Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

VITM Hà Nội 2022- sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động du lịch

Thứ Năm 31/03/2022 | 11:17 GMT+7

VHO- Sáng 31.3, tại Cung Văn hóa Hữu nghị (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Hà Nội 2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc sau nhiều lần hoãn vì dịch bệnh Covid-19.

Các đại biểu ấn nút khai mạc Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2022

Tham dự Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2022 có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức VITM 2022 Vũ Thế Bình và các cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo các địa phương, Sở quản lý du lịch, Hiệp hội du lịch các địa phương, các doanh nghiệp du lịch...

Sau hai năm khó khăn chồng chất trước tác động của đại dịch Covid-19, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính phủ, Việt Nam đã cơ bản khống chế được đại dịch, cả nước bước sang giai đoạn phục hồi và phát triển. Là một trong những Ngành kinh tế bị thiệt hại nặng nề nhất do dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn luôn cố gắng, tranh thủ mọi điều kiện để hoạt động trở lại.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại Lễ khai mạc

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Hội chợ VITM Hà Nội tuy là một sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2013, nhưng Hội chợ lần này còn mang thêm ý nghĩa mới là khởi động lại hoạt động của các doanh nghiệp du lịch để thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Quyết định của Chính phủ mở cửa toàn diện Du lịch Việt Nam từ ngày 15.3”.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại Hội chợ

Đây là sự kiện mở đầu cho một giai đoạn mới của Ngành, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, giai đoạn ngành Du lịch bắt đầu chuyển sang ngành kinh tế xanh và kinh tế số. “Mặc dù rất khó khăn sau hai năm đại dịch, số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ vẫn trên 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 40.000 người đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ”, bà Cao Thị Ngọc Lan cho biết.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội phát biểu

Với mục tiêu khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển trong bối cảnh “bình thường mới”, tại VITM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch triển khai nhiều hoạt động chuyên môn. Đặc biệt là Diễn đàn toàn quốc với chủ đề: “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, Hành động mới” nhằm bàn bạc, đề xuất các giải pháp cấp bách cho các doanh nghiệp du lịch cả nước chuyển đổi hoạt động theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số. Hàng loạt các Hội thảo, Hội nghị, Họp báo về xây dựng sản phẩm mới, về nhân lực du lịch, về các điểm đến mới và hoạt động kích cầu, sẽ được giới thiệu tại Hội chợ.

Các đại biểu đi thăm gian hàng tại Hội chợ

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “Bộ VHTTDL đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp này cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương trong các hoạt động nhằm sớm phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch, sớm đưa Du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ chính trị đã đề ra”.

Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2022 năm nay được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi ngành Du lịch đã trải qua thời gian 2 năm bị ngưng trệ và ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 và đang bắt đầu hồi phục trở lại bằng sự kiện chúng ta mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15.3. Do đó, tiếp nối các hội chợ trước và Năm du lịch Quốc gia 2022, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 lần này là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch của cả nước.

Các đại biểu đi thăm gian hàng tại Hội chợ

Hơn 2 năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã làm cho hàng ngàn doanh nghiệp lữ hành phải tạm ngừng hoạt động, hàng vạn cơ sở dịch vụ du lịch phải đóng cửa dẫn đến một số lượng lớn lao động trong ngành bị mất việc hoặc phải chuyển sang tìm việc ở các ngành hoặc lĩnh vực khác. Do đó, việc phục hồi cơ sở vật chất kỹ thuật, phục hồi và phát triển các sản phẩm mới, dịch vụ cũng như nguồn nhân lực trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch là một quá trình không ít khó khăn, trở ngại, cần thời gian cũng như sự đầu tư lớn và chung tay của toàn ngành, toàn xã hội.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo ngành Du lịch toàn cầu sẽ cần từ 3-4 năm để có thể phục hồi lại hoạt động như mốc năm 2019. Đây cũng là nhiệm vụ và thách thức đối với Du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Các đại biểu đi thăm gian hàng tại Hội chợ

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch VITM 2022 với tiêu đề “Bình thường mới – Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”, Thứ trưởng đề nghị toàn ngành tập trung vào 5 nhiệm vụ chính.

Thứ nhất, đại dịch Covid-19 mang lại cho ngành Du lịch toàn cầu nhiều khó khăn nhưng cũng mang lại cho Du lịch Việt Nam nhiều cơ hội mới. Đây là dịp để chúng ta tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển.

Bên cạnh đó, chúng ta cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và khuyến khích khởi nghiệp trong du lịch.

Các đại biểu đi thăm gian hàng tại Hội chợ

Tập trung cơ cấu lại thị trường khách du lịch sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là các thị trường khách du lịch quốc tế; đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào các thị trường mục tiêu, thị trường nguồn. Chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch như các hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số.

Các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia khác trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Các đại biểu đi thăm gian hàng tại Hội chợ

Thứ trưởng cho rằng, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề với nhiều nội dung khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. “Tôi đề nghị các địa phương, doanh nghiệp tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian trước, trong và sau hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng nói.

Doanh nghiệp Du lịch và người dân tham quan tại Hội chợ

Thứ trưởng tin tưởng rằng, tại Hội chợ này, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Sau Lễ khai mạc, các đại biểu đã đi thăm các gian hàng tại Hội chợ, trao đổi với các địa phương, doanh nghiệp du lịch về những định hướng, giải pháp hồi phục sắp tới.

THÚY HÀ, ảnh TRẦN HUẤN

                  

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top