Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022: Tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc

VHO- Từ ngày 16 - 19.4, chuỗi các hoạt động thuộc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022 sẽ chính thức diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đổi mới về cả hình thức, nội dung, sự kiện năm nay hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022: Tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc - Anh 1

 Chuỗi hoạt động sẽ mang đậm sắc màu văn hóa, để lại nhiều ấn tượng Ảnh: VĂN HOA

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2022 không tổ chức chương trình nghệ thuật mà thay vào đó là diễn đàn văn hóa với chủ đề “Phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc trong xây dựng môi trường văn hóa”. Đây sẽ là diễn đàn mở để giới khoa học, quản lý đưa ra những ý kiến, góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị đặc sắc của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, cho biết “những năm trước, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam được tổ chức với 2 điểm nhấn chính là chương trình nghệ thuật và các hoạt động tái hiện phong tục, tập quán đồng bào dân tộc. Các hoạt động đã tạo sức lan tỏa, giúp du khách hiểu, yêu hơn về văn hóa của cộng đồng nhiều dân tộc”. Từ thực tế tổ chức, những hoạt động này dù mang lại một số hiệu quả nhất định về quảng bá nhưng chưa đảm bảo được yếu tố bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa theo hướng bền vững. Vì vậy năm nay, hoạt động thuộc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ có sự đổi mới.

Cũng theo ông Chung, tại diễn đàn lần này, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ lắng nghe, tiếp thu những ý kiến từ tham luận. Từ đó, rút ra nhiều giải pháp để công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa theo hướng hiệu quả. Xa hơn nữa, Làng có thể đề xuất thêm những cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong phát triển văn hóa. Về công tác chuẩn bị, BTC đã nhận được đầy đủ tham luận từ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực. Nhìn chung, các ý kiến đáp ứng được yêu cầu của BTC, đặc biệt nhiều sáng kiến được đánh giá đột phá, thực tế, mang ý nghĩa đặc biệt với Làng trong quá trình nghiên cứu, tái hiện những nét đẹp văn hóa và giới thiệu đến công chúng.

Cùng với diễn đàn văn hóa, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2022 còn có thêm các hoạt động quan trọng như tôn vinh chủ thể văn hóa có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đối với khách du lịch sẽ được hòa mình vào không gian trưng bày hoa sen với chủ đề “Sen trong đời sống văn hóa Việt”. Không gian nhằm tôn vinh vị trí đặc biệt của hoa sen trong văn hóa của người Việt. Hình ảnh hoa sen có nhiều nét tương đồng với đồng bào ta, giản dị, thanh cao, bất khuất, kiên cường. Sen còn là hình tượng xuất hiện phổ biến trong các công trình kiến trúc, điêu khắc của người Việt.

Đến với không gian “Sen trong đời sống văn hóa Việt”, du khách sẽ được thưởng lãm 100 bức ảnh đẹp về sen của nhiều nhiếp ảnh gia trong nước. BTC còn bài trí không gian sen với hàng nghìn bông sen tươi của Đồng Tháp, Huế, giúp du khách được tận hưởng không gian đậm chất văn hóa Việt. Ngoài sen tươi, hoa sen được làm bằng các chất liệu thiên nhiên gắn với môi trường sẽ được sử dụng để trang trí không gian, tạo nên khung cảnh lý tưởng. Đặc biệt tại không gian, các nghệ nhân sẽ trình diễn pha trà sen, quảng bá các sản phẩm truyền thống làm từ sen…

ĐÌNH TOÁN - KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc