Làng rau hàng trăm năm tuổi hướng đến du lịch canh nông

VHO- Làng rau VietGAP Thuận Nghĩa tại khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn (Bình Định) tồn tại hàng trăm năm nay, là biểu tượng văn hóa thuần nông của đất võ Tây Sơn. Trong tương lai, làng rau an toàn VietGAP Thuận Nghĩa sẽ trở thành điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn tại vùng đất Bình Định.

Làng rau hàng trăm năm tuổi hướng đến du lịch canh nông - Anh 1

 Làng rau Thuận Nghĩa đã tồn tại hàng trăm năm

 Chúng tôi về thăm làng rau VietGAP Thuận Nghĩa sau những ngày mưa lũ, chứng kiến người dân nơi đây đang tất bật xới đất, nhổ cỏ, lên luống… để chuẩn bị một mùa rau Tết sắp đến. Khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong hiện có 470 hộ dân, nhưng đã có 224 hộ dân tham gia làm rau sạch, với diện tích 36 ha; trong đó có 19,5 ha được công nhận là rau VietGAP với thương hiệu Lá Lành từ năm 2013.

Nghe tin làng rau VietGAP Thuận Nghĩa chuẩn bị mở hướng phát triển du lịch, bà con trồng rau vui lắm. Bởi rồi đây, những luống rau của họ không chỉ là sản phẩm nông nghiệp thuần túy mà sẽ trở thành sản phẩm du lịch, điểm du lịch sinh thái đón khách thập phương về tham quan, thưởng lãm, thưởng thức món ăn, chụp hình lưu lại khoảnh khắc tươi đẹp trên những luống rau xanh mướt trải rộng về phía chân trời. Ông Quách Văn Lưu, một hộ dân ở làng rau VietGAP Thuận Nghĩa vui vẻ cho biết: “Làng rau Thuận Nghĩa có từ hàng trăm năm nay; những năm gần đây, bàcon nơi đây phát triển theo hướng rau sạch nên được người dân tin dùng, đời sống người dân vìvậy cũng được nâng cao. Vàtrong tương lai không xa, làng rau VietGAP Thuận Nghĩa trở thành điểm du lịch kết hợp với sản phẩm nông nghiệp…”. Còn bà Bùi Thị Hiệp chia sẻ, bà con nghe tin làng rau phát triển theo hướng du lịch thì vui mừng, phấn khởi. Gia đình tôi tham gia trồng rau đã hơn 10 năm nay, bây giờ sản phẩm rau sạch của gia đình trở thành sản phẩm du lịch được nhiều người đến tham quan, thưởng thức, mua về sẽ góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Làng rau hàng trăm năm tuổi hướng đến du lịch canh nông - Anh 2

 Nông dân làng rau VietGAP Thuận Nghĩa bắt đầu học làm du lịch để đón khách

Lãnh đạo Phòng VHTT huyện Tây Sơn bày tỏ, làng rau VietGAP Thuận Nghĩa tồn tại hàng trăm năm nay, giờ được tỉnh quy hoạch và có các bước đi phù hợp để định hướng, tin rằng thương hiệu làng rau sạch làm du lịch sẽ nhanh chóng thu hút du khách và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Để chuẩn bị cho làng rau “mở cửa” thu hút du khách, mới đây, đã có một số nông dân được Sở Du lịch Bình Định phối hợp với giảng viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn trực tiếp tập huấn hướng dẫn sơ bộ về homestay, vận hành homestay; kỹ năng nghiệp vụ lễ tân - quy trình đón tiếp khách; kỹ năng giao tiếp; các yêu cầu và kỹ năng cần thiết của hướng dẫn viên tại điểm; tư vấn định hướng một số dịch vụ du lịch có thể phát triển tại hộ gia đình, cải tạo, trang trí sân vườn, nhà cửa...

Du lịch gắn với nông nghiệp là loại hình dịch vụ được tổ chức dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp để phục vụ du khách có nhu cầu giải trí hoặc giáo dục. Du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động như tham quan và tìm hiểu về động thực vật, tự tay thu hoạch trái cây, rau củ. Tour du lịch nông nghiệp còn hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân. Vào những thời điểm mùa màng kém hoặc không phải vụ thu hoạch, sự có mặt của du khách sẽ giúp cải thiện thu nhập cho các nông trại. Làng rau VietGAP Thuận Nghĩa phát triển du lịch gắn với nông nghiệp là một xu hướng phát triển tất yếu nhằm góp phần đa dạng sản phẩm du lịch, nâng cao đời sống nhân dân... 

 Giữa tháng 11.2021, Sở Du lịch đã tổ chức chuyến khảo sát phát triển du lịch tại làng rau VietGAP Thuận Nghĩa và làm việc với UBND huyện Tây Sơn về phát triển du lịch tại làng rau và kết nối điểm đến làng rau vào tour du lịch tham quan các di tích lịch sử, văn hóa của huyện và khu vực lân cận. Qua khảo sát, đoàn nhận định làng rau VietGAP Thuận Nghĩa có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Trong tương lai, làng rau VietGAP sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn có sự kết nối với tour tham quan tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, sinh thái nổi tiếng của huyện Tây Sơn.

(Bà NGUYỄN THỊ KIM CHUNG, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định)

 THUẬN NINH

Ý kiến bạn đọc