Chuyện khó tin: Hổ vàng sinh  hổ trắng

VHO- Gần đây, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ vụ nuôi nhốt hàng chục con hổ trưởng thành như… nuôi lợn. Việc nuôi nhốt hổ trái phép ngay trong khu dân cư không chỉ vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn cho người dân, lây lan dịch bệnh. Nhưng cũng chính ở Nghệ An, một vườn thú đã dám bỏ ra nhiều tỉ đồng để đưa những con hổ tận trời Âu về nuôi phục vụ nhu cầu tham quan du lịch cho cộng đồng và đã tạo nên câu chuyện khó tin: Hổ vàng sinh hổ trắng.

Chuyện khó tin: Hổ vàng sinh  hổ trắng - Anh 1

Cùng cha, cùng mẹ nhưng mà... khác nhau

Hổ là khách VIP đi máy bay

Ở Vườn thú Khu sinh thái Mường Thanh (Diễn Lâm, Diễn Châu), lúc mới thành lập, nhà đầu tư phải đưa về những loài động vật hoang dã để nuôi dưỡng phục vụ du khách. Ban đầu, họ đưa về các loài như tê giác, linh dương, ngựa vằn, hươu cao cổ… từ bên Nam Phi xa xôi. Có những con thú mà giá trị của nó bằng…một căn nhà như dã nhân (chimpanzee)  khoảng 3 tỉ/con (cả vườn thú có 6 con), tê giác trắng (white rhino) 3 tỉ/con - có 9 con; voi 3,6 tỉ/con - có 6 con… Với quy mô trên 100 ha, số lượng 120 loài, khoảng 1.000 cá thể các loại đã đưa quy mô của vườn thú trở thành một trong những vườn thú lớn nhất ở nước ta.

 Đa phần những loài thú ăn cỏ này từ khi có “hộ khẩu” ở nước ta đều thích nghi với môi trường sống mới nên phát triển khá tốt. Chưa dừng lại ở đó, để có những loài động vật “độc”, Vườn thú đã tiến hành đưa một cặp hổ vàng (1 con đực và 1 con cái) từ Cộng hòa Séc về Nghệ An.  Cộng hòa Séc là nơi có khí hậu ôn đới thời tiết quanh năm mát và lạnh nên hổ có bộ lông dày và mượt. Cặp hổ được đưa về vào khoảng 7- 8 tháng tuổi, chúng còn khá nhỏ bé. Trải qua hành trình kéo dài một ngày từ Cộng hòa Séc đi qua Amsterdam (Hà Lan) bằng đường bộ, cặp  hổ được chuyển đến sân bay Luxembourg trở thành khách VIP để lên máy bay về Việt Nam.

Hành trình trên chuyến bay kéo dài hơn 21 giờ, phải  quá cảnh qua nhiều lần 2 chú hổ mới về đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Lúc này vào tháng 8, tại Việt Nam thời tiết rất nóng (khoảng 35-380 C) nên các chuyên gia phải chuẩn bị xe có máy lạnh để hổ không bị sốc nhiệt. Sau đó chúng được chuyển lên xe đi hơn 1.500km mới đến được Vườn thú ở Nghệ An - nơi mà chúng sẽ định cư.

Trong quá trình di chuyển đường dài, 2 chú hổ luôn được quan tâm chăm sóc đặc biệt. Nhiệt độ trong xe lúc nào cũng giữ ở mức 24-250 C và  phải mất 48 giờ nữa mới đưa được 2 chú hổ về đến Vườn thú ở Nghệ An.

Hổ được nuôi trong “phòng máy lạnh”

Vườn thú phải chuẩn bị chuồng nuôi để “check in” ngay  nhằm tránh không để cho chúng bị sốc nhiệt. Bởi lúc này nhiệt độ tại Nghệ An lên đến gần 400C. Với cái nắng nóng gay gắt liệu chúng có chịu được không? Các chuyên gia vô cùng lo lắng. Do vậy, Vườn thú phải chuẩn bị quạt công nghiệp và nước đá để tạo “phòng máy lạnh” làm cho nền nhiệt độ trong chuồng nuôi thấp xuống và không khí trong chuồng mát hơn bên ngoài.

Nhưng khi đưa chúng vào chuồng nuôi nhốt đã chuẩn bị sẵn, 2 chú hổ vẫn thở hồng hộc, lưỡi thè ra vì quá nóng. Được một lúc sau, chúng bắt đầu có dấu hiệu sốc nhiệt, khó thở và nhiệt độ cơ thể tăng lên.

Các chuyên gia phải tiến hành cấp cứu bằng cách cho chúng vào khu vực chuồng đã làm cho nhiệt độ thấp hơn. Một thời gian sau,chúng khỏe trở lại được theo dõi  liên tục trong những ngày đầu.

Thế rồi, chúng đã thích nghi dần với môi trường mới, tỏ ra nhanh nhẹn và hoạt bát, chạy nhảy khắp nơi trong chuồng. Sau một thời gian, chúng được cho ra khu vực sân chơi rộng lớn có cây cối thảm cỏ và hồ nước. Hai con hổ lông mỏng dần đi không còn dày như lúc trước nữa, màu lông vàng thì đậm hơn và vằn đen thì lại đen hơn.

Ba năm sau, hai con hổ vàng bé nhỏ ngày nào giờ đã trưởng thành to lớn mạnh mẽ oai vệ của chúa tể sơn lâm. Sự mong chờ cũng đã đến, hổ cái có thai. Mọi người chờ đợi hổ con ra đời. Thời gian mang thai khoảng 100 là đến ngày “lâm bồn”. Điều kỳ diệu đã xuất hiện, hổ mẹ sinh được 3 con thì chỉ có một chú hổ con có bộ lông vàng giống bố mẹ, 2 chú hổ con còn lại là hổ trắng. Bộ lông màu trắng vằn đen của hai hổ con hoàn toàn khác với bố mẹ. Đây cũng là lần đầu tiên tại vườn thú Việt Nam hổ bố, hổ mẹ vàng nhưng sinh con lại là hổ trắng.

Không chỉ dừng lại ở đó, những năm sau, các thế hệ kế tiếp con cháu của hổ trắng được sinh ra từ bố mẹ vàng lại đều có màu trắng - những chú hổ trắng thiên thần.

Câu chuyện hổ vàng sinh hổ trắng không chỉ quý hiếm vì là lần đầu tiên đã xảy ra tại vườn thú Việt Nam có thể xem đây món quà mà những con người yêu động vật đã dày công để tạo ra món quà tặng cho xứ sở phải hứng chịu nhiều khắc nghiệt tại vùng đất miền Trung này.

PHƯƠNG NAM- HỒNG THỤY

Ý kiến bạn đọc