Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong tại TP.HCM: Xử lý nghiêm các đối tượng liên quan, không bỏ lọt tội phạm

Thứ Năm 30/12/2021 | 21:38 GMT+7

Liên quan đến vụ việc bé gái 8 tuổi tại TP.HCM bị “dì ghẻ” bạo hành dẫn đến tử vong, gây bức xúc trong dư luận những ngày qua. Ngày 30.12, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về xử lý hành vi hạ, xâm hại trẻ em. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Công an, UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16.5.2017 về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; số 08/CT-TTg ngày 4.2.2020 đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình; số 23/CT-TTg ngày 26.5.2020 về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình, bạo lực học đường..; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ hoặc không xử lý các vụ hành hạ, xâm hại trẻ em.

Người dân tưởng niệm bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" bạo hành dẫn đến tử vong

Đề nghị Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao chỉ đạo tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; xử lý nghiêm minh các vụ án có liên quan đến hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội lên án mạnh mẽ, kịp thời phát hiện, thông tin, thông báo, tố giác các hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em; tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật về bảo vệ trẻ em.
Văn bản cũng nêu rõ cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, các thành viên trong gia đình đề cao trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền trong công tác bảo vệ trẻ em.
Cùng ngày, Công ty ERA Vietnam – nơi làm việc của ông Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi) cha ruột bé V.A cũng phát đi thông báo cho hay, đã chấm dứt hợp đồng làm việc với ông Thái vào ngày 28.12, ông Thái không còn là nhân viên của công ty. Thông cáo của Công ty ERA Vietnam cũng cho biết, sau khi tìm hiểu và xác nhận thông tin từ các bên liên quan, công ty nắm được việc ông TháiT có liên quan trường hợp bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong. Công ty xin gửi lời chia buồn với gia đình, người thân của cháu về mất mát này. Công ty ERA Vietnam xác nhận, ông Thái làm việc tại công ty từ tháng 5.2021; riêng bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang (kẻ bạo hành bé V.A, người tình sống chung nhà với ông Thái đã bị khởi tố – PV) không phải là nhân viên chính thức của công ty trong bất kỳ thời gian nào. Công ty ERA Vietnam cho biết thêm, vào tháng 4.2021, bà Trang được ông Thái giới thiệu vào làm việc tại công ty nhưng đã không qua được 2 tháng thử việc.

Thông báo của Công ty ERA Vietnam

Liên quan đến sự việc, UBND quận Bình Thạnh đã có báo cáo UBND TP.HCM. Báo cáo cho biết, lúc 19 giờ 43 phút ngày 22.12, Công an phường 22, quận Bình Thạnh nhận được tin báo của Bệnh viện Vinmec Central Park có cấp cứu bé V.A trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở. Qua kiểm tra sơ bộ, bác sĩ ghi nhận trên cơ thể cháu bé có nhiều vết bầm tím lớn ở mông, đùi, hông, lưng, sưng mủ ở vùng vai trái, trên thái dương bên phải có vết thương khoảng 2cm nghi vấn đã được khâu trước đó và đã lành. Ngày 28.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai) trú tại Chung cư Saigon Pearl ở phường 22, quận Bình Thạnh về hành vi “Hành hạ người khác”. Qua điều tra, ông Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985 - là cha ruột của cháu V.A) Trang có mối quan hệ tình cảm, sống chung như vợ chồng từ tháng 6.2020 tại căn hộ chung cư nói trên.
Khoảng 14 giờ ngày 22.12, Trang hướng dẫn cháu V.A học bài, còn ông Thái đi làm. Do cháu V.A chậm tiếp thu bài và làm bài sai nên bị Trang lớn tiếng la mắng, dùng 1 cây gỗ tròn đường kính 2,2 cm, dài 90cm đánh vào mông cháu V.A 5 - 6 cái và dùng chân đá vào mông cháu V.A. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, cháu V.A vào phòng để ngủ thì Trang phát hiện cháu bị nôn ói. Trang đỡ cháu dậy và gọi điện thoại ông Thái về sơ cứu, rồi cùng bảo vệ tòa nhà Saigon Pearl đưa cháu vào Bệnh viện Vinmec cấp cứu. Tuy nhiên, cháu V.A đã tử vong. Tại cơ quan công an, Trang khai nhận do bực tức việc cháu V.A chậm hiểu bài học nên đã lớn tiếng la mắng và dùng cây gỗ đánh, dùng chân đá vào mông cháu. Ngoài ra, Trang còn khai nhận trước đó (khoảng tháng 9 đến tháng 10.2021) cũng có 2 đến 3 lần dùng roi mây đánh vào vùng mông cháu V.A và la mắng cháu trong lúc dạy học.

Cây gỗ do đối tượng Trang sử dụng để đánh bé V.A

Ông Thái trình bày đã giao cho Trang kèm con ruột của mình là cháu V.A học Toán và cũng thường nghe Trang có la và đánh cháu. Trước đó, ngày 11.12, ông Thái phát hiện trên đầu của con mình bị thương tích và cháu V.A nói lại bị té ngã. Sau đó, ông Thái có đưa cháu đến Bệnh viện ITO để khâu vết thương. Tiến hành khám nghiệm tử thi cháu V.A, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân sơ bộ tử vong do phù phổi cấp, cơ thể có nhiều tổn thương bầm tụ máu. Quá trình mổ tử thi xác định cháu V.A bị tổn thương vùng ngực, bụng như sau: gãy khung bên xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; vùng đầu: tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ, các cơ quan khác vùng đầu không tổn thương. Hiện Công an quận Bình Thạnh tiếp tục điều tra, làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Hiện chị N.T.Hạnh (36 tuổi), mẹ ruột cháu V.A cùng anh Nguyễn Quang Vinh (37 tuổi) cậu ruột của cháu V.A đã gửi đơn tố cáo và yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố hình sự, khởi tố bị can đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang và ông Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi) là cha ruột bé V.A. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng áp dụng biện pháp tạm giam đối với ông Thái. Theo chị Hạnh, gia đình biết trước đó công an có tạm giữ ông Thái, tuy nhiên đến ngày 26.12 thì ông Thái đã được cho tại ngoại mà không rõ vì lý do gì?
Về việc này, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục làm rõ thêm vai trò, trách nhiệm của ông Thái, để từ đó xử lý đúng người, đúng tội.

HOÀNG QUÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top