Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Làm việc về công tác VHTTDL trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nhân lên niềm tự hào, phát huy sức mạnh mềm văn hóa trên vùng đất Tổ

Thứ Ba 29/03/2022 | 18:00 GMT+7

VHO-Thực hiện chương trình công tác năm 2022, hôm nay 29.3, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc về công tác VHTTDL trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Cùng đi có Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, lãnh đạo các Tổng Cục Du lịch, TDTT, các Cục, Vụ đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Phú Thọ có Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các Sở, ngành chức năng.

Giữ gìn bản sắc riêng có nơi vùng đất Tổ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng nhấn mạnh, trong những năm qua, Phú Thọ đã tích cực triển khai các giải pháp phát triển VHTTDL nhằm xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc vùng đất Tổ, từng bước xây dựng, phát triển tỉnh Phú Thọ thành trung tâm văn hóa về cội nguồn của cả nước, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Đẩy mạnh xây dựng và phát triển văn hóa, người dân Đất Tổ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, hệ thống thiết chế văn hóa đã được đầu tư và nâng cấp. Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được quan tâm, chú trọng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, nhất là đối với vùng nông thôn, miền núi, tạo nên diện mạo xã, phường, thị trấn văn minh, văn hóa.

Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản vùng đất Tổ gắn với phát triển du lịch được thực hiện hiệu quả. Hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích được quan tâm.  Nhiều di tích tiêu biểu được đầu tư quy hoạch, tu bổ, phục hồi, đã và đang trở thành những sản phẩm du lịch- văn hóa, điểm đến hấp dẫn với du khách. Hai di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO ghi danh đã được tỉnh Phú Thọ nỗ lực bảo tồn và phát huy, với các biện pháp bài bản, khoa học. Hát Xoan Phú Thọ được đưa khỏi tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp, trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, chương trình Hát Xoan làng cổ là một hoạt động không thể thiếu trong chương trình phục vụ khách du lịch. Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng đã trở thành một trong các lễ hội truyền thống mẫu mực…

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng nhấn mạnh một số kết quả về đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thể thao hướng về cơ sở; phát triển phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao. Trong đó, triển khai sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đăng cai một bảng và trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31, đảm bảo đúng tiến độ và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Du lịch những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phú Thọ đã xây dựng và phát triển được nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái- danh thắng, du lịch cộng đồng… Các sản phẩm du lịch có thế mạnh của tỉnh được hình thành rõ nét, tạo điều kiện thuận lợi khai thác hiệu quả các tour du lịch phục vụ du khách.

Bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo tỉnh cũng nêu một số hạn chế, trong đó, công tác hướng dẫn nghiệp vụ cho một số đội văn nghệ, CLB trên địa bàn toàn tỉnh vẫn chưa thực sự được quan tâm đầu tư. Một số di sản văn hóa phi vật thể có nguy cơ thất truyền, mai một; việc sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều giữa các địa phương; cơ sở vật chất về TDTT phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT hàng ngày cho người dân còn hạn chế. Nguồn lực đầu tư tư ngân sách cho du lịch còn thấp; sản phẩm du lịch còn nặng tính mùa vụ, tính chuyên nghiệp trong tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá chưa cao…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng cũng nêu một số phương hướng, nhiệm vụ về phát triển VHTTDL trong giai đoạn tới, với định hướng tập trung xây dựng và phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đánh giá cao những nỗ lực trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, Phú Thọ cần sớm xây dựng đề án bảo tồn và phát huy giá trị toàn bộ hệ thống hơn 300 di tích và hàng chục di sản văn hóa phi vật thể, đánh giá hiện trạng để từ đó có  trình tự ưu tiên đầu tư, bảo vệ, gìn giữ những tinh hoa. Phú Thọ cũng cần sớm tiến hành số hóa kho tàng di sản văn hóa này để phát huy giá trị như một số địa phương đã làm. 

         Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng đề nghị địa phương tiếp tục phát huy, tập trung vào công tác bảo tồn và phát huy những giá trị đặc biệt của Khu di tích Đền Hùng, trong đó, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị nguyên  gốc;  các công trình tôn tạo cần đáp ứng yêu cầu đối với tầm vóc đặc biệt của khu di tích.

Cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Bộ VHTTDL và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đối với công tác VHTTDL của tỉnh Phú Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu chia sẻ, Phú Thọ là vùng đất có những giá trị đặc thù. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo địa phương luôn nỗ lực, kiên trì với định hướng giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc riêng có. “Phú Thọ phải là Phú Thọ, những bản sắc riêng có nơi vùng đất Tổ phải được giữ gìn. Vì thế, trong quy hoạch phát triển của tỉnh Phú Thọ nói riêng và vùng trung du miền núi phía Bắc nói chung, Phú Thọ luôn giữ vững định hướng này, không để bị sức ép của phát triển kinh tế lấn át và làm mất đi bản sắc văn hóa”, Bí thư Bùi Minh Châu cho biết.

Chọn điểm hay, nhân diện rộng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, đến thăm các mô hình, thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh, ấn tượng đầu tiên là cảm nhận về một vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa thiêng liêng của dân tộc. “Phát huy những giá trị bản sắc trên vùng đất Tổ, những năm qua, Phú Thọ đã chú trọng bảo tồn và phát huy những đặc trưng riêng có. Điều đó thể hiện rõ nét trong phát biểu của đồng chí Bí thư: không để bị sức ép của phát triển kinh tế lấn át và làm mất đi bản sắc văn hóa. Bộ VHTTDL mong muốn địa phương sẽ tiếp tục khẳng định hướng đi lâu dài này”, Bộ trưởng phát biểu.

Ý kiến đóng góp của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, Cục Văn hoá cơ sở

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã trăn trở, có nhiều chủ trương, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực VHTTDL. Những khâu đột phá mà lãnh đạo tỉnh đề ra đã “định vị” sự phát triển của Phú Thọ trong tương quan với các tỉnh miền núi trung du phía Bắc. Từ quan điểm, định hướng phát triển văn hóa, đời sống người dân từng bước được cải thiện. “Những chủ trương, chính sách của Phú Thọ đã được thể hiện thông qua việc địa phương luôn giành nhiều thời gian chăm lo cho sự nghiệp phát triển VHTTDL, bằng những chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa trên toàn tỉnh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn Phú Thọ sẽ tiếp tục kiên trì hướng đi đã chọn, vì sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chia sẻ với địa phương về những khó khăn, vướng mắc cần giải pháp tháo gỡ. Trong lĩnh vực giữ gìn, phát huy giá trị di sản, cùng với những kết quả đạt được còn là bài toán về quy hoạch, thống kê bài bản. Trong xây dựng văn hóa cơ sở, sau khi “phủ sóng” hệ thống thiết chế thì sử dụng như thế nào, khắc phục sự chênh lệch ra sao  cũng phải cân nhắc… Các lĩnh vực thể thao, du lịch, Bộ trưởng cũng lưu ý cần có giải pháp cho sự phát triển chiều sâu.

Ý kiến đóng góp của của lãnh đạo Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Văn hoá dân tộc

Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh có nhiều nhiệm vụ phải thực hiện đồng thời thì tỉnh cần triển khai theo hướng chọn việc, chọn điểm, chọn lĩnh vực. Tiếp cận theo hướng này, Bộ trưởng đề nghị giao các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng Nghị quyết riêng về phát triển Văn hóa của Đảng bộ tỉnh. “Chúng ta vừa tổng kết Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 76 về Nghị quyết 33, Thủ tướng ban hành Chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2030, phát biểu giao nhiệm vụ của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, bây giờ chúng ta phải cụ thể hóa những nhiệm vụ này. Đây là vấn đề có tính chất cơ bản, là gốc để chúng ta triển khai”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về cách làm lâu dài, lãnh đạo tỉnh cần giao các cơ quan chuyên môn xây dựng Đề tài khoa học nghiên cứu văn hóa, phẩm chất tốt đẹp của người Phú Thọ, qua đó để nhân lên niềm tự hào, góp phần phát huy sức mạnh mềm văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. 

Về nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tập trung xây dựng môi trường văn hóa trong cộng đồng dân cư, thôn bản, trường học và doanh nghiệp, vì đây là gốc của vấn đề. Môi trường văn hóa phải do nhân dân làm chủ thể để xây dựng, ban hành các quy tắc, quy ước để thực hiện. Từ đó mới đi vào thực chất xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, làm sâu sắc, phong phú, đa dạng giá trị văn hóa trong chỉnh thể thống nhất nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Về du lịch, Bộ trưởng lưu ý, hạ tầng, sản phẩm và con người làm du lịch là ba bài toán cần chú ý. Sản phẩm du lịch phải mang dấu ấn đặc trưng riêng. Đơn cử như di sản hát Xoan, niềm tự hào riêng có nơi vùng đất Tổ cần được tạo thêm sức lan tỏa rộng rãi.

Về thể thao, Bộ trưởng đề nghị cần có các giải pháp để tiếp tục phát triển thể thao quần chúng, bên cạnh thể thao thành tích cao. Nhấn mạnh SEA Games 31 đang đến gần, Bộ trưởng lưu ý, đây là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, ngoại giao, văn hóa. Vì vậy, trên tinh thần khẩn trương, tỉnh Phú Thọ cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện để công trình thể thao, nơi diễn ra một số trận đấu bóng đá trong khuôn khổ SEA Games 31 đạt tiến độ và tiêu chuẩn kỹ thuật…

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn công tác đã thăm, khảo sát một số thiết chế văn hóa, di tích và công trình tổ chức SEA Games 31 trên địa bàn TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, bao gồm: di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Hùng Lô, Nhà văn hóa phường Dữu Lâu, nhà thi đấu tỉnh Phú Thọ. 

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top