Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Từ một cuộc đời, thấy được nhiều trang sử

Thứ Sáu 15/04/2022 | 09:40 GMT+7

VHO- Gần đây, dạng sách hồi ký, tiểu sử được giới xuất bản và bạn đọc trong nước quan tâm. Không chỉ nở rộ sách về cuộc đời của người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng thế giới, những câu chuyện của nhân chứng một thời kỳ lịch sử Việt Nam, trong các lĩnh vực cũng đã được kể lại trên trang viết, giúp độc giả hiểu thêm về những năm tháng dân tộc đã đi qua.

 Nhiều tác phẩm hồi ký, tự truyện được ra mắt công chúng gần đây Ảnh: ITN

 Vài năm trở lại đây, sách tự truyện, hồi ký chiếm vị trí nhất định trong thị trường xuất bản thế giới. Nói về một giai đoạn hoặc cuộc đời của người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong xã hội hoặc người có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, nhiều cuốn sách ở thể loại này trở thành sách bán chạy, với số lượng phát hành khá lớn, thu hút đông đảo độc giả tại nhiều quốc gia.

Những cuốn sách đáng chú ý

Tại Việt Nam, nắm bắt nhu cầu của độc giả, các nhà xuất bản, công ty sách nhanh chóng mua bản quyền và chuyển ngữ nhiều tác phẩm ăn khách. Dạo qua thị trường sách hiện nay, độc giả có thể dễ dàng tìm thấy những cuốn hồi ký, tự truyện của các nhà lãnh đạo nước Mỹ như: Miền đất hứa - A Promised Land của cựu Tổng thống Barack Obama; Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ của Evan Osnos; hồi ký Sự thật ta nắm giữ: Một hành trình xuyên nước Mỹ của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris... cho đến những cuốn sách viết về các nhân vật nổi tiếng nói chung đang được đón nhận khắp thế giới: Margaret Thatcher - hồi ký bà đầm thép; Tự truyện Mike Tyson - sự thật trần trụi; Hồi ký bóng đá của Son Heung Min: Đường đến châu Âu...

Theo đại diện các nhà xuất bản, điểm chung của những cuốn hồi ký, tự truyện này đều đem lại cho người đọc cái nhìn tươi sáng về quá trình trưởng thành, nghị lực phi thường, câu chuyện đầy ý nghĩa trong cuộc đời của những người thành công trong các lĩnh vực chính trị, kinh doanh, khoa học và văn hóa nghệ thuật… Không chỉ sách dịch, dòng sách này của các tác giả trong nước cũng đã tăng về số lượng trong những năm gần đây, với tác phẩm của nhiều thế hệ, làm việc trong các lĩnh vực. Có thể kể tới: Nhật ký phi công tiêm kích của Trung tướng - AHLLVTND Nguyễn Đức Soát; cuốn hồi ức tập thể Tuổi thanh xuân còn mãi của 48 tác giả cựu lưu học sinh những năm 1980 tại các nước Đông Âu; hồi ký Sống cho người - Sống cho mình của NSND Kim Cương; Gánh gánh... Gồng gồng... của tác giả Nguyễn Thị Xuân Phượng, Hồi ký Trần Văn Khê; Tự truyện của Nguyễn Ngọc Ký; Không gục ngã - Tự truyện Nguyễn Bích Lan...

Nhiều tác giả giới thiệu tác phẩm với nhu cầu chia sẻ về những ngày tháng đã qua. Cho ra mắt tập truyện ký Những thước phim trong suốt viết về những năm tháng học nghề hóa chất, đam mê điện ảnh rồi trở thành nhân chứng của nền điện ảnh Việt Nam trong nhiều thập kỷ, nhà quay phim, NSND Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: “Chụp ảnh, quay phim, vẽ tranh, hay viết văn với tôi lànhu cầu tựthân. Nhưng ởtuổi xưa nay hiếm, không cócách nào khác đểnói được sâu xa suy nghĩ, tình cảm của con người bằng cách viết”. Từ đó, những câu chuyện đằng sau, gắn với quátrình làm các bộphim trong những giai đoạn gian khócủa đất nước vàngành điện ảnh được đưa tới công chúng.

Cánh cửa mở ra từ cuộc sống của một gia đình

Sự chân thật, sống động của lời kể từ quá khứ đã làm nên sức hút cho dòng sách hồi ký, tự truyện. Ở đó, người đọc có thể thấy những câu chuyện, tình cảm, suy nghĩ của con người trong quá khứ để biết về thời kỳ đã qua và hiểu hơn về hiện tại.

Mới đây, NXB Phụnữ Việt Nam cho ra mắt hồi ký Nước vẫn chảy dưới chân cầu Mụ Kề của tác giả Hoàng Hữu Phê, kể về tuổi ấu thơ và quá trình trưởng thành của một cậu bé ở Quảng Bình trong những năm tháng chiến tranh, sau đó trở thành du học sinh, nghiên cứu sinh được khám phá những chân trời tri thức mới và lựa chọn quay trở về Việt Nam để làm việc. Tác giả Hoàng Hữu Phê chia sẻ: “Không viết gì ngoài sự thật”. Cháu nội, cháu ngoại tôi nói 4 thứ tiếng, các cháu lớn lên chút nữa, nhu cầu hiểu biết về nguồn gốc của bố mẹ rất lớn. Bên cạnh đó, tôi viết chia sẻ trên mạng xã hội, vừa để chia sẻ, vừa là để mọi người kiểm chứng những điều có như tôi nghĩ hay không. Điều làm tôi sung sướng khi tôi gửi cho các bạn Quảng Bình ngày xưa, họ còn nhắc lại nhiều điều tôi nhớ không rõ bằng họ”.

Qua câu chuyện đời sống của một cá nhân, độc giả cũng có thể tìm thấy ở đó phần nào bức tranh của một thời kỳ, có thể cắt nghĩa ở đó số phận con người để thấy được một thế hệ đầy nghị lực, khát vọng vươn lên và cống hiến. Chia sẻ về tác phẩm này, nhà thơ Bằng Việt cho rằng tác phẩm không chỉ phản ánh đời sống của dân tộc mà còn đời sống khoa học của nhiều quốc gia khác: “Anh Phê bỏ nhiều tâm huyết để viết, và viết nhiều về gia đình của mình. Trên thế giới có nhiều cuốn sách viết về lịch sử của một gia đình, nhưng có tầm vóc thế giới nên tôi không ngạc nhiên chỉ từ chi tiết của gia đình, mà anh có thể nói nhiều điều về đất nước, con người, thậm chí cả về nhân loại trong những năm mình sống. Đó là cách khai thác hay, khiến chúng ta tò mò về cuộc sống của một gia đình, nhưng từ đó mở ra cuộc sống của thế giới, nhân loại”.

“Khi nhận được bản thảo, NXB cũng ngại vì đây là cuốn sách khá dày, nhưng sau khi đọc, chúng tôi cũng tự tin, muốn đưa tác phẩm hay đến với độc giả... Trực tiếp đọc bản thảo ngay từ đầu, tôi rất mừng vì NXB có bản thảo chất lượng ở mảng hồi ký. NXB vừa ra 2 tác phẩm hồi ký, ngoài Nước vẫn chảy dưới chân cầu Mụ Kề, còn có Cô bé nhìn mưa của tác giả Đặng Thị Hạnh. Là người đọc thế hệ sau, tôi cảm nhận được những khó khăn, gian khổ của thế hệ đi trước, quyết tâm và niềm tin mãnh liệt vào tri thức của người Việt Nam”, Giám đốc, Tổng biên tập NXB Phụnữ VN Khúc Thị Hoa Phượng chia sẻ. 

 TRUNG NGHĨA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top