Singapore tiếp cận linh hoạt với Covid-19

VHO- Với hơn 96% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, Singapore quyết định ngừng cập nhật công bố số ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày và trở thành quốc gia tiên phong chuyển từ phản ứng với đại dịch sang phản ứng với bệnh đặc hữu.

Singapore tiếp cận linh hoạt với Covid-19 - Anh 1

 Singapore thích ứng linh hoạt với Covid-19 Ảnh: AP

Từng là hình mẫu chống dịch theo chiến lược “Zero Covid”, Singapore đã chuyển hướng tiếp cận sang “sống chung với virus” thông qua chiến dịch bao phủ vắc xin đại trà. Đảo quốc sư tử từng bước tái thiết các hoạt động kinh tế - xã hội và thực hiện lộ trình mở cửa biên giới an toàn. Đáng chú ý, từ ngày 7.12, Bộ Y tế Singapore đã quyết định ngừng phát thông cáo báo chí hằng ngày cung cấp các số liệu thống kê về Covid-19. Người dân vẫn có thể tiếp tục tiếp cận một số thông tin về dịch bệnh trên trang web của Bộ Y tế, bao gồm tình hình Covid-19 trong cộng đồng, công suất bệnh viện, tình trạng của bệnh nhân, tiến độ tiêm chủng và số ca mắc nhiễm SARS-CoV-2. Động thái này cho thấy, Bộ Y tế Singapore đang tìm cách khuyến khích các nhà báo giảm đưa tin về đại dịch, vốn đã lấn át thông tin về các đề tài khác, trong đó có các vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng.

Thực tế, cuộc sống của người dân Singapore đang trong quá trình bình thường mới. Các ca nhiễm Covid-19 tại đảo quốc sư tử đa phần không có triệu chứng hoặc nhẹ ở những người đã tiêm chủng. Trong khi hệ thống y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nước này cũng thuộc nhóm hàng đầu trên thế giới, nên Singapore có thể áp dụng cách tiếp cận với Covid-19 tương tự như với các bệnh đường hô hấp khác. Theo giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore, với mức độ không rõ ràng về tỉ lệ giữa ca nhiễm hằng ngày có triệu chứng với không triệu chứng, quá trình thống kê ca nhiễm trở nên khó khăn và cũng khá vô nghĩa ở giai đoạn này. Việc đưa ra một báo cáo hằng tuần hoặc hằng tháng về Covid-19 có thể đã đủ trong quá trình chuyển sang coi đây là bệnh đặc hữu.

Mặc dù không cập nhật số ca nhiễm mới, nhưng Singapore vẫn tiếp tục chuyển tải thông tin về xu hướng dịch bệnh và các thông tin về biến chủng mới như Omicron. Đảo quốc sư tử là nước đầu tiên tại Đông Nam Á có ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng và đó được xem là thông tin quan trọng hơn, cần phổ cập tới người dân thay vì đếm các ca nhiễm bệnh không triệu chứng. Phó giáo sư Hsu Li Yang, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Singapore cho rằng, Bộ Y tế nước này không cần báo cáo Covid-19 hằng tháng, trừ một số thay đổi lớn như biến chủng mới xuất hiện, khiến dư luận quan tâm theo dõi sự lây lan của biến chủng trong số những người đã được tiêm chủng hoặc từng mắc Covid-19. Với cách tiếp cận này, người dân sẽ có cái nhìn toàn diện và tích cực hơn về dịch bệnh, để tự lựa chọn được chăm sóc tại cơ sở y tế hoặc điều trị tại nhà phù hợp với mức độ nhiễm bệnh.

Ngoài ra, để “sống chung” an toàn với virus, Singapore vẫn tiếp tục đẩy mạnh bao phủ vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ dân số. Lực lượng Liên bộ đặc trách Covid-19 của Singapore đã chấp thuận đề nghị của Ủy ban Chuyên gia về vắc xin Covid-19 về việc tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi bắt đầu từ cuối năm nay khi vắc xin về tới nước này. Singapore cũng chính thức thu phí điều trị với những bệnh nhân mắc Covid-19 không tiêm chủng. Đồng thời, đảo quốc sư tử vẫn duy trì một số biện pháp phòng dịch như hạn chế tụ tập tối đa 5 người, áp dụng quy định làm việc ở nhà, yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng… Giáo sư Teo Yik Ying nhận định: “Chúng ta có vắc xin hiệu quả và các phương pháp điều trị đã được chứng minh. Đất nước đang dần chuyển từ phản ứng với đại dịch sang phản ứng với bệnh đặc hữu".

Việc điều chỉnh hướng tiếp cận với Covid-19 thích ứng với từng giai đoạn của Singapore đã tạo điều kiện cho nước này tái thiết tích cực các hoạt động của đời sống xã hội, và giảm thiểu được rủi ro của dịch bệnh lên nền kinh tế. Trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, việc linh hoạt đưa ra các giải pháp tiếp cận được xem là “chìa khóa” quan trọng để các nước thích ứng hiệu quả với dịch bệnh. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc