Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên giới thiệu “Văn hoá ngày Tết của người Việt” tại EXPO

Thứ Bảy 05/02/2022 | 14:09 GMT+7

VHO- Lần đầu tiên, Nhà Triển lãm Việt Nam cùng cộng đồng người Việt đã quảng bá và giới thiệu Tết cổ truyền Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại Expo 2020 Dubai (UAE).

Nghệ sĩ Phạm Thị Ngọc Hạnh tái hiện lại hình ảnh của Mẫu thượng ngàn, gây ấn tượng mạnh đối với người tham dự

Sự kiện nhằm quảng bá Tết cổ truyền- Xuân Nhâm Dần với sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Tổng Đại diện Việt Nam tại Expo 2020 Dubai Trần Nhất Hoàng cùng hơn 70 người gia đình cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Dubai, khách quốc tế đến từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Ả rập Xê út, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào... cùng nhau tạo nên một không khí Xuân rộn ràng, vui tươi.

Tết Nguyên Đán- ngày lễ quan trọng và thiêng liêng nhất đối với mọi người Việt Nam trên khắp thế giới. Quan niệm và những tập tục ngày Tết cổ truyền chứa đựng đầy đủ những giá trị độc đáo, mang đậm cốt cách, truyền thống văn hoá và tinh thần người Việt.

Hoa đào và câu đối đỏ là hai hình ảnh quen thuộc trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Một góc Tết Việt tại Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai

Chia sẻ trong sự kiện, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai cho biết: “Tết là khi mọi người Việt Nam mong ước được đoàn tụ cùng gia đình, người thân, nhìn lại 1 năm đã qua và ước mơ cho một năm mới thịnh vượng. Tại Expo 2020 Dubai, chúng tôi có một “gia đình đặc biệt”, nơi tất cả các thành viên đang có mặt ở đây là một gia đình, chúng tôi cùng nhau cống hiến, đóng góp và vinh dự có cơ hội góp sức quảng bá nét đẹp của quốc gia mình, được làm điều mà chúng tôi vô cùng tự hào. Chúng tôi sẽ không thể làm được những việc này, không thể có một Nhà Triển lãm rực rỡ sắc màu và tràn ngập tình yêu thương tại EXPO 2020 Dubai nếu thiếu sự hỗ trợ, giúp đỡ hết lòng của cộng đồng người Việt và của bạn bè quốc tế ngày hôm nay. Nhà Triển lãm Việt Nam, trong khoảnh khắc đặc biệt này, xin được gửi lời tri ân đến tất cả những người bạn quốc tế và bà con kiều bào”.

Phó Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai gửi lời chúc tới toàn thể bà con kiều bào, khách mời quốc tế lời chúc sức khỏe, thành công và thịnh vượng nhân dịp năm mới, đầu xuân.

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai gửi lời tri ân đến những người bạn quốc tế và bà con kiều bào đã luôn ủng hộ và dành nhiều tình cảm cho Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai

Tại chương trình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn bày tỏ niềm vui mừng khi được gặp bà con kiều bào tại Nhà Triển lãm Việt Nam. Ngài Đại sứ nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam tại UAE sẽ luôn đồng hành và phối hợp cùng Bộ VHTTDL Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động văn hoá đối ngoại có ý nghĩa nhằm lan toả nét đẹp văn hoá của người Việt đến với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là tại EXPO 2020 Dubai, đồng thời là cầu nối để bà con kiều bào gắn bó với quê hương.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn bày tỏ niềm vui mừng khi được gặp bà con kiều bào và bạn bè quốc tế tại Nhà Triển lãm Việt Nam, khẳng định công tác cộng đồng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đại sứ quán

Trong không khí vui vẻ và đầm ấm, bà con kiều bào và các khách mời được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mừng Xuân, các hoạt động chơi Tết truyền thống như hầu đồng, nhảy sạp, lì xì đầu năm cùng nhiều món ăn mang đậm hương vị ngày Tết như bánh chưng, bánh giầy, xôi gấc, chè lam, mứt dừa, mứt quất…

Giá đồng “Cô đôi thượng ngàn” vốn là một nghi thức hành lễ của đạo Mẫu (thuộc Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại) luôn là tiết mục đặc sắc, làm say đắm người xem

Các nghệ sỹ Nhà Triển lãm Việt Nam tái hiện lại một buổi hầu đồng, giúp người tham dự cảm nhận rõ thực tế không khí hầu đồng trang nghiêm trong tinh hoa thờ Mẫu Tam Tứ Phủ. Nhìn về góc độ văn hóa, “hầu đồng” là loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian tổng hợp, trong đó kết hợp âm nhạc, văn học, vũ đạo, kịch câm, mỹ thuật… tạo nên một bức tranh hết sức đa dạng và phong phú của đời sống văn hóa tâm linh mang đậm bản sắc của dân tộc Việt Nam.

Tết chỉ thực sự về khi có sự hiện diện của bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ và cả những xấp bao lì xì may mắn. Cách đón Tết nay và Tết xưa của người Việt đã có ít nhiều thay đổi, nhưng có một nét văn hóa đặc sắc không bao giờ biến mất là phong tục lì xì trong những ngày Tết cổ truyền. Để lan toả nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt, Giám đốc Nhà Triển lãm Việt Nam Phùng Thị Thanh Thuỷ hướng dẫn từng người khách mời quốc tế trải nghiệm phong tục lì xì Tết bằng cách tặng và gửi lời chúc an lành và may mắn đầu năm cho các em bé Việt Nam và quốc tế có mặt tại chỗ.

Nhảy sạp - Nét đẹp văn hoá trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc được tái hiện lại tại EXPO Dubai

Bên cạnh các tiết mục ca múa nhạc và các hoạt động chơi Tết truyền thống, chương trình bốc thăm trúng thưởng khiến cho không khí tại Nhà Triển lãm Việt Nam càng thêm rộn ràng, vui tươi, báo hiệu một năm mới khởi sắc, tràn đầy niềm vui và thành công.

Những vị khách quốc tế may mắn nhận giải thưởng đặc biệt của Nhà Triển lãm Việt Nam

Thay mặt kiều bào, bà Đặng Bích Thuỷ cảm động chia sẻ “Đây là dịp để chúng tôi cùng nhau nhớ lại những mùa Xuân sum vầy ở quê nhà năm xưa. Dù ở nơi đất khách quê người, trong lòng tôi cảm thấy ấm áp và tràn ngập hạnh phúc vì cảm nhận hơi ấm tình thân khi được gặp được bà con kiều bào tại đây, được ăn những món ăn của ngày Tết, được sống trong không khí ngày Tết cổ truyền Việt Nam trên đất Dubai xa xôi”.

Đại diện bà con kiều bào gửi lời cảm ơn đến Nhà Triển lãm Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại UAE đã tổ chức một không gian Tết tràn ngập không khí ấm áp, yêu thương

Lần đầu trải nghiệm đón Tết cổ truyền Việt Nam, Bà Manuela Garcia Pascual, Giám đốc Ban Hợp tác quốc tế của EXPO 2020 nhận định “EXPO là một môi trường quốc tế tuyệt vời để trải nghiệm sự đa dạng văn hoá của các quốc gia trên thế giới. Tôi không nghĩ mình sẽ có cơ hội đứng ở đây, cùng các bạn tận hưởng một tinh thần Tết cổ truyền của người Việt đúng nghĩa trên đất Ả-rập. Đối với tôi, đêm nay là một kỷ niệm đẹp với mảnh đất hình chữ S. Nhân dịp đầu xuân, tôi chúc Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức thành công những hoạt động văn hoá đặc sắc tại EXPO 2020, đưa văn hoá Việt Nam tới gần hơn với thế giới”.

Bà Manuela Garcia Pascual, Giám đốc Cục Hợp tác quốc tế của EXPO 2020  gửi lời chúc đầu năm đến Nhà Triển lãm Việt Nam

Bạn Joannah Quesenberry, nhân viên Nhà Triển lãm Hoa Kỳ bày tỏ sự cảm mến: “Tôi yêu Tết cổ truyền của các bạn, yêu các hoạt động văn hoá và sự hiếu khách của người Việt Nam. Lần đầu tiên tôi được xem hầu đồng và trải nghiệm nhảy sạp. Bánh chưng cũng rất ngon. Tết Việt là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Dù chưa từng đặt chân đến Việt Nam nhưng tôi đã phải lòng đất nước của các bạn và hy vọng sẽ đến thăm Việt Nam trong thời gian gần nhất”.

Đón Tết cổ truyền và cùng nhau gìn giữ nét đẹp văn hoá dân tộc là niềm tự hào của mỗi người Việt.

Với thông điệp nhân văn của ngày Tết cổ truyền Việt Nam là sum họp và sẻ chia, Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai mong muốn, sự kiện quảng bá Tết cổ truyền sẽ là một hoạt động ý nghĩa, giúp bạn bè quốc tế trải nghiệm trọn vẹn phong vị Tết Việt, lan toả nét đẹp văn hoá Việt Nam ra thế giới, đồng thời là dịp đặc biệt để bà con người Việt xa xứ gần nhau hơn, cùng hướng về một năm mới thành công, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và cho quê hương, đất nước.

TRẦN HOÀNG- LAN PHƯƠNG (từ UAE)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top