Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sẽ kiến nghị Chính phủ mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế vào dịp 30.4

Thứ Ba 18/01/2022 | 19:36 GMT+7

VHO- Ngày 18.1, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) và  Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng tư vấn du lịch TAB đã phối  hợp tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh của Việt Nam (VTCI) cho 15 tỉnh, thành phố năm 2021 nhằm hỗ trợ phục hồi du lịch và thúc đẩy nhanh việc mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban IV Trương Gia Bình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch TAB Trần Trọng Kiên, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch và trên 100 đại biểu đại diện lãnh đạo Sở quản lý du lịch các địa phương, các chuyên gia du lịch, các nhà khoa học, đại diện các cơ quan báo chí.

Tiếp cận một cách khoa học để đánh giá điểm đến

Toàn cảnh Hội nghị trực tiếp tại điểm cầu Bộ VHTTDL

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, kết quả VTCI cho 15 tỉnh, thành phố năm 2021 sẽ góp phần hỗ trợ cho công tác tham mưu, quản lý nhà nước về du lịch của Bộ được tốt hơn. Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, đã được Đảng và Nhà nước xác định phát triển thành mũi nhọn của nền kinh tế. Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết riêng để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 2 năm vừa qua, ngành Du lịch đã chịu những tác động hết sức nặng nề của dịch Covid-19. Bộ VHTTDL đã phối hợp với các địa phương, bộ, ngành, Hiệp hội…. tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn để tìm giải pháp khôi phục hoạt động du lịch. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động trong ngành Du lịch, doanh nghiệp du lịch phục hồi.

Bộ trưởng cho biết, mới đây nhất, trong Kỳ họp bất thường vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội và Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phục hồi du lịch. Quốc hội đã bố trí ngân sách cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, cho chuyển đổi số trong du lịch và bố trí ngân sách cho các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch.

Ông Jesus Lavina, Đại diện Phái đoàn liên minh châu Âu tại Hà Nội tham dự Hội nghị

Ở phía cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định kết quả VTCI 2021 sẽ làm rõ hơn những tiềm năng, thế mạnh, hạn chế cần khắc phục của các địa phương để phát triển du lịch một cách căn cơ, bài bản, khách quan, minh bạch. Ông cho rằng, nên sớm hình thành bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp quốc gia để có thể tự mình đánh giá tốt hơn về điểm đến về năng lực cạnh tranh của mình, chứ không phải như lâu nay, chỉ dựa vào kết quả điều tra, nghiên cứu của Diễn đàn kinh tế thế giới WEF.

Dự án Hỗ trợ Hội đồng Tư vấn Du lịch xây dựng Quỹ phát triển du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tài trợ nhằm xây dựng các kiến nghị về quản lý và vận hành Quỹ Phát triển Du lịch và cơ cấu quản trị hiệu quả dựa trên quan hệ đối tác công - tư cũng như tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực; đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc xây dựng và thí điểm mô hình chỉ số năng lực cạnh tranh xếp hạng các điểm đến du lịch.

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban IV phát biểu tại Hội nghị

Dự án này giúp thu hẹp khoảng cách với các nền kinh tế du lịch khác và cải thiện vị trí chung của Việt Nam trong nâng cao chỉ số cạnh tranh về lữ hành và du lịch (TTCI) của WEF. Hỗ trợ các cơ quan chức năng và ngành với một hệ thống đã được điều chỉnh phù hợp để giám sát khả năng cạnh tranh. Cung cấp cho Ngành Du lịch một công cụ dựa theo các tiêu chí TTCI của WEF và hỗ trợ các bộ, cơ quan quản lý và các tỉnh. Các điểm đến của Việt Nam sẽ được hỗ trợ để tăng cường hiệu quả hoạt động của địa phương và tập trung vào các vấn đề đã xác định.

Năng lực cạnh tranh du lịch được đo lường qua 4 nhóm tiêu chí: tạo dựng môi trường (25%),  chính sách và điều kiện cho du lịch (25%), hạ tầng du lịch (25%), tài nguyên tự nhiên và văn hoá (25%); 12 trụ cột bao gồm 71 chỉ số được tính toán trên cơ sở dữ liệu từ cuộc khảo sát và các nguồn thông tin; thang điểm 1-7.

Theo đó, Đà Nẵng đứng đầu (4,7 điểm), tiếp theo là Quảng Ninh (4,68 điểm), Khánh Hoà (4,56 điểm), Quảng Nam (4,55 điểm), Thừa Thiên Huế (4,52).

Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch TAB Trần Trọng Kiên (ngoài cùng bên phải) và các đại biểu dự Hội nghị 

Mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế càng sớm càng tốt

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: “Trong lúc khó khăn này, du lịch nội địa đang là “cứu cánh” của ngành Du lịch nhưng muốn phục hồi bền vững, du lịch phải đi “bằng hai chân”, mở cửa toàn bộ thị trường quốc tế thì du lịch mới sớm trở lại bình thường. Để đẩy nhanh lộ trình mở cửa quốc tế, ngoài việc tiếp tục thí điểm đón khách quốc tế tới 7 địa phương đã được cho phép, Bộ VHTTDL sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế. Tốt nhất là vào dịp 30.4 này”. Bộ trưởng lưu ý ngành Du lịch phải có những bước chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch này, tự tin nhưng không chủ quan, có độ sẵn sàng thích ứng cao.

Ông Trương Gia Bình cho biết hoàn toàn ủng hộ đề xuất mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế của Bộ VHTTDL và mở toàn bộ vào dịp 30.4 là đúng thời điểm nhất. Ban IV sẵn sàng góp một tiếng nói với Chính phủ về kiến nghị, đề xuất này của Bộ VHTTDL.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ (ngoài cùng bên trái) và các đại biểu dự Hội nghị

Đồng tình với việc cần phải sớm mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế, ông Trần Trọng Kiên cho biết với tỉ lệ tiêm chủng cao và hiệu quả của việc thực hiện thí điểm đón khách quốc tế thời gian qua thì việc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế là khả quan. Việc mở cửa cũng cần phải truyền thông sớm với du khách và đối tác quốc tế, xúc tiến thị trường, dỡ bỏ các quy định hạn chế đi lại và nối lại các đường bay quốc tế.

Phó tổng cục trưởng Phạm Văn Thuỷ cho biết việc mở cửa thị trường quốc tế đón khách vào Việt Nam hiện nay hết sức thuận lợi ở các địa phương đã được tham gia giai đoạn thí điểm. Sau 2 tháng thí điểm Việt Nam đã đón gần 8.000 khách quốc tế. Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu Bộ VHTTDL tăng cường quảng bá du lịch tới các thị trường khách quốc tế; báo cáo Bộ VHTTDL đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về lộ trình mở cửa quốc tế, lựa chọn thời điểm mở cửa toàn bộ trong quý II năm nay. Ông Phạm Văn Thuỷ cũng đề nghị các địa phương, doanh nghiệp chủ động chuẩn bị các điều kiện để mở cửa du lịch quốc tế; thống nhất các quy định từ trung ương tới địa phương và giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi du lịch nội địa, mở cửa du lịch quốc tế…

THUÝ HÀ, ảnh TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top