Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi sẵn sàng đón du khách

VHO- Chỉ còn ít hơn một tuần nữa là đến ngày khai mạc Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022 gắn với đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những ngày này, Ban quản lý, các hộ làm dịch vụ tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi (Mèo Vạc – Hà Giang) đang tập trung chuẩn bị các điều kiện đón khách đến tham gia sự kiện quan trọng này.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi sẵn sàng đón du khách - Anh 1

Các hộ dân tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông chăm sóc hoa phục vụ khách du lịch chụp ảnh lưu niệm

Được biết đến là một điểm đến thăm quan, nghỉ dưỡng không thể bỏ qua của mỗi du khách khi đến Mèo Vạc. Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi hiện có 28 hộ tham gia đầ̀u tư, các ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc của ngườ̀i Mông, liền kề nhau để phát triển dịch vụ nhà nghỉ homestay, phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu tốt nhất đối với du khách thập phương khi đến tham gia Chợ phong lưu Khâu Vai năm nay, nhiều hộ gia đình đã chủ động xây dựng phương án tu sửa, nâng cấp, bài trí lại phòng, ốc, khuân viên, điểm ngắm cảnh, Check in tại Homestay. Không chỉ chú trọng đến việc chỉnh trang lại nhà ở, không gian trải nghiệm. Nhiều hộ gia đình còn chủ động chuẩn bị thực phẩm là những món ăn mang hương vị đặc trưng của địa phương để phục vụ, tạo ấn tượng cho du khách đến với địa phương, gia đình. Các hộ dân cũng tập trung vệ sinh đường làng, nhà ở tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để chuẩn bị đón tiếp du khách thập phương. Anh Hoàng Văn Sên, Homestay A Sên chia sẻ: Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ gia đình đã chủ động tu sửa lại không gian nghỉ dưỡng phục vụ du khách. Ngoài ra, nhà tôi còn làm thêm dịch vụ tắm, ngâm chân bằng lá thuốc dân tộc với mong muốn đem đến cho khách có một chuyến đi nghỉ dưỡng chất lượng nhất. 

Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi sẵn sàng đón du khách - Anh 2

Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi sẵn sàng đón du khách - Anh 3

Nhiều hộ làm dịch vụ homestay chủ động nâng cấp phòng nghỉ phục vụ khách du lịch

Năm 2020, 2021 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động du lịch của Làng văn hóa chịu ảnh hưởng không nhỏ, lượng du khách đến thăm quan ít hơn những năm trước, các cơ sở dịch vụ lưu trú hoạt động cầm chừng. Do vậy, để kích cầu du lịch từ đầu năm 2022 huyện Mèo Vạc đã tiến hành nâng cấp, tư sửa lại khu vực nhà văn hóa thôn, nhà trưng bày theo mẫu truyền thống, khu sân chơi được dùng làm nơi biểu diễn văn hóa, văn nghệ truyền thống. Địa điểm này không chỉ giúp địa phương bảo tồn, quảng bá văn hóa dân tộc Mông phục vụ du khách, mà còn là nơi để bà con người Mông sinh hoạt và tìm hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống dân tộc mình.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban quản lý, các hộ làm dịch vụ homestay Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông đang sẵn sàng chào đón, phục vụ du khách thập phương đến thăm quan trải nghiệm. Góp phần làm nên thành công của Lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai năm 2022, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi sẵn sàng đón du khách - Anh 4

Khách du lịch thăm quan tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông

Theo Kế hoạch, Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27.4.2022 (tức ngày 25-27 tháng 3 Âm lịch) tại khu vực Mê cung đá, xã Khâu Vai và sân vận động huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang). Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn mang đậm bản văn sắc các dân tộc như: Hội thi người đẹp miền Cao nguyên đá; Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; Lễ cầu duyên, cầu an; giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống với các tiết mục như: trình diễn thổi khèn Mông, hát dân ca dân tộc Nùng, Giáy; múa trống đồng, múa kéo nhị của dân tộc Lô Lô; múa nón, múa khăn của dân tộc Giáy, múa nhảy lửa của dân tộc Lô Lô...

MINH ĐỨC

 

Ý kiến bạn đọc