Chuyên gia Nam Phi: Nguy cơ bệnh nhân mắc Omicron phải nhập viện thấp hơn Delta

VHO- Theo các chuyên gia thuộc Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm Nam Phi (NICD), hiện đang có những dấu hiệu tích cực về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron. Dữ liệu nghiên cứu đang cho thấy, người nhiễm biến chủng mới này có nguy cơ phải nhập viện thấp hơn biến thể Delta.

Chuyên gia Nam Phi: Nguy cơ bệnh nhân mắc Omicron phải nhập viện thấp hơn Delta - Anh 1

Tiêm chủng hiện là biện pháp hữu hiệu giảm nguy cơ bệnh nặng, tử vong do Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Cụ thể hãng tin Reuters trích dẫn dữ liệu từ NICD cho biết, nguy cơ nhập viện của những người mắc biến chủng Omicron ở Nam Phi giai đoạn từ ngày 1.10 – 30.11 giảm 80% so với những người mắc biến chủng khác cùng thời điểm. Trong số những người nhập viện lúc đó, nguy cơ bệnh diễn biến nặng ở những người mắc Omicron tương tự như với những người nhiễm biến thể khác. Đặc biệt, nghiên cứu chỉ ra thêm, những người nhập viện do Omicron từ tháng 10 đến tháng 11 ít có nguy cơ phát triển bệnh nặng tới hơn 70% so với những người nhập viện với Delta trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11.

Dữ liệu của NICD cũng thể hiện, số ca mắc Covid-19 trong 4 tuần đầu tiên của đợt bùng phát mới nhất do biến thể Omicron gây ra tăng cao hơn nhiều so với các đợt trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện trong lần bùng phát này lại chỉ là 5,7% so với mức 13% của đợt trước. Tỷ lệ tử vong thậm chí còn giảm sâu xuống mức 5,6% từ 19% ở đợt dịch thứ hai, thứ ba. Trong đó, đa phần các ca tử vong trong khoảng thời gian từ 7.11 – 18.12 là những người chưa tiêm, chống chỉ định tiêm hoặc chưa chủng ngừa đủ 2 mũi.

GS. Cheryl Cohen của NICD, một trong những tác giả của nghiên cứu nhận định: “Dữ liệu thuyết phục của chúng tôi đang mở ra câu chuyện tích cực về độc lực nhẹ của Omicron so với những biến thể khác”.

Về phía GS. Paul Hunter, Giáo sư Y khoa của Đại học East Anglia (Anh), ông mô tả nghiên cứu ở Nam Phi là quan trọng và là nghiên cứu được tiến hành đúng cách về mức độ nghiêm trọng của Omicron so với Delta. “Kết quả nghiên cứu còn giúp mọi người nâng cao hiểu biết về áp lực mà các dịch vụ y tế đang phải đối mặt. Từ đó, họ có thêm biện pháp phòng ngừa bản thân”, GS. Paul Hunter nêu.

Dù vậy, nghiên cứu mới của NICD vẫn chưa được giới chuyên môn bình duyệt. Nghiên cứu sẽ cần phải trải qua nhiều đánh giá phản biện khác.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc