Doãn Quốc Đam: Màu sắc trái chiều trong “Thương ngày nắng về” và “Phố trong làng”

VHO- 23h đêm, tôi cứ cân nhắc cầm máy lên rồi lại hạ máy xuống. Liệu gọi giờ này có phiền cho nhân vật không? Nếu không trò chuyện, ngày mai Đam lại bận rộn vào guồng quay của những bộ phim. Và tôi quyết định điện thoại.

Doãn Quốc Đam: Màu sắc trái chiều trong “Thương ngày nắng về” và “Phố trong làng” - Anh 1

Doãn Quốc Đam là một diễn viên “ngông”. Anh kén chọn vai diễn, song khi đã nhận thì có sự lăn xả và cống hiến hết mình với mỗi lần xuất hiện.

Hiện tại, taọ hình đối lập của Doãn Quốc Đam khi nối sóng loạt phim đình đám trên khung giờ vàng của VTV đang gây rất nhiều sự chú ý của khán giả. 

P.V: Từ "Phố trong làng" sang "Thương ngày nắng về", Doãn Quốc Đam đã  thay đổi hình ảnh một cách chóng mặt. Hai nhân vật do anh đảm nhiệm quá khác biệt  về ngoại hình và tính cách khiến người xem có chút ngỡ ngàng.

Diễn viên Doãn Quốc Đam: Ở phim  Phố trong làng, tôi nhận vai Mến, một kẻ quanh năm suốt tháng say rượu, tính tình cục súc, chuyên đi gây sự khiến ai nhìn thấy cũng muốn tránh thật xa. Mến thường xuyên gây rối trong làng, có hành động vũ phu với cả vợ và con, bị mời lên trụ sở công an làm việc không ít lần. Tôi đã chấp nhận cạo trọc đầu để có tạo hình thêm phần bặm trợn, ngổ ngáo.

Đến Thương ngày nắng về thì màn biến hình của tôi mới gây bất ngờ lớn. Tạo hình vai Đông Phong không chỉ hoàn toàn khác biệt với vai Mến (Phố trong làng) mà cũng rất mới mẻ khi đặt cạnh những bộ phim trước mà tôi đã tham gia.

Doãn Quốc Đam: Màu sắc trái chiều trong “Thương ngày nắng về” và “Phố trong làng” - Anh 2

Cách diễn của Doãn Quốc Đam thật tới mức nhiều người còn cho rằng đó mới là... bản chất thật của anh. Lạnh lùng, lầm lì, nhưng rất "đời" và sâu sắc?

-Cá tính của tôi khá đặc biệt và phần nào tương đồng với những vai diễn. Một chút lãng tử, một chút "bất cần" rất đàn ông, chất thẳng thắn không e dè. 

Tất cả những điều đó đang khiến cho khán giả tò mò dõi theo và thích thú khi nhận ra, những gì họ chứng kiến trên màn ảnh chưa chắc đã là diễn xuất... Dư luận luôn khá công bằng, nhất là đối với những gì thực chất. Sự ưu ái mà họ dành cho nghệ sĩ là thực tế không có gì bất ngờ, bởi với những gì đã làm được, tôi tin là khán giả sẽ tôn trọng và yêu mến.

Doãn Quốc Đam: Màu sắc trái chiều trong “Thương ngày nắng về” và “Phố trong làng” - Anh 3

Có một số ý kiến cho rằng: Vai Mến trong “Phố trong làng” hình ảnh của Doãn Quốc Đam của một "Chí Phèo" hiện đại? Việc cạo đầu  là sự hy sinh cho vai diễn hay anh thích chơi lớn? 

-Nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao vốn đã để lại dấu ấn khó quên và ám ảnh không nguôi trong lòng người đọc.

Chí Phèo được nhà văn khắc họa một cách sâu sắc cả về diện mạo lẫn tính cách. Nên với những nhân vật có tính cách tương đồng sẽ dễ dàng gợi nhớ hình ảnh Chí Phèo.

Vai diễn này của tôi cũng vậy. Mến được coi là anh "Chí Phèo" thời hiện đại. Nhưng với Đam, Đam không bị ảnh hưởng rằng, đó là nhân vật mẫu, vai mẫu để phải cố gắng làm sao cho giống, mà Mến của Phố trong làng sẽ do chính Đam cảm kịch bản, xây dựng và khắc họa. 

Đam cũng muốn nhấn mạnh ở đây: việc Đam cạo đầu không phải là sự hy sinh hay chơi lớn gì cả. Đơn giản Đam thích là làm. 

Doãn Quốc Đam: Màu sắc trái chiều trong “Thương ngày nắng về” và “Phố trong làng” - Anh 4

Trở lại với bộ phim: “Thương ngày nắng về”. Quả thực Doãn Quốc Đam nhìn rất mới mẻ trong vai một họa sĩ phong trần lãng mạn ở nhưng khi soi kỹ tạo hình của anh thì nhiều khán giả đã thấy có điều chưa  ổn? 

Thời điểm này tôi  lên sóng cùng lúc 2 phim là Thương ngày nắng về và Phố trong làng. Cả hai tác phẩm đều vừa ghi hình, vừa phát sóng nhưng nhân vật được tạo hình trái ngược.

Sự đối lập này khiến cho khán giả thắc mắc, không biết làm thế nào để “phân thân” thành Mến và Phong nhanh như thế. Từ đó mà khán giả phỏng đoán rằng: tôi đã đội tóc giả khi quay Thương ngày nắng về

Trong tập 6 của Thương ngày nắng về, nhân vật Đông Phong đã chính thức xuất hiện kèm theo mối duyên éo le với cô em út Vân Vân. Nhưng trong những cảnh quay cận, nhìn mái tóc của Đam không được tự nhiên cho lắm, thậm chí làm tôi bớt phần đẹp trai so với bình thường (cười). 

Nhiều cư dân mạng tỏ ra tiếc nuối bởi nếu Doãn Quốc Đam có thời gian nuôi tóc thật để cho ra một mái tóc bồng bềnh thì sẽ đậm chất lãng tử hơn nhiều. Nhưng có lẽ đây chỉ là cảm giác ban đầu khi nhân vật. Sau này khán giả sẽ quen mắt hơn và lại thấy tôi rất đẹp trai với mái tóc này. 

Doãn Quốc Đam: Màu sắc trái chiều trong “Thương ngày nắng về” và “Phố trong làng” - Anh 5

Việc Doãn Quốc Đam bỗng dưng lên tiếng cảm ơn Thanh Sơn sau cảnh quay sợ gián khiến khán giả hết sức tò mò về mối liên hệ giữa hai nam diễn viên? 

-Éo le hơn nữa, vì đạo cụ chỉ có đúng một chú gián nên dù đã quay xong, Ngọc Huyền vẫn phải cầm thật chắc con gián dù vô cùng sợ hãi, vừa la hét ầm ĩ vừa không dám quẳng đi. Còn tôi vì không hề sợ gián nên càng không biết diễn cảnh sợ hãi như thế nào cho chuẩn.

Và đạo diễn đã cho tôi xem lại hậu trường trong một video khi Sơn diễn “11 tháng 5 ngày”. Và tôi  tự nhận mình vẫn chưa lột tả hết cái khí chất sợ hãi hơn người của Thanh Sơn và lần sau sẽ cố gắng hơn.

Được biệt anh vừa quyết định đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội. Có vẻ như ánh sáng sân khấu vẫn có sức hấp dẫn riêng của nó?

-Đơn giản là lâu rồi tôi không làm kịch nên muốn được sống lại với không gian, cảm giác khi đứng trên sân khấu. Tôi thích diễn trực tiếp và cảm nhận sự tương tác trực tiếp từ khán giả. Để chinh phục khán giả, người diễn viên không chỉ cần ngoại hình mà phải có chiều sâu trong cách thể hiện. Khả năng sáng tạo của diễn viên với nhân vật mình đảm nhận là yếu tố then chốt, mang lại tính hấp dẫn, lôi cuốn cho vai diễn. Tôi luôn nghiên cứu kỹ nhân vật, "thêm màu" cho vai diễn của mình những thứ đặc trưng. 

Tôi không thích sự nổi tiếng, cũng không quan tâm tên tuổi mình có hot hay không. Làm nghề thì cứ làm, sướng mình trước đã. 

 Xin cảm ơn anh ! 

                         LÊ THÚY HẰNG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc