Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hoạt động quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM: Diễn ra sôi động, vi phạm thì... báo động

Thứ Sáu 25/03/2022 | 11:06 GMT+7

VHO- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM vừa có buổi khảo sát về tình hình thực tế các hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP, kết quả cho thấy quảng cáo ngoài trời hiện diễn ra vô cùng sôi động, song tình trạng vi phạm cũng đang ở mức báo động.

 Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM làm việc với các Sở, ngành, quận, huyện về hoạt động quảng cáo ngày 23.3

Theo ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM, trưởng đoàn khảo sát, tình trạng các bảng, trụ quảng cáo ngoài trời đặt ở những vị trí đắc địa không phép, sai quy cách, quy chuẩn là rất lớn.

Nhiều trụ quảng cáo “trong một đêm mà tự mọc lên”

Không chỉ các doanh nghiệp, mà một số cơ quan, đơn vị nhà nước cũng vi phạm. Điển hình như tại nút vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm có 4 trụ bảng quảng cáo tấm lớn đặt trong khuôn viên của trụ sở làm việc tòa nhà Viện Khoa học - Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam (Bộ KH&CN) đều không phép. Quận 1 đã nhiều lần lập biên bản xử lý nhưng đơn vị này không chấp hành.

“Nếu như chúng ta chưa xử lý được trong nội bộ, trong các cơ quan nhà nước, vậy liệu chúng ta có mạnh dạn xử lý trong các doanh nghiệp tư nhân, cá nhân hay không?”, ông Bình đặt vấn đề và cho biết thêm, cũng trên địa bàn quận 1, tại nút giao Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Viết Chánh, có một trụ quảng cáo to đùng nhưng khi hỏi tới thì quận cũng không nắm được, nói rằng “trong một đêm mà trụ quảng cáo đó đã tự mọc lên”. Còn tại TP Thủ Đức, ông Bình cho biết nổi cộm có vụ vi phạm của hơn 30 bảng quảng cáo không phép với kích thước lớn nằm dọc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. “Qua trao đổi địa phương này nói là không nắm được thông tin. Điều này cho thấy vai trò phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương chưa tốt; đặc biệt là công tác hậu kiểm và kiểm tra, xử lý. Hay như ở Hóc Môn, quá trình đi khảo sát, chúng tôi nhận thấy có nhiều bảng quảng cáo to đùng (không phép) nằm trên những nóc chợ, trên nhà dân, trơ khung ra, gỉ sét, vừa gây mất an toàn, vừa thiếu thẩm mỹ, mặc dù phản ánh nhiều nhưng chưa được xử lý”.

Được biết, hiện có 4 Sở, ngành quản lý trong lĩnh vực hoạt động này, gồm Sở VHTT cấp phép về nội dung quảng cáo; Sở GTVT về vị trí, lộ giới, hành lang đường bộ; Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về cấp phép xây dựng; còn Sở QHKT có trách nhiệm tích hợp vào kho dữ liệu quy hoạch chung của thành phố. Trước thực tế này, ông Cao Thanh Bình đặt ra vấn đề nên chăng cần quy về một đầu mối, ví dụ việc cấp phép quảng cáo thì chỉ nộp hồ sơ duy nhất cho Sở VHTT, và nếu vấn đề đó liên quan đến trụ quảng cáo nằm trên lộ giới giao thông, cần phải thực hiện công đoạn xin phép xây dựng thì Sở VHTT sẽ là đơn vị phát văn bản, để khi các Sở này cùng thống nhất rồi, đủ điều kiện pháp lý rồi thì Sở VHTT cấp phép, và vấn đề hậu kiểm các địa phương cũng có một đầu mối duy nhất. Còn như hiện nay mỗi đơn vị phụ trách một lĩnh vực, vì thế quá trình thực hiện rất khó.

 Thị trường quảng cáo tại TP.HCM đang diễn ra vô cùng sôi động. Ảnh chụp gần vòng xoay Ngã 6 Cộng Hòa tiếp giáp giữa Q.1 và Q.5 ngày 24.3

Cần nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch quảng cáo

Theo Sở VHTT TP.HCM, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đang diễn ra rất sôi nổi, phong phú, tập trung chủ yếu ở các quận trung tâm, khu vực các vòng xoay giao lộ, chân cầu vượt, chợ truyền thống, trạm chờ xe buýt,…

Ngành quảng cáo đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của TP.HCM. Hiện GRDP của ngành quảng cáo chiếm tỉ lệ cao nhất trong các ngành công nghiệp văn hóa hiện nay của TP. Đa số các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi thực hiện quảng cáo đều nắm rõ và nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về quảng cáo và biển hiệu. Tuy nhiên, qua công tác thanh kiểm tra cho thấy vẫn tồn tại nhiều vi phạm. Ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VHTT TP.HCM), cho biết công tác quản lý về quảng cáo hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Hiện nay Sở GTVT và một số quận, huyện có nhu cầu xã hội hóa công tác tuyên truyền nên nhiều trụ quảng cáo mới được xây dựng, lắp đặt trong khi quy hoạch quảng cáo của TP chưa được thông qua, không đúng quy định pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản lý và không công bằng trong việc đấu thầu lựa chọn các vị trí đầu tư xã hội hóa đối với các doanh nghiệp. “Các trụ quảng cáo sau khi được xây dựng, thực hiện cổ động chính trị một thời gian ngắn liền chuyển đổi sang hình thức quảng cáo thương mại”, ông Vương nói thêm.

Theo Sở VHTT, quảng cáo trên các màn hình LED, LCD bên trong các tòa nhà chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại,… ngày càng phổ biến. Trong khi đó, Luật Quảng cáo hiện nay không quy định phải thông báo nội dung quảng cáo, doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm nội dung phát hình. Bên cạnh đó, theo quy định quảng cáo đối với các loại hình này phải sử dụng thẻ nhớ offline, không kết nối internet và không sử dụng âm thanh. Tuy nhiên thực tế hiện nay các đơn vị, doanh nghiệp quảng cáo đã có sử dụng kết nối internet, do vậy việc kiểm soát về nội dung phát hành và vấn đề về an ninh thông tin đối với hình thức quảng cáo này chưa được quản lý.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Cao Thanh Bình cho rằng, “qua trao đổi với các đơn vị cho thấy từ năm 2012 đến nay khó cấp phép quảng cáo là do quy hoạch chưa hoàn chỉnh. Trải qua 10 năm không cấp phép, chắc chắn rằng phát sinh tiêu cực, vấn đề mà chúng ta đã lường trước và có những lúc phải chấp nhận. Đơn cử như việc lãnh đạo TP linh hoạt có quyết định cho phép một số công ty trong quá trình phối hợp xã hội hóa, vừa tài trợ nguồn lực phát triển TP, vừa là cải tạo quảng cáo,… thì đó là những vấn đề về mặt pháp lý đang đặt ra”, ông Bình tâm tư.

Theo ông Trần Thanh Vương, UBND TP đã chỉ đạo Sở VHTT nhanh chóng hoàn thành đề án quy hoạch quảng cáo để giải quyết các vấn đề vướng mắc. Hiện nay các tiêu chí liên quan đến quy hoạch quảng cáo, Sở VHTT đang xin ý kiến chuyên ngành của từng Sở, do đó phải đợi các Sở, ngành có ý kiến thống nhất tiêu chí xét duyệt vị trí quy hoạch cổ động chính trị và quảng cáo ngoài trời. “Sở VHTT không thể chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án. Dự kiến nếu được các Sở, ngành trả lời sớm thì tháng 4 này Sở VHTT sẽ hoàn thiện để trình UBND TP”, ông Vương cho hay. 

 Qua trao đổi địa phương nói là không nắm được thông tin. Điều này cho thấy vai trò phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương chưa tốt; đặc biệt là công tác hậu kiểm và kiểm tra, xử lý.

Hay như ở Hóc Môn, quá trình đi khảo sát, chúng tôi nhận thấy có nhiều bảng quảng cáo to đùng (không phép) nằm trên những nóc chợ, trên nhà dân, trơ khung ra, gỉ sét, vừa gây mất an toàn, vừa thiếu thẩm mỹ, mặc dù phản ánh nhiều nhưng chưa được xử lý.

(Ông CAO THANH BÌNH, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM)

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top