Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

“Đất trăm nghề” cần lao ngày cận Tết

Thứ Hai 31/01/2022 | 09:11 GMT+7

VHO-An Nhơn là thị xã được mệnh danh “đất trăm nghề” của tỉnh Bình Định. Năm nay, không có ngày 30 tháng Chạp mà thay vào đó là ngày 29 và đây được xem là ngày cuối năm Tân Sửu 2021. Về đất trăm nghề An Nhơn ngày này, không khí cần lao động, sản xuất ở làng nghề nào cũng khẩn trương. Các cơ sở, hộ dân tại làng nghề bún, bánh tráng, rượu bàu đá… như đang chạy đua với thời gian để kịp cung ứng cho thị trường cũng như cho mình có thời gian để chuẩn bị mâm cơm tất niên cho gia đình quây quần sum họp ngày cuối trong năm.

Những vỉ bánh tạo thành các sóng bánh lung linh trong nắng và trải dài như tấm lụa trắng

Nhơn Lộc là một xã thuần nông của thị xã An Nhơn, có rất nhiều làng nghề tồn tại hàng trăm năm nay. Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30 km về hướng Tây Bắc, du khách theo quốc lộ 1A đến xóm Bàu Đá, thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn là đến làng nghề rượu Bàu Đá. Đây là một trong những đặc sản của tỉnh Bình Định được tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận nằm trong tốp 10 đặc sản rượu nổi tiếng Việt Nam. Những ngày cận Tết, chúng tôi về Nhơn Lộc mới cảm nhận sự tất bật, rộn ràng tại các làng nghề rượu Bàu Đá Cù Lâm, bánh tráng Trường Cửu… tăng công suất sản xuất phục vụ thượng khách.

Đến thăm làng rượu Bàu Đá Cù Lâm, người dân nơi đây cho biết, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn hơn các năm trước, nhưng người dân trong làng vẫn nỗ lực, cố gắng duy trì sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm mới, chất lượng, giá cạnh tranh để Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vẫn có rượu Bàu Đá thưởng thức. Ngoài yếu tố gia truyền trong việc chưng cất thì bàu nước trong vùng, nơi hội tụ những mạch nước ngầm chảy ra từ các ngọn núi xung quanh cũng là yếu tố làm nên danh tiếng, mùi vị riêng biệt của rượu Bàu Đá. Không chỉ vậy, sự nổi tiếng của rượu Bàu Đá còn nằm ở phương pháp nấu rượu thủ công, tiếng tăm của rượu Bàu Đá hiện lan rộng khắp cả nước, trở thành món quà đặc sản của vùng đất Bình Định.

Các cơ sở sản xuất rượu Bàu Đá ở thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc vừa cho ra khá nhiều mẫu mã từ sản phẩm rượu đậu xanh, rượu nếp, rượu gạo. Ông Lê Văn Thưởng - Chủ tịch Hiệp hội rượu Bàu Đá cho biết: Sau gần một năm hoạt động cầm chừng, các cơ sở ở làng nghề mới trở lại tất bật sản xuất cho các đơn đặt hàng làm quà Tết. Đa phần các hội viên tìm cách thay đổi mẫu mã bao bì, đa dạng sản phẩm đẹp hơn để chào khách hàng. Nhờ vậy, công suất hai tuần giữa ngày tháng Chạp các hộ đẩy mạnh sản xuất để kịp phục vụ thượng khách cũng như nhu cầu thị trường Tết. 

Người dân làng rượu bàu đá Cù Lâm vẫn giữ phương pháp nấu rượu thủ công

Nói về làng nghề bánh tráng ở Bình Định phải kể đến làng nghề bánh tráng Trường Cửu, xã Nhơn Lộc. Bánh tráng Trường Cửu nổi tiếng thơm ngon nhất vùng. Bánh tuy không trắng, không mỏng nhưng rất thơm ngon, mùi vị gạo thơm lừng mang đặc trưng phong vị quê hương riêng biệt không nơi nào có được. Làng nghề bánh tráng Trường Cửu xuất hiện từ hàng trăm năm về trước, lúc mới hình thành chỉ có vài chục hộ làm công việc này nhưng nay có khoảng 200 hộ làm bánh chuyên nghiệp khi “tiếng lành đồn xa”. Hiện bánh tráng Trường Cửu không chỉ trở thành món ăn phổ biến ở vùng đất này mà còn là món quà quê đặc sản của người Bình Định biếu tặng người thân, bạn bè xa xứ.

Tráng bánh theo phương pháp thủ công

Vụ Tết năm nay tại thôn Trường Cửu có hơn 200 hộ làm bánh tráng, mỗi ngày trung bình sản xuất 300 - 400 nghìn chiếc bánh. Những ngày này, cả thôn Trường Cửu nhộn nhịp như ngày hội, người dân làng nghề rộn ràng pha bột, tráng bánh, phơi bánh. Những hình ảnh khắp mọi nơi trong sân vườn, sân nhà, mái hiên đều trải phơi bánh tạo thành những sóng bánh lung linh trong nắng và trải dài như tấm lụa trắng, dưới chân trời xanh thẳm tạo nên bức tranh xuân giữa làng quê thuần nông mộc mạc. Anh Bùi Hiếu Dũng (48 tuổi) ở cơ sở sản xuất bánh tráng Dũng Hà vui chia sẻ: “Gia đình tôi được sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công của thị xã mua máy tráng bánh được một năm nay. Nhờ vậy, công suất sản xuất bánh cho vụ cuối năm tăng khá cao, nên tôi phải thuê thêm 5 - 10 người làm thêm. Gia đình cũng mạnh dạn mua thêm máy móc, bởi UBND xã Nhơn Lộc đầu tư sân phơi bánh gần 2 tỉ đồng”. Theo anh Dũng, ngày thường gia đình anh làm khoảng 100 kg gạo và chỉ 3 nhân công làm bánh, nhưng vào những ngày cận Tết gia đình làm số lượng 150 - 200 kg gạo và nhân công tăng lên 5 - 6 người làm.

Niềm vui được nhân lên, khi người dân làm bánh tráng Trường Cửu và rượu Bàu Đá tại các làng nghề vừa được UBND xã Nhơn Lộc đăng ký và đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh Bình Định. Bà Nguyễn Thị Vinh Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc cho biết: Chính quyền đã tranh thủ các dự án khuyến công để bà con có nhu cầu tiếp cận mua sắm máy móc, nâng cao năng suất và bảo đảm chất lượng sản phẩm. Khi người dân tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, sẽ tạo điều kiện cho sản phẩm được nhiều thị trường biết đến, giúp bà con có đầu ra ổn định và bền vững.

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top