Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Indonesia : “Khoảng lặng” cần thiết

Thứ Sáu 17/12/2021 | 08:47 GMT+7

VHO- Các nhà đương kim vô địch đội tuyển Việt Nam đã có trận hoà đầu tiên tại AFF Cup 2020 sau khi để đội tuyển Indonesia cầm chân trong một trận đấu mà các học trò của HLV Park Hang-seo áp đảo hoàn toàn.

 Trận hoà Indonesia sẽ là lời cảnh tỉnh cho tuyển Việt Nam Ảnh: VFF

Nhưng đó sẽ là một trận hoà giá trị, một “khoảng lặng” cần thiết để “Những ngôi sao vàng” nhìn lại mình, từ đó rút ra bài học cần thiết cho hành trình còn lại tại sân chơi số 1 khu vực.

Khó khăn đu tiên

“Vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch càng khó hơn”, sau 2 chiến thắng dễ dàng trước tuyển Lào và Malaysia, tuyển Việt Nam đã bắt đầu cảm nhận được sự khó khăn trong hành trình bảo vệ ngôi vương bằng trận hoà không bàn thắng với Indonesia. Trước đối thủ được xem là kỵ giơ ở sân chơi này (Việt Nam chưa từng thắng Indonesia trong 25 năm qua tại AFF Cup), Quang Hải cùng các đồng đội dễ dàng áp đặt lối chơi, chủ động hoàn toàn, buộc đối thủ phải đá theo ý mình nhưng đáng tiếc là không thể ghi bàn trước lối chơi tự thủ, cầu hoà của Indonesia. Thống kê cho thấy, tuyển Việt Nam kiểm soát bóng 70%, tung ra 21 pha dứt điểm, thực hiện 585 đường chuyền, tỷ lệ chuyền chính xác là 88%. Những thông số này phản ánh đúng thế trận trên sân, trong khi “Những ngôi sao vàng” nỗ lực tấn công tìm kiếm bàn thắng thì “Những chú rồng Komodo” lại dựng xe bus hai tầng trước khung thành đội nhà và làm mọi cách để bóng không thể vào vòng 16m50. Sau 90 phút chỉ biết chạy theo các cầu thủ áo đỏ để lấy bóng, tuyển Indonesia cũng đã đạt được mục tiêu đề ra, đó là giành 1 điểm.

Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, tuyển Việt Nam không giành 3 điểm trước Indonesia đến từ việc đối thủ đã nghiêm cứu và bắt được bài của chúng ta: “Tuyển Indonesia không thể đá đẹp nhưng họ dùng lại bài của HLV Park Hang-seo trước đây để đối phó với chính tuyển Việt Nam, đó là phòng ngự phản công một cách triệt để. Cùng một “lò” Hàn Quốc với nhau và đã từng đối đầu nhiều lần trong quá khứ nên HLV Shin Tae-yong bên phía Indonesia quá hiểu HLV Park Hang-seo. Dường như HLV Park triển khai lối đá ra sao HLV Shin Tae-yong biết hết. Từ đó, Indonesia bắt được bài của đội tuyển Việt Nam”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nêu quan điểm.

Rõ ràng đây là trận đấu khó khăn nhất của tuyển Việt Nam từ đầu giải nhưng cũng phải nói thêm rằng khó khăn này đến cũng một phần từ lối chơi của “Những ngôi sao vàng”. So với trận gặp Malaysia, trận này hàng tiền vệ của tuyển Việt Nam dù cầm bóng nhiều nhưng thiếu những đường chuyền mang tính đột biến, gây bất ngờ, các chân sút trên hàng công có nhiều pha dứt điểm, song đều không chính xác hoặc sút không đủ độ khó để gây nguy hiểm cho khung thành đối phương. Các đợt lên bóng của tuyển Việt Nam cũng thiếu sức mạnh, tốc độ, chưa có những pha đột phá có thể tạo nên những chuyển biến, vì thế chưa đủ sức để uy hiếp hàng thủ đối phương.

Li cnh tnh giá tr

Có thể nói, sau khi được “tung lên mây” bằng chiến thắng thuyết phục trước Malaysia, tuyển Việt Nam đã trở lại mặt đất với kết quả trước Indonesia. Đó thực sự là điều cần thiết để các cầu thủ nhìn lại bản thân, để Ban huấn luyện rút ra bài học, từ đó có những đấu pháp và sử dụng con người hợp lý hơn cho những trận đấu sắp tới. Thắng Malaysia chưa hẳn là quá hay nhưng hòa Indonesia lại là hồi chuông nhắc nhở cho nhà vô địch. Trận hòa không bàn thắng với Indonesia ở góc độ nào đó cũng là điều tốt cho tuyển Việt Nam, thử thách và gian nan sẽ khiến cuộc chinh phục ngôi vô địch càng trở nên ý nghĩa. Sau Indonesia, tuyển Việt Nam sẽ còn đối mặt với Singapore hay Thái Lan ở bảng A (nếu vào bán kết) và cũng có thể gặp lại chính Indonesia ở chung kết, chưa kể trước mắt thầy trò HLV Park Hang-seo là một Campuchia đầy khát khao, muốn tạo nên bất ngờ trước các nhà đương kim vô địch.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho biết thêm: “Hoà Indonesia không đến mức phải thất vọng nhưng đó là điều cần thiết để chúng ta xem lại mình, tự nhìn lại những thiếu sót, khuyến điểm để rút ra bài học cần thiết. Tôi nghĩ tuyển Việt Nam lúc này cần đến nhiều phương án khác nhau, kể cả cách tiếp cận cầu môn lẫn nhân sự, để đối thủ có muốn nhận diện đầy đủ về chúng ta cũng không phải dễ thực hiện như trận vừa rồi. Phía trước tuyển Việt Nam sẽ còn những thử thách khó khăn hơn so với trận gặp Indoensia nên các cầu thủ phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Nếu có 3 điểm trước Indonesia, tuyển Việt Nam đã sớm đi tiếp và có quyền được chọn đối thủ ở bán kết cũng như để các trụ cột nghỉ ngơi tại lượt trận cuối với Campuchia. Nhưng bóng đá là vậy, không thể nói trước được điều gì. Đương nhiên, chúng ta cũng chưa thể nói trước được điều gì ở trận đấu tới với Campuchia, dù đối thủ yếu hơn. Có thể lúc này nhiều người đã nghĩ đến Singapore hay Thái Lan ở bán kết, nhưng trận đấu với Campuchia vào ngày 19.12 tới mới thật sự quan trọng trước mắt. Nếu thua, tuyển Việt Nam vẫn có thể bị loại (nếu Malaysia thắng Indonesia) nên các cầu thủ sẽ không được chủ quan. HLV Park Hang-seo sau trận đấu với Indonesia khẳng định tuyển Việt Nam sẽ dồn toàn lực để thắng Campuchia, trong khi thủ quân Quế Ngọc Hải hứa với người hâm mộ sẽ cùng các động đội có sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm đánh bại Campuhia để giành quyền vào bán kết.

Thắng Campuchia là điều không khó nhưng cần phải có sự thận trọng, phải thay đổi và chuẩn bị tốt, đương nhiên tuyển Việt Nam sẽ không được lơ là vì tất cả đối thủ tại giải đều muốn thắng nhà vô địch. 

VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top