Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đánh thức “nàng tiên đang ngủ” giữa núi rừng Đông Bắc

Thứ Hai 04/04/2022 | 16:59 GMT+7

VHO- Được ví như “nàng tiên đang ngủ” giữa núi rừng Đông Bắc nhưng Ba Bể- niềm tự hào của tỉnh Bắc Kạn nhiều năm nay chưa thể phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm du lịch không thể thiếu của khu vực phía Bắc, mang lại nhiều nguồn thu cho tỉnh được. Làm thế nào để đánh thức “nàng tiên đang ngủ”, phát triển du lịch Ba Bể nói riêng và Bắc Kạn nói chung theo hướng sinh thái, xanh, bền vững đang là mong muốn, quyết tâm của lãnh đạo cũng như người dân tỉnh này.

Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch Bắc Kạn với chủ đề “Bắc Kạn- Điểm đến an toàn – thân thiện – hấp dẫn”

Nhằm kích cầu du lịch, đưa du lịch trở lại trạng thái bình thường, thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19 và tăng cường quảng bá du lịch tới du khách, mới đây, tại Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch Bắc Kạn với chủ đề “Bắc Kạn- Điểm đến an toàn – thân thiện – hấp dẫn”.

Đây là sự kiện du lịch quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2022, hưởng ứng chương trình phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và chủ trương mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới của Bộ VHTTDL ngày 15.3, đồng thời, kích cầu du lịch nội địa và đón du khách quốc tế trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

Bắc Kạn đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước để phát triển du lịch

Bắc Kạn là tỉnh miền núi thuộc vùng chiến khu Việt Bắc, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 160km về phía Bắc. Tỉnh này có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo. Trong đó, nổi bật là hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt, tự nhiên, trên núi đá đẹp nhất của thế giới cần được bảo vệ; đồng thời là Vườn di sản ASEAN, khu ramsar và Di tích quốc gia đặc biệt.

Bắc Kạn còn có hàng trăm di tích lịch sử mà nổi bật là Di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử cách mạng, là tiềm năng, lợi thế du lịch “địa chỉ đỏ” về nguồn. Ngoài ra, Bắc Kạn có rất nhiều di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 20 di sản được công nhận và đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nổi bật là di sản hát then được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm, tìm hiểu du lịch Bắc Kạn

Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, độc đáo và đa dạng, con người thân thiện nên Bắc Kạn có nhiều loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khám phá hang động, trải nghiệm nông nghiệp, văn hóa - lịch sử, tâm linh, du lịch cộng đồng và có khả năng kết nối về du lịch với nhiều tỉnh trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình cho biết, trong thời gian tới, Bắc Kạn quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; Khu du lịch Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia; mỗi huyện, thành phố có ít nhất một khu, điểm du lịch được công nhận.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất nhằm khai thác và phát huy tài nguyên du lịch bao gồm: Quy hoạch Di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn, Di tích quốc gia đặc biệt - danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể; hoàn thiện đường cao tốc từ Chợ Mới qua thành phố Bắc Kạn đến hồ Ba Bể để nối thẳng tuyến du lịch cao tốc từ Hà Nội đến hồ Ba Bể; xây dựng nhiều tuyến đường phát triển du lịch nội địa và kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang).

Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch Bắc Kạn ở Hà Nội trong khuôn khổ VITM 2022

Mặc dù Bắc Kạn đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển du lịch nhưng vẫn còn gặp những khó khăn. Vì vậy, tỉnh có chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư du lịch nhằm khai thác, phát huy các tiềm năng du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng xây dựng kế hoạch hợp tác, gắn kết với các doanh nghiệp du lịch trong cả nước để xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, hình thành hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Đồng thời, Bắc Kạn tập trung cải thiện môi trường du lịch; xây dựng dịch vụ du lịch thông minh; đẩy mạnh liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản; thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch; đặc biệt chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững… 

Vẻ đẹp nguyên sơ hồ Ba Bể

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá cao sự nỗ lực mạnh mẽ của ngành Du lịch Bắc Kạn đã chủ động tuyên truyền, giới thiệu danh lam thắng cảnh, văn hóa bản địa, hệ sinh thái đặc sắc của tỉnh. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tin tưởng Bắc Kạn sẽ tạo ra những cơ hội từ việc tiếp cận công nghệ mới và những bài học kinh nghiệm từ các địa phương để phát huy được thế mạnh những tài nguyên còn hoang sơ, giàu bản sắc, thu hút nhà đầu tư và doanh nghiệp xây dựng những sản phẩm du lịch đặc sắc, mang màu sắc đặc thù để du khách trong nước và quốc tế sớm trở lại Bắc Kạn. Đồng thời, đưa Bắc Kạn thành điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Bắc, tạo nên nhiều sản phẩm du lịch đặc thù, sẽ là cầu nối trong chuỗi liên kết giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Bắc để điểm đến Bắc Kạn ngày càng được lan tỏa.

Đánh giá Bắc Kạn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng đến nay tiềm năng này vẫn chưa được khai thác nhiều, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, Bắc Kạn nên theo hướng phát triển những trung tâm du lịch của tỉnh, hài hòa giữa hiện đại và nguyên sơ, đặc biệt phải khai thác được những tiềm năng của địa phương mình, giữ được nét nguyên sơ.

Bắc Kạn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, cộng đồng

Nhấn mạnh Bắc Kạn có điều kiện để phát triển bền vững vì hiện nay tỉnh này vẫn giữ được những cái nguyên sơ, ông Bình cho biết: “Dịch bệnh khiến chúng ta mệt mỏi nhưng cũng là dịp để tất cả bình tĩnh lại xem chúng ta có gì và định hướng phát triển cho đúng. Trước mắt, Bắc Kạn cứ khai thác những thứ đang có sẵn. Nếu chỉ khai thác du lịch cộng đồng thôi không đủ. Du lịch muốn đóng góp nhiều cho tỉnh, góp nhiều GDP cần phải phát triển mạnh mẽ và phải có quy hoạch. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức đưa đoàn các doanh nghiệp lên Bắc Kạn khảo sát tiềm năng du lịch và kết nối, đưa khách về đây”.

Trong thời gian qua, Bắc Kạn tham gia nhiều chương trình liên kết du lịch với các tỉnh, trong đó có chương trình liên kết du lịch với các tỉnh, thành phố, chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc. Với nguồn tài nguyên văn hóa - du lịch đặc sắc, hấp dẫn, Bắc Kạn sẽ trở thành điểm đến du lịch lý thú, an toàn, thân thiện đối với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

MINH THUẦN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top