Chuyện về những người thầm lặng đứng sau thành công của thể thao Việt Nam

VHO- Tại các kỳ Đại hội thể thao quốc tế lớn, khi những chiếc huy chương lấp lánh được trang trọng trao cho các vận động viên cũng là lúc các y, bác sĩ và đội ngũ phục vụ phần nào thở phào. Để có được những tấm huy chương ấy, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của các HLV, VĐV là những hy sinh thầm lặng của các y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên. Tại SEA Games 31, sẽ có 27 y, bác sĩ tiếp tục “xung trận” cùng thể thao Việt Nam vươn xa hơn tới những đỉnh cao sáng ngời của khu vực.

Chuyện về những người thầm lặng đứng sau thành công của thể thao Việt Nam - Anh 1

 Sẽ có 27 y, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên phục vụ đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

 Công tác y tế được lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT quan tâm, chỉ đạo kịp thời

Trả lời phỏng vấn của PV Văn Hóa, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1 - Tổng cục TDTT Hoàng Quốc Vinh cho biết: “Có thể nói đây là kỳ SEA Game đặc biệt. Đặc biệt là bởi sau 19 năm SEA Games mới lại quay về Việt Nam và chúng ta được thi đấu trên quê hương với sự chứng kiến, cổ vũ của khán giả, người hâm mộ nước nhà. Và với các vận động viên, ý nghĩa của một kỳ Đại hội càng được nhân lên khi họ được thi đấu để người thân và gia đình được xem và cổ vũ ngay trên quê hương mình. Đặc biệt SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn đầu tiên tại khu vực được tổ chức sau kỳ giãn cách vì dịch Covid và sự mở cửa trở lại của du lịch. Vì thế chắc chắn SEA Games 31 sẽ thu hút rất nhiều quan khách, bạn bè quốc tế”, ông Hoàng Quốc Vinh nhấn mạnh.

Điểm đáng chú ý nữa, theo ông Hoàng Quốc Vinh là lần này Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội với số lượng đông nhất từ trước đến nay, với khoảng 1.358 thành viên gồm các huấn luyện viên, chuyên gia, cán bộ và 27 bác sĩ, tranh tài đầy đủ ở 40 môn và phân môn. Với ý nghĩa đó Đoàn Thể thao Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề an ninh, an toàn đặc biệt là công tác y tế chăm sóc sức khỏe cho các thành viên và các vận động viên. Vì vậy Đoàn đã cử 27 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên là đội ngũ sẽ chăm sóc chữa trị chấn thương cho vận động viên, xoa bóp trị liệu cho các vận động viên, hồi phục thể lực một cách nhanh nhất để giúp cho các vận động viên có được thể trạng tốt nhất khi bước vào thi đấu và hồi phục sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

“Về công tác y tế phục vụ Đại hội, ngay từ đầu năm, Tổng cục TDTT đã cử trung bình 2 bác sĩ, y tá vào phục vụ tại mỗi đội tuyển. Như vậy đã có hơn 80 bác sĩ, y tá, nhân viên y tế phục vụ chăm sóc cho các đội tuyển trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31. Có thể khẳng định, công tác y tế, chăm sóc vận động viên đã luôn được lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT chỉ đạo, quan tâm sâu sát, kịp thời và đặc biệt lần này, Đoàn có tới 27 bác sĩ là cần thiết và đúng yêu cầu để phục vụ số lượng vận động viên như trên, thi đấu tranh tài trong 12 ngày diễn ra Đại hội. Tại SEA Games 31, Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping đã có hướng dẫn cụ thể về việc phòng, chống dịch trước, trong và sau thi đấu, bố trí đội ngũ y tế trực tại các điểm thi đấu, khách sạn, sân bay và xe cứu thương, lên các phương án ứng phó khi có trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó việc test Covid cho các vận động viên cũng được quan tâm, sẽ test 24 tiếng trước giờ thi đấu để đảm bảo an toàn cho các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài... Có thể nói tới giờ này, công tác y tế phục vụ Đoàn Thể thao Việt Nam và Đại hội đã được thực hiện rất tốt”, ông Hoàng Quốc Vinh cho biết.

Sẵn sàng xung trận

Là người lâu năm gắn bó với công tác chăm sóc, chữa trị cho các vận động viên đội tuyển quốc gia, hiện đang công tác tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền cho biết, đây là kỳ Đại hội mà công tác chăm sóc sức khoẻ, hồi phục thể lực, chữa trị chấn thương cho VĐV được đặt lên hàng đầu. “Năm nay có thuận lợi là Đại hội được tổ chức trên sân nhà nên số lượng các bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên đông hơn các kỳ trước. 27 y, bác sĩ, kỹ thuật viên được lựa chọn đều là những người có kinh nghiệm, nhiều người hiện đang theo sát, chăm sóc các đội tuyển trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games. Việc tiếp tục được đồng hành cùng các đội tuyển tại SEA Games sẽ giúp cho công tác chăm sóc tốt hơn vì họ đã có quá trình gắn bó, đã hiểu đặc điểm của từng vận động viên cũng như các loại chấn thương mà vận động viên gặp phải để có phác đồ điều trị đúng hướng”, bác sĩ Hiền cho biết.

Để chuẩn bị cho công tác chăm sóc, hồi phục cho các VĐV tại SEA Games tới, vào hôm nay 20.4, Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping sẽ tổ chức lớp tập huấn cho đội ngũ các bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên phục vụ SEA Games 31. Tại đây đội ngũ chăm sóc, hồi phục chấn thương cho các vận động viên sẽ được phổ biến các quy định của Bộ Y tế về công tác chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch cũng như các quy định của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, Đoàn Thể thao Việt Nam. Các bác sĩ, kỹ thuật viên cũng sẽ được nghe các chuyên gia phổ biến các kiến thức về dinh dưỡng, về chăm sóc, hồi phục thể lực, chữa trị chấn thương… cho các vận động viên.

“Tại SEA Games 31, chúng tôi sẽ phân chia các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên theo các nhóm như nhóm chăm sóc tại các đội tuyển, nhóm ở tại các khách sạn - nơi ở của các đội, nhóm túc trực tại các địa điểm thi đấu… Sự phân công này cũng phải đảm bảo tính linh hoạt để có thể ứng phó kịp thời trước các diễn biến mới, cần huy động đông đảo các bác sĩ, kỹ thuật viên túc trực. Dù có nhiều thuận lợi khi được chăm sóc, phục hồi cho các vận động viên ngay trên sân nhà, đã thông thạo địa hình nhưng chúng tôi cũng không tránh khỏi lo lắng bởi Đoàn sẽ ở rải rác tại nhiều địa điểm tại các khách sạn, chứ không ở tập trung trong Làng VĐV như các kỳ Đại hội trước. Vì thế chúng tôi sẽ phải tiến hành phân công các y, bác sĩ, kỹ thuật viên sao cho khoa học, hợp lý để công việc được hiệu quả nhất. Có thể nói rằng cho tới giờ, đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên đã sẵn sàng để xung trận. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc, hồi phục cho các VĐV một cách tốt nhất nhằm góp phần vào thành công chung của kỳ Đại hội, được tổ chức trên sân nhà này”, bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền nhấn mạnh. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc