Độc đáo Áo dài Việt Nam trên nền lụa Batik Indonesia

VHO - Ngày 3.4, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM và Bảo tàng Áo dài tổ chức buổi trình diễn, giới thiệu về vải batik và áo dài Việt Nam với chủ đề “Áo dài – Batik, nơi di sản hội tụ”.

Độc đáo Áo dài Việt Nam trên nền lụa Batik Indonesia - Anh 1

Trình diễn áo dài trên chất liệu lụa batik

Trong chương trình, khán giả được nhìn ngắm bộ sưu tập áo dài mang tên "Lịch sử áo dài Việt Nam" và những mẫu thiết kế độc đáo được các nhà thiết kế sử dụng chất liệu vải batik của Indonesia qua phần trình diễn của các bạn trẻ, sinh viên đến từ các trường đại học.

Batik là sản phẩm dệt có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật dệt và hội họa. Một số sản phẩm đạt chất lượng nghệ thuật tinh xảo, có giá trị thẩm mỹ cao. Với vẻ đẹp độc nhất vô nhị, những sắc phục được tạo ra từ sản phẩm batik chính là tinh hoa di sản thời trang của xứ sở vạn đảo. Batik đã trở thành biểu tượng văn hóa của Indonesia. Năm 2009, kỹ thuật nhuộm truyền thống batik đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điều này đã mang lại niềm tự hào cũng như một cột mốc chiến lược cho Indonesia, vì batik cũng thể hiện chức năng kinh tế quan trọng trong xã hội của quốc gia này.

Giám đốc Bảo tàng Áo dài Huỳnh Ngọc Vân nhấn mạnh, chương trình không chỉ là dịp các di sản văn hóa độc đáo của hai dân tộc hội tụ về mà còn là cơ hội để nhân dân Việt Nam chiêm ngưỡng, học hỏi về một di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại đã được UNESCO ghi danh từ đất nước Indonesia. Đồng thời, cũng là một bằng chứng sinh động của tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Indonesia. 

Các đại biểu tham dự đã được giới thiệu về ý nghĩa văn hóa truyền thống của áo dài và lụa batik, được xem trình diễn thời trang áo dài, thời trang lụa batik, trong đó có một số trang phục áo dài có hoa văn thực hiện theo phong cách lụa batik,… Đặc biệt, tại chương trình, nghệ nhân Indonesia Venny Afwanny Alamsyah đã hướng dẫn các bạn trẻ trang trí hoa văn trên vải batik. Bà là nghệ nhân đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc chuyển giao và chia sẻ kiến thức về batik và các sản phẩm dệt truyền thống của Indonesia đến hơn 112 quốc gia. 

TÙNG THƯ

Ý kiến bạn đọc