Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Phòng chống đuối nước và dịch Covid-19 khi trẻ tập bơi

Thứ Năm 23/12/2021 | 15:58 GMT+7

VHO-Theo Phó Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng – Tổng cục TDTT Nguyễn Thị Chiên, nhằm triển khai Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ em và tăng cường các giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Tổng cục TDTT sẽ phối hợp với Kênh Truyền hình nhân dân, Nhãn hàng Nestle Milo thực hiện chương trình hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch Covid-19 khi trẻ em học bơi.

Chương trình sẽ giúp các em trang bị kiến thức để nhận biết được thế nào là đuối nước, nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bị đuối nước, những nguy cơ đuối nước trẻ em cần tránh. Và đặc biệt là 5 điều trẻ em cần làm là học kiến thức về phòng, chống đuối nước, học bơi để biết bơi, học các kỹ năng an toàn trong môi trường nước để tự cứu mình, học cách cứu đuối an toàn để cứu bạn và cứu mình, tuyên truyền cho bạn bè về lợi ích tác dụng của việc tập luyện môn bơi và cùng nhau tích cực học kiến thức, kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước.

Phổ biến kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em

Chương trình cũng căn dặn 5 điều trẻ em không nên làm là không đi bơi một mình mà phải có hướng dấn viên hoặc người lớn đi kèm; không đi bơi, vui chơi ở những nơi có biển báo nguy hiểm, ở vùng nước sâu, sóng to, nước chảy xiết; không xô đẩy, đùa nghịch, bấu víu nhau khi đang học bơi dưới nước và khi tham gia giao thông đường thuỷ; không một mình đi học, đi làm, vui chơi ở các kênh, rạch, sông suối, những nơi dễ xảy ra lũ cuốn khi có mưa dông; không vội vàng nhảy xuống nước cứu đuối trực tiếp mà cứu đuối từ trên bờ (kể cả những em biết bơi rất giỏi).

Ngoài tai nạn đuối nước, trẻ em còn gặp những nguy cơ về các loại hình tai nạn thương tích khác, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay. Để phòng, tránh dịch Covid-19 khi tham gia học bơi, trẻ em cần thực hiện 8 biện pháp sau đây: Đeo khẩu trang từ nhà đến bể bơi và trong suốt thời gian tập luyện (trừ khi tập dưới nước); thường xuyên rửa tay dưới vòi nước sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không khạc nhổ bừa bãi; bỏ rác đúng nơi quy định; luôn giữ khoảng cách theo quy định trong và ngoài giờ tập luyện; không dùng chung đồ dùng cá nhân và dụng cụ học bơi; không tập luyện gắng sức khi đeo khẩu trang để tránh tình trạng thiếu ô xy (tập bằng 60 – 70 khối lượng, cường độ bài tập khi không đeo khẩu trang); tích cực tập thể dục tại nhà để nâng cao sức khoẻ hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch; nếu bản thân hoặc thấy bạn bè có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... dừng tập luyện và thông báo cho giáo viên, hướng dẫn viên để được hỗ trợ kịp thời.

Các em sẽ được trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước, dịch Covid - 19 khi tập bơi

“Nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn thương tích và đuối nước, Tổng cục TDTT kêu gọi trẻ em, học sinh cả nước tích cực học kiến thức, kỹ năng bơi an toàn phòng, chống đuối nước và nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn và phòng, tránh lây nhiễm dịch covid-19 khi học bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước”, bà Chiên lưu ý.

Bà Chiên cũng cho biết, nhằm bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ, HLV, giáo viên, hướng dẫn viên cơ sở hiểu rõ hơn về kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em đặc biệt là phòng chống dịch Covid-19 khi trẻ em học bơi, Tổng cục TDTT, Vụ thể thao quần chúng vừa phối hợp với Sở VHTT Hải Phòng tổ chức lớp tập huấn triển khai thí điểm dạy bơi, tiêu chí đánh giá trẻ em biết bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước năm 2021.

Các em đã được hướng dẫn các kỹ năng an toàn dưới nước và kỹ năng cứu hộ cơ bản

Tại lớp tập huấn, các giảng viên đã hướng dẫn các kỹ năng an toàn dưới nước và kỹ năng cứu hộ cơ bản. Với phương pháp truyền đạt sinh động, các tình huống thảo luận và trò chơi mang tính tương tác cao, các học sinh đã nắm bắt được cách nhận biết vùng nước nguy hiểm; vì sao không nên đi bơi một mình; làm gì tự cứu mình khi bản thân bất ngờ rơi xuống nước; cách xử lý khi thấy người rơi xuống nước để hạn chế rủi ro cho chính bản thân và người bị nạn, sử dụng những công cụ gì hỗ trợ để cứu người bị nạn.

Thông qua chương trình tập huấn, nhà trường trang bị cho học sinh những kỹ năng an toàn trong môi trường nước, không chỉ bơi đúng kỹ thuật, bơi giỏi để rèn luyện thể lực phục vụ cho học tập mà còn nắm vũng kiến thức phòng chống, cứu đuối. Qua đó các em tự bảo vệ bản thân, bạn bè, cộng đồng và góp phần giảm tỷ lệ đuối nước ở trẻ em.

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top