Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Làm sáng, xanh, đẹp trên đảo Nhơn Châu

Thứ Tư 30/03/2022 | 11:01 GMT+7

vho- Nhằm giúp xã đảo Nhơn Châu (còn gọi là Cù Lao Xanh) xây dựng môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp như trồng thêm cây xanh, bảo vệ cảnh quan môi trường, tập trung xử lý rác thải sinh hoạt, thực hiện nếp sống văn minh… nhằm giúp nơi đây thành địa điểm du lịch thân thiện…

  Cù Lao Xanh đang trở thành điểm du lịch xanh, vì thế trồng nhiều cây xanh, bảo vệ cảnh quan… đang được chính quyền địa phương và người dân quan tâm thực hiện

 Hiện UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) cùng các đơn vị liên quan đang lên kế hoạch triển khai xây dựng công trình lò đốt rác thải, được coi là giải pháp nhằm xử lý triệt để lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên xã đảo Nhơn Châu.

Cù Lao Xanh hiện có khoảng 561 hộ dân với 2.278 nhân khẩu, mỗi ngày ước tính phát sinh khoảng 1-2 tấn rác thải. Theo UBND xã, Nhơn Châu đang từng bước phát triển du lịch xanh, theo đó từ năm 2018 đến nay đã có 13 homestay được người dân đầu tư xây dựng làm du lịch cộng đồng. Hiện nay để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chính quyền địa phương đang tập trung nhiều giải pháp để xây dựng môi trường địa phương luôn “sáng – xanh - sạch - đẹp”, nhưng trong đó khâu giải quyết rác thải sinh hoạt được xem là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền và người dân đảo xanh nơi đây.

Anh Nguyễn Đức Tiên, người dân ở thôn Tây, xã Nhơn Châu chia sẻ người dân giờ đây gần như chuyển sang làm du lịch cộng đồng, vì thế lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày tăng lên rất nhiều so với thời gian trước. Mấy năm nay, chính quyền xã tổ chức cho 100% người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn. Xã hợp đồng với người dân địa phương, hằng ngày tiến hành thu gom rác sinh hoạt đến địa điểm quy hoạch tạm để đốt và chôn lấp. “Theo tôi, phương án này chỉ là tạm thời, không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường. Chưa kể việc chuyển rác về đất liền để xử lý cũng không khả thi lắm”, anh Tiên nói thêm.

Rác thải tại xã đảo Nhơn Châu được thu gom, vận chuyển bằng tàu thuyền vào đất liền để xử lý

Theo đánh giá, do địa hình Nhơn Châu chủ yếu đồi núi và giao thông đi lại khó khăn, rất khó để lựa chọn vị trí xây dựng lò đốt rác đảm bảo theo quy định, vì thế UBND xã Nhơn Châu cùng các cơ quan, ban, ngành của TP Quy Nhơn phối hợp đã đi khảo sát và chọn vị trí tại khu vực phía Tây núi Vạn Tài. Hiện trạng khu vực là nền đất tự nhiên, khu đất không có các công trình văn hóa, di tích lịch sử có giá trị, không nằm trong khu bảo tồn sinh thái và cách xa khu dân cư khoảng 2 km. Theo ông Hồ Nhật Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, ý kiến của các chuyên gia cho rằng, với đặc thù về địa hình chủ yếu là đồi núi, nên việc chọn một vị trí để đầu tư xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh là không thể. Với lượng rác thải sinh hoạt phát sinh không nhiều và đặc điểm vị trí địa lý, địa hình của xã đảo Nhơn Châu, việc xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt là cần thiết và phù hợp, nhằm giải quyết rác thải sinh hoạt của người dân trên đảo, phục vụ cho phát triển du lịch trong thời gian tới, đảm bảo vệ sinh môi trường của xã, góp phần đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh môi trường theo chuẩn xã nông thôn mới nâng cao mà xã đang phấn đấu đạt được.

Được biết, cuối năm 2021, UBND TP Quy Nhơn đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình lò đốt rác thải xã Nhơn Châu. Tuy nhiên, việc áp dụng lò đốt rác hiện đại trong xử lý rác thải sinh hoạt là công nghệ chưa được áp dụng tại Bình Định nên thành phố đã gửi hồ sơ đến các ngành chức năng của tỉnh để thẩm tra kỹ trước khi đầu tư. Bà Hà Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Định cho hay, “các đơn vị đã tiến hành khảo sát địa điểm xây dựng lò đốt rác tại Nhơn Châu, đảm bảo phù hợp với các quy định. Công nghệ lò đốt cũng được cân nhắc đảm bảo giảm thiểu các yếu tố gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, cần sử dụng lò đốt với công nghệ đốt 2 cấp (sơ cấp và thứ cấp) với nhiệt độ buồng đốt thứ cấp trên 9.0000C và tích hợp hệ thống xử lý khí thải đảm bảo để tránh phát sinh các khí độc hại như dioxin và furan. Tuy nhiên, lượng rác thải hằng ngày khá ít so với công suất của lò, phải vài ngày mới đốt một mẻ, nên để đạt hiệu quả cao nhất cần phải thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn”. 

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top