Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Kon Tum: Chính quyền ngỡ ngàng khi doanh nghiệp công bố trồng 10 ha Sâm Ngọc Linh

Thứ Sáu 24/12/2021 | 09:52 GMT+7

VHO - Sâm Ngọc Linh được ví như quốc bảo của Việt Nam và đã được Bộ Khoa học và công nghệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho 2 tỉnh Kon Tum (bản chính) và Quảng Nam (bản phụ). Đây là loại sâm tốt nhất trên thế giới hiện nay và có giá trị kinh tế rất cao. Chính điều đó đã thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp tìm đến Kon Tum để đầu tư. Tuy nhiên, việc mới đây Công ty cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam (gọi tắt Công ty Sâm Việt Nam) chính thức ra mắt trụ sở tại TP. Kon Tum (Kon Tum) và công bố đã trồng 10 ha vườn sâm Ngọc Linh tại huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei không khỏi khiến cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ngỡ ngàng.

Chính quyền địa phương ngỡ ngàng khi Công ty Sâm Việt Nam giới thiệu trồng và chế biến các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh 

 

Tại buổi khai trương trụ sở Công ty Sâm Việt Nam vào cuối tháng 11.2021, bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sâm Việt Nam cho biết, hiện tại Công ty có vườn sâm gốc 10 ha từ 1 - 8 năm tuổi tại xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông (8 ha) và xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei (2ha); khu nuôi cấy mô tại huyện Kon Plông. Ngoài ra, đơn vị còn mô hình liên kết để tạo sinh kế cho người dân tại chỗ ở Tu Mơ Rông và Đăk Glei.

Trong khi đó, ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông cho rằng, địa phương không hề hay biết Công ty này có trồng Sâm Ngọc Linh trên địa bàn.

Theo ông Dũng, tại xã Ngọc Lây chỉ có 2 đơn vị được tỉnh Kon Tum thống nhất cho chủ trương trồng sâm Ngọc Linh là Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum và Công ty cổ phần VinGin, ngoài ra không hề có bất kỳ đơn vị nào khác trồng sâm cũng như liên kết với người dân để trồng Sâm Ngọc Linh.

“Chúng tôi thực hiện theo Chỉ thị 20 của Tỉnh ủy, liên kết là thực hiện theo Luật Hợp tác xã, phải qua Hợp tác xã hoặc tổ hợp tác. Tổ hợp tác thuộc thẩm quyền của UBND xã thành lập. Việc chứng thực hoặc để làm hợp đồng kinh tế giữa tổ hợp tác với các doanh nghiệp (ngoài các doanh nghiệp được tỉnh chấp thuận) thì chúng tôi chưa xác nhận ai khác”, ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng cho biết thêm, trước thông tin Công ty Sâm Việt Nam có 8 ha trồng tại xã Ngọc Lây, ngày 30-11 vừa qua UBND xã đã phối hợp các phòng, ban chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin. Tại Biên bản làm việc về thống kê số liệu trồng sâm Ngọc Linh của các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ, liên kết với người dân trên địa bàn xã, UBND xã Ngọc Lây xác nhận Công ty Sâm Việt Nam chưa hỗ trợ và tham gia liên kết trồng Sâm Ngọc Linh với người dân trên địa bàn xã.

Công ty Sâm Việt Nam công bố trồng 10ha Sâm Ngọc Linh ở 2 xã Ngọc Lây và Mường Hoong, tuy nhiên chính quyền địa phương “phủ nhận

 

Còn ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông khẳng định, huyện chưa giới thiệu đơn vị này (Công ty Sâm Việt Nam) trồng sâm trên địa bàn. Được biết tỉnh cũng chưa giới thiệu để đơn vị trồng sâm.

Qua xác minh diện tích trồng Sâm Ngọc Linh trên địa bàn xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei - nơi Công ty Sâm Việt Nam công bố trồng 2 ha Sâm Ngọc Linh, ông Lê Bá Thế - Chủ tịch UBND xã Mường Hoong khẳng định: “Hiện nay trên địa bàn xã không có công ty nào trồng sâm Ngọc Linh và Công ty Sâm Việt Nam cũng không có liên kết với người dân để trồng Sâm Ngọc Linh”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi Công ty Sâm Việt Nam được thành lập, vào tháng 4-2021, đơn vị này đã có đơn gửi Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của công ty với số lượng 500.000 cây.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, một cán bộ ở Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum cho hay: “Theo quy chế quản lý giống Sâm Ngọc Linh, với việc cấp chỉ dẫn địa lý, Sở NN&PTNT có trách nhiệm xác định nguồn gốc giống để có cơ sở cho Sở Khoa học và Công nghệ cấp chỉ dẫn địa lý. Mình không đi kiểm tra là do họ không xuất trình được nguồn gốc giống trồng. Hiện Sở NN&PTNT chưa nắm, đồng thời chưa đi kiểm tra vị trí trồng và phát triển sâm của Công ty Sâm Việt Nam”.

Sâm Ngọc Linh là quốc bảo của Việt Nam. Đối với tỉnh Kon Tum thì Sâm Ngọc Linh là loại cây đặc thù, cho nên việc trồng, chăm sóc loại cây này được Tỉnh ủy Kon Tum ban hành quy chế giám sát, quản lý đặc biệt. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Công ty Sâm Việt Nam công bố diện tích trồng 10 ha Sâm Ngọc Linh, trong khi chính quyền địa phương “phủ nhận” và không hề biết sự hiện diện của đơn vị này ở địa phương nhưng vẫn được chấp nhận.

NGỌC HÒA

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top