Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Âm nhạc phát triển du lịch và phục vụ cộng đồng

Thứ Tư 20/04/2022 | 10:41 GMT+7

VHO-  Thời gian gần đây, các chương trình âm nhạc trực tiếp trở lại với diện mạo mới mẻ, sang trọng và gần gũi hơn khi biểu diễn gắn liền với những thông điệp ý nghĩa, mà ở đó, âm nhạc để phát triển du lịch và phục vụ cộng đồng đang là hướng đi đầy triển vọng.

Đông đảo khán giả thưởng thức âm nhạc Trịnh Công Sơn tại Đường Sách TP.HCM vào đầu tháng 4 vừa qua

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Nối miền di sản

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, chương trình Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hoian d’Or - Nối miền di sản sẽ diễn ra vào ngày 30.4 tại Hội An, dự kiến thu hút 5.000-7.000 khách du lịch, khán giả trong nước và quốc tế. Sự kiện được phối hợp tổ chức bởi UBND TP Hội An, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số đơn vị. Chương trình lấy cảm hứng từ chủ đề “Miền di sản”, tái hiện dòng chảy từ quá khứ đến tương lai, tạo nên điểm kết nối giá trị bản sắc của Hội An.

Với sự tham gia của nhạc sĩ Quốc Trung trong vai trò nhà sản xuất cùng sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ hàng đầu như: NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Cẩm Vân, Đức Tuấn… và dàn âm thanh, ánh sáng được thực hiện bởi các chuyên gia quốc tế, hứa hẹn mang đến một chương trình chất lượng. Khán giả sẽ được thưởng thức những bản tình ca gợi nhắc về dòng chảy của ký ức, đậm chất tự tình sâu lắng của âm nhạc Trịnh Công Sơn níu bước chân người đi.

Chương trình mang thông điệp về sự tưởng nhớ tới nhạc sĩ tài hoa của Việt Nam, tinh thần chủ đạo mà “Không gian văn hóa Trịnh Công Sơn” - một trong các công trình điểm nhấn của dự án sinh thái nghỉ dưỡng Hoian D’Or do kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào thiết kế - mong muốn lan tỏa và truyền cảm hứng tới những quý khách có lòng yêu mến và quan tâm tới các di sản gắn liền với sự nghiệp và cuộc đời ông. Trong thời gian rất gần, “Không gian văn hóa Trịnh Công Sơn” - nơi chứa đựng những tư liệu, hình ảnh và hiện vật về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ sớm trở thành không gian kết nối văn hóa nghệ thuật và là điểm hẹn độc đáo thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi lần đặt chân đến mảnh đất di sản.

Ban tổ chức cho biết, đến với Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hoian d’Or - Nối miền di sản, khán giả đồng thời được tham quan các khu vực triển lãm Art Installation, trải nghiệm văn hoá bản địa với các sản phẩm làng nghề Hội An - Quảng Nam, đồng thời thưởng thức ẩm thực với các đặc sản mang phong vị phố Hội. Sự kiện là cơ hội lớn để địa phương giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh Quảng Nam tới bạn bè trong nước cũng như quốc tế, đồng thời ghi dấu sự phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh mới.

Cùng với sự kiện nói trên, khán giả TP.HCM còn được thưởng thức Đêm nhạc Trịnh - “Nối vòng tay lớn” diễn ra trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Sách và Văn hoá Đọc Việt Nam lần I” (tại Đường đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM). Đêm nhạc Trịnh - “Nối vòng tay lớn” (ngày 24.4) do nhạc sĩ Đức Trí đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc, với sự tham gia của ca sĩ Cẩm Vân, Hồ Trung Dũng, Lê Hiếu, Wowy, Bùi Lan Hương, Juky San, CeCe Trương. Ngoài ra, đêm nhạc còn có sự góp mặt của ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, nghệ sĩ saxophone trẻ An Trần, tay trống Trọng Nhân.

 Nghệ sĩ biểu diễn trên tàu phục vụ du khách trong một dự án cộng đồng

Đưa âm nhạc xuống tàu để phục vụ du khách

Bên cạnh TP.HCM, Hà Nội, Hội An thì nhiều chương trình biểu diễn âm nhạc hiện nay được tổ chức tại các địa điểm du lịch nổi tiếng, trong đó các chương trình âm nhạc diễn ra tại xứ sở ngàn hoa đang thu hút đông du khách, tạo nên sự sôi động cho đời sống giải trí trong giai đoạn bình thường mới.

Trong dịp lễ 30.4 - 1.5, hàng loạt đêm diễn tại Đà Lạt như Xin chào Đà Lạt; Chuyện tình; đêm nhạc của Nam Em, Mạnh Quỳnh tại Mây Lang Thang; đêm nhạc tại Lululola với sự tham gia của các ca sĩ Tăng Phúc, Hà Nhi, Hoàng Dũng, Cam, Trung Quân Idol… Trước đó, ca sĩ Mỹ Tâm đã chọn Đà Lạt làm điểm đến cho show diễn My Soul 1981. Bên cạnh đó, nhiều ca sĩ cũng từng có đêm diễn tại đây như: Hà Trần, Thanh Lam, Đông Nhi… Sắp tới, Lệ Quyên có liveshow lấy bối cảnh ở Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, thuộc chuỗi The Show VietNam. Ngoài diễn tại Đà Lạt, chuỗi chương trình này đã có kế hoạch đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng.

Từ giữa tháng 3.2022, khi du lịch mở cửa hoàn toàn trở lại, dự án nghệ thuật cộng đồng “Có hẹn với Sài Gòn” chính thức ra mắt tại bến Bạch Đằng. Chương trình với mục đích mang đến những bữa tiệc âm nhạc sôi động, chất lượng nhằm phục vụ cho người dân và du khách khi đến với công viên bến Bạch Đằng vào mỗi chiều cuối tuần. “Có hẹn với Sài Gòn” diễn ra từ 17-19h thứ Bảy hằng tuần, tại bến tàu thủy Bạch Đằng - Saigon Waterbus, do Công ty TNHH đào tạo nghệ thuật Laam (Laam Studio) và Công ty TNHH Thường Nhật, Saigon Waterbus (chủ đầu tư tuyến Bus đường sông) phối hợp tổ chức.

Nghệ sĩ piano Nguyễn Long An, Giám đốc chuyên môn của Laam Studio, người khởi xướng dự án chia sẻ, đây là dự án phi lợi nhuận phục vụ cộng đồng, không thu phí người xem. Dự án với nhiều hình thức biểu diễn, đưa âm nhạc, nghệ thuật đến gần gũi hơn với đông đảo người dân. Theo anh An, trước mắt dự án sẽ trình diễn những tiết mục âm nhạc hiện đại phục vụ người dân TP.HCM cũng như du khách trong và ngoài nước đến thành phố. Sau đó, chương trình sẽ thiết kế mở rộng nhiều thể loại âm nhạc, có cả những dòng nhạc hàn lâm, thính phòng đến các chuyên đề trình diễn âm nhạc cổ truyền, nghệ thuật dân gian để giới thiệu một TP.HCM đa dạng văn hóa đến công chúng.

Chị Hoàng Thùy Linh, Giám đốc nghệ thuật dự án chia sẻ thêm, mặc dù chương trình không thu phí, nhưng ê kíp luôn làm việc nghiêm túc để các suất biểu diễn phải thật sự hấp dẫn, thu hút người xem bằng tất cả giá trị chất lượng chuyên môn, hướng đến những điều tốt đẹp dành cho cộng đồng, có kiểm soát về mặt hình ảnh và nội dung. Song song đó, chương trình cũng được dàn dựng một cách tự nhiên nhất, gần gũi với khán giả để đúng với “chất” âm nhạc đường phố, làm tốt cho mục tiêu quảng bá văn hóa - du lịch và truyền cảm hứng, năng lượng cho mọi người.

Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, dự án được thực hiện bởi các nghệ sĩ, nhạc sĩ, những người yêu nghệ thuật muốn dành tâm huyết và tình yêu thương để phục vụ cộng đồng thông qua tác phẩm nghệ thuật, đó cũng chính là sự tri ân, lòng yêu thương và tinh thần dâng hiến dành cho TP.HCM. “Trước mắt chương trình biểu diễn chiều tối thứ Bảy hằng tuần tại bến sông, trong khu vực khuôn viên Saigon Waterbus, nếu chương trình được khán giả yêu mến và các nghệ sĩ chung tay, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục phối hợp để mở rộng thêm nhiều ngày trong tuần và thường xuyên đưa chương trình xuống tàu để phục vụ du khách”, ông Toản cho biết. 

TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top