Indonesia: Núi lửa Semeru phun trào, giới chức phát cảnh báo tránh xa

VHO- Núi lửa Semeru trên hòn đảo du lịch nổi tiếng Java của Indonesia đã thức giấc và phun cột tro bụi cao tới 2km. Vụ phun trào đã khiến giới chức phải đưa ra cảnh báo người dân cần tránh xa khu vực nguy hiểm.

Indonesia: Núi lửa Semeru phun trào, giới chức phát cảnh báo tránh xa - Anh 1

Núi lửa Semeru phun cột tro bụi khổng lồ lên không trung (Ảnh: Reuters)

Theo Trung tâm Giảm nhẹ Rủi ro Địa chất và Núi lửa Indonesia (PVMBG), vụ phun trào lần này đã tạo ra những đám mây tro bụi độc hại màu xám và trắng. Cơ quan này cảnh báo, người dân không nên có bất kỳ hoạt động nào trong bán kính 5km từ miệng núi lửa. Ngoài ra, cần giữ khoảng cách tối thiểu 500m tính từ các bờ sông để giảm tối đa nguy cơ thương vong từ dòng dung nham. PVMBG cũng yêu cầu tất cả mọi người không tiến hành mọi hoạt động trong bán kính 13km về phía đông nam ngọn núi.

Trước đó vào đầu tháng này, núi lửa Semeru, ngọn núi cao nhất tại Java cũng đã phun ra đám tro bụi và dung nham khiến 46 người thiệt mạng, nhiều người mất tích. Trong khi đó, hàng nghìn người khác phải di dời đến nơi tạm trú.

Với 142 ngọn núi lửa trong đó có gần 130 ngọn còn hoạt động, Indonesia là quốc gia có số dân lớn nhất trên thế giới phải sống trong phạm vi của núi lửa. Bao gồm 8,6 triệu dân trong phạm vi 10km xung quanh các ngọn núi. Indonesia cũng là quốc gia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo thường xuyên va chạm gây ra động đất và hoạt động của núi lửa.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc