tính.

 Bộ phim Mặt nạ hạnh phúc mà NSND Mạnh Trường tham gia đã đi được hơn nửa hành trình và đến những hồi gay cấn nhất. Trong tác phẩm này, nam diễn viên vào vai ông Tôn - người đàn ông vừa thành đạt lại có gia đình viên mãn trong mắt mọi người. Hai con của ông - Hà Vy (Huyền Trang Mù Tạt), Bảo (Đình Tú) đều là những “cậu ấm cô chiêu" có diện mạo xinh đẹp, ngoại hình lịch lãm.

Sẽ thật thiếu sót nếu bỏ sót “11 Tháng 5 Ngày”- dự án gây sốt tại sóng giờ vàng VTV. Trong phim này, nghệ sĩ Mạnh Cường đảm nhiệm vai diễn bố Nhi (Khả Ngân).

Năm 2021 cũng đã sắp kết thúc, chúng ta hãy chờ đợi 1 vai diễn mới của anh sẽ lên sóng VTV năm 2022 với tên phim Anh có phải đàn ông.

Người ta nói nhiều, viết nhiều về NSND Mạnh Cường. Nhưng có một khía cạnh khác của anh mà ít người nhắc đến khi anh còn là một người thầy, một nhà quản lý sau sự nghiệp diễn xuất.

NSND Mạnh Cường là một người tài hoa, trò chuyện với anh, ký ức của tôi lan man nhiều thứ lắm.

Nhìn lại, hơn 40 năm cống hiến cho nghệ thuật, mọi thành quả mà anh đã xây dựng vun đắp trong suốt hành trình dài của mình, NSND Mạnh Cường xứng đáng nhận được sự “ngưỡng vọng” của đồng nghiệp, và tất cả những ai đã biết về anh.

Đối với NSND Mạnh Cường, những tháng năm đẹp nhất của anh là tuổi thanh xuân .

Năm 1977, chàng trai 17 tuổi giờ là NSND Mạnh Cường trúng tuyển ngành Sân khấu, trường Nghệ thuật Quân đội, sau đó là diễn viên Đoàn kịch nói Tổng cục Chính trị, học đạo diễn sân khấu, rồi về công tác tại Cục Tư tưởng Văn hóa/TCCT, ra Sở Văn hóa – Thông tin Hà Nội.

Sau những bước chuyển mình quan trọng, năm 2008 anh được Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên báo cáo cấp trên, đưa anh về làm Chủ nhiệm Khoa Sân khấu, Điện ảnh và Viết văn của trường.

Với vốn kiến thức dầy dặn, kinh nghiệm nghề nghiệp phong phú, anh vững vàng với công tác quản lý giáo dục, góp phần cùng Nhà trường đào tạo ra những lớp học viên, sinh viên hệ Đại học có chất lượng tốt.

Nhắc đến thầy Trần Mạnh Cường là nhắc đến một con người xông pha, gắn liền với kết quả của các lớp Biên kịch, Đạo diễn, Quay phim, Diễn viên kịch – điện ảnh đào tạo tại trường và liên kết đào tạo với Trường Cao đẳng Truyền hình Việt Nam, nhất là tổ chức khóa học Đại học Viết văn chính quy đầu tiên tại Nhà trường, do Khoa Sân khấu, Điện ảnh, Viết văn mà anh đứng đầu, được giao quản lý đào tạo, đạt kết quả ngoài mong đợi. Nhiều học viên, sinh viên của khoa hiện đang là những gương mặt diễn viên sáng giá của các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài quân đội, là những cây bút sắc bén tại các cơ quan báo chí, văn hóa, nghệ thuật toàn quân.

Là người được nghề chọn, không ỷ vào may mắn để xênh xang hưởng lộc, NSND Mạnh Cường luôn biết mình cần gì, biết chừng mực tiêu xài vốn liếng trời cho và rèn giũa, trau dồi để nhân thêm lãi ròng mà không ăn lẹm vào cái bản năng cố hữu. 

Với quan điểm: Nghệ thuật chẳng phải con đường dễ đi. Nó là sự tổng hợp của tài năng, may mắn, của lao động miệt mài, của xả thân cống hiến, của tình yêu nguyên vẹn thực sự dù có gian khổ đến chừng nào. Và điều quan trọng, hãy biết cách từ chối để giữ cho mình lòng tự trọng của một người nghệ sỹ. Do vậy mà anh lại nhận được nhiều cơ hội.

Trong mỗi thành công của NSND Mạnh Cường đều mang dấu ấn ngọn lửa niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật: như là sự cộng hưởng của trí tuệ, của tình yêu nghề với nhiều cung bậc tình cảm được trao truyền. Những bài học từ tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, từ nghệ thuật quản lý con người, quản lý đơn vị theo tinh thần “giáo dục hướng thiện, quản lý phải đắc nhân tâm, phải đúng và khéo, phải dĩ bất biến ứng vạn biến, phải công thủ vận trù, và trọng người tài”.

NSND Mạnh Cường nói: Nếu làm nghề mà không giữ vững sự tử tế trong nghệ thuật thì anh đã không chọn cuộc chơi này. Nó là định mệnh cũng là thử thách.

Từng trải qua vị trí quản lý của nhiều cơ quan, nhưng bến đỗ của NSND Mạnh Cường lại là mảnh đất Hà Nội. Nơi mà anh đã có nhiều gắn bó, đi để trở về.

Nổi tiếng, có thương hiệu của riêng mình, nhưng anh luôn để mình không vướng vào những xô bồ ồn ã, để tập trung vào công việc. Con người anh dư thừa trữ lượng tinh thần cho những khai phá mới. Ở địa hạt nào, anh cũng đi tới với một thái độ đàng hoàng, một sự trân trọng,đáng quý.

“Khi đã hài lòng với những gì trước mắt nghĩa là người ta không có khả năng làm những việc sắp tới nữa. Khi nào họ ngoái lại ngắm nghía những thành công của họ rồi, thì có lẽ lúc đó họ đã bất lực. Sự thành công của nghệ thuật, hay trong bất cứ việc gì luôn dừng lại ở mức tiệm cận” NSND Mạnh Cường chia sẻ.

Những lúc lắng lòng suy tưởng sau những bộn bề của công việc, cách cân bằng của anh không màu mè, chỉ đơn giản là sao có thêm một vai diễn, một vai diễn khác hẳn với hình ảnh mà anh đã đóng ni. Với những gì người đời đã quen thuộc, mặc định về anh.

NSND Mạnh Cường đang kiên tâm đợi một vai diễn đặc biệt, một kiểu người xấu nhưng đầy mãnh lực thu hút với xung quanh.

Anh ngóng đợi một nhân vật như trùm ma túy Tano Cariddi trong loạt phim Bạch tuộc của Italia, đối trọng với thanh tra Corrado Cattani, loại người lạnh giá bên ngoài mà ấm áp, ngùn ngụt bên trong, xấu xa tận cùng đấy nhưng người xem vẫn vấn vương, và không thể quá lòng căm ghét.

Có lẽ vì thế mà đến bây giờ anh vẫn luôn hướng sự thành công tới những vai diễn mới.

NSND Mạnh Cường được coi là người đàn ông may mắn, đến tuổi này rồi mà anh vẫn được hòa vào dòng chảy của nền điện ảnh thế hệ mới, được sống cuộc đời sôi nổi, phong phú, có ích...

LÊ THÚY HẰNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top