Kon Tum: Lần đầu tổ chức phiên chợ Sâm Ngọc Linh gắn với quảng bá du lịch

VHO- Chiều 15.4, tại TP. Kon Tum (Kon Tum), UBND H.Tu Mơ Rông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh gắn với quảng bá du lịch và các sản phẩm đặc hữu của huyện này trong năm 2022.

Kon Tum: Lần đầu tổ chức phiên chợ Sâm Ngọc Linh gắn với quảng bá du lịch - ảnh 1

Quang cảnh buổi họp báo tổ chức phiên chợ Sâm Ngọc Linh

Đây là lần đầu tiên huyện Tu Mơ Rông nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh. Phiên chợ lần này nhằm giới thiệu, quảng bá về cây sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu đặc hữu của huyện Tu Mơ Rông đến với du khách, nhà đầu tư; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, người dân gặp gỡ, tìm hiểu, liên kết phát triển vùng nguyên liệu, thu mua, chế biến, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm dược liệu, sản phẩm OCOP, và các sản phẩm đặc hữu của H.Tu Mơ Rông.

Theo đó, phiên chợ sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 24 đến 26.4 tại quảng trường trung tâm huyện Tu Mơ Rông với sự tham gia của 44 gian hàng, chủ yếu là sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu, sản phẩm đặc hữu (thô và chế biến) của các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong, ngoài tỉnh...; Ngoài ra, huyện Tu Mơ Rông còn tổ chức phiên chợ trực tuyến 10 ngày (từ 22.4 đến 2.5.2022) trên trang thương mại điện tử của tỉnh Kon Tum.

Song song với thời gian tổ chức phiên chợ Sâm, huyện Tu Mơ Rông còn tổ chức các hoạt động như: diễn đàn sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch; du lịch Famtrip Caravan khoảng 400 khách gồm các đoàn Caravan từ Bình Dương, TP.HCM, Đà Nẵng… đến tham quan phiên chợ và các điểm du lịch của huyện; phát động chiến dịch “và rừng sẽ lên xanh”; đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao; ngày hội định hướng doanh nghiệp và việc làm; hoạt động tư vấn tuyển dụng của các đơn vị tư vấn việc làm, các doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng.

Kon Tum: Lần đầu tổ chức phiên chợ Sâm Ngọc Linh gắn với quảng bá du lịch - ảnh 2

Vườn Sâm Ngọc Linh của UBND huyện Tu Mơ Rông tại xã Măng Ri

Tại cuộc họp báo, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, huyện đã có các giải pháp thẩm định đối với những loại sâm củ tham gia phiên chợ. Theo đó, các doanh nghiệp ngoài tỉnh đưa sản phẩm đến tham gia phiên chợ sâm đối với sâm củ cần xác nhận của thôn, xã nơi trồng sâm để xác định nguồn trồng sâm. Ngoài ra, huyện đã thành lập 1 tổ thẩm định sâm bao gồm những cán bộ, người dân trực tiếp trồng sâm lâu năm. Nếu nghi ngờ về sản phẩm thì huyện sẽ gửi sâm đi giám định gen, mọi chi phí do doanh nghiệp chịu trách nhiệm.

Đối với các đoàn khách Caravan, UBND huyện Tu Mơ Rông đã liên hệ Sở VHTTDL, Hiệp hội du lịch tỉnh Kon Tum sắp xếp, bố trí cơ sở lưu trú cho các thành viên của đoàn, cũng như bố trí các địa điểm tham quan, du lịch để quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người của huyện Tu Mơ Rông nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung.

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc