4 mũi vắc xin có thể vẫn kém hiệu quả trước Omicron

VHO- Dữ liệu nghiên cứu ban đầu từ Israel cho thấy, liều vắc xin thứ tư của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna có thể làm tăng lượng kháng thể nhưng vẫn không thể đủ để chống lây nhiễm Omicron.

4 mũi vắc xin có thể vẫn kém hiệu quả trước Omicron - Anh 1

Một người cao tuổi được tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 thứ tư tại Israel (Ảnh: Reuters)

TS. Gili Regev Rochay, Giám đốc Bộ phận Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh Truyền nhiễm thuộc Trung tâm Y học Sheba (Israel) cho biết: “Đây là những kết quả rất sơ bộ. Chúng chưa được công bố trên bất kỳ tạp chí y khoa nào. Nhưng với những gì đang được theo dõi, vắc xin Pfizer có tác dụng tăng lượng kháng thể và kháng thể trung hòa. Sự gia tăng này thậm chí còn cao hơn một chút so với những gì được ghi nhận ở mũi thứ ba. Thế nhưng, điều này có lẽ là không đủ với Omicron”.

TS. Regev Rochay còn cho rằng: “Hiện tại, có thể mức độ kháng thể cần thiết để bảo vệ con người khỏi nhiễm Omicron là quá cao đối với vắc xin, ngay cả khi chúng ta có một loại vắc xin tốt”.

Vào tháng 12, Trung tâm Y tế Sheba đã bắt đầu thử nghiệm tiêm mũi vắc xin thứ 4 cho những người khỏe mạnh trước khi triển khai mũi này cho người có nguy cơ cao. Ngoại trừ Israel, chưa một nước nào trên thế giới thử nghiệm kiểu này.

Nghiên cứu bao gồm 154 nhân viên y tế được tiêm liều thứ tư vắc xin Pfizer-BioNTech. 120 khác sẽ được tiêm vắc xin của Moderna. Ngoài ra, sẽ có một nhóm công nhân không được tiêm mũi bổ sung thứ hai để đối sánh. Kết quả cho thấy, nồng độ kháng thể những người tiêm mũi thứ tư có tăng. Đồng thời, số ca nhiễm ở người tiêm mũi thứ tư thấp hơn một chút so với nhóm đối sánh.  Bên cạnh đó, không có sự khác biệt đáng kể giữa những người tiêm vắc xin Pfizer và Moderna.

Dù vậy, TS.Regev Rochay  nhận định việc tiêm mũi thứ tư cho nhóm dân số dễ bị tổn thương là quyết định đúng đắn. Điều này có thể mang lại lợi ích nhưng có lẽ sẽ không đủ để cung cấp cho tất cả người dân.

Israel là quốc gia đi đầu trên thế giới về triển khai tiêm vắc xin ở cả liều cơ bản và mũi tăng cường. Hiện tại, hơn 65% trong số 9,4 triệu người nước này đã được tiêm đủ 2 liều. 53,5% dân số đã được tiêm mũi tăng cường.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN, Reuters)

 

Ý kiến bạn đọc