Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5: Thêm xe, tăng chuyến, tăng cường xử lý vi phạm

VHO- Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng mạnh. Theo kế hoạch, các bến xe của Hà Nội cũng sẽ tăng cường khoảng 500 phương tiện phục vụ hành khách trong đợt cao điểm, tập trung vào các khung giờ mà người dân thường xuyên đi lại. Đồng thời, các bến xe trực tiếp phối hợp cùng các đơn vị chức năng như Thanh tra giao thông, CSGT,… tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông được an toàn.

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5: Thêm xe, tăng chuyến, tăng cường xử lý vi phạm - Anh 1

 Công ty CP Bến xe Hà Nội sẽ tăng cường thêm 500 xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp 30.4 và 1.5 tới

 Dự kiến nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến

Ông Trần Hoàng, Trưởng phòng kế hoạch đầu tư và công nghệ, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay kéo dài 4 ngày và cũng là dịp khai trương mùa du lịch trong năm, kết hợp với chủ trương dần mở cửa du lịch sau thời gian dài đóng cửa do dịch bệnh nên nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ này sẽ tăng mạnh, lưu lượng hành khách phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt là những địa phương có điểm tham quan, du lịch. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như: Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La và sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 29.4 đến hết ngày 30.4.2022.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, Công ty dự kiến tăng cường khoảng 500 phương tiện tại các bến xe. Theo nhận định, tại bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng 200 - 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa. Tại bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng hơn 200 - 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là hơn 900 lượt/ngày, chủ yếu ở các tuyến Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái,… Tương tự, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm tại bến xe Gia Lâm khoảng 5.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 200% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 550 xe, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh,…

“Mặc dù lượng khách và lượng xe tăng mạnh so với hiện trạng hoạt động, tuy nhiên cũng chỉ đạt mức tương đương lượng xe, lượng khách trong thời gian bình thường hoạt động trong thời gian trước dịch và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy vậy, vẫn cần có lượng xe dự phòng tăng cường giải tỏa vào các thời gian cao điểm tại các tuyến có lượng khách đột biến”, Giám đốc Cty cổ phần Bến xe Hà Nội nhận định.

Theo kế hoạch, trong số 500 phương tiện vận tải tăng cường để phục vụ hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4 và 1.5 thì bến xe Giáp Bát sẽ được tăng cường khoảng 200 xe; bến xe Gia Lâm khoảng 70 xe và 230 phương tiện sẽ được bổ sung cho các tuyến có lộ trình xuất bến từ bến xe Mỹ Đình.

Tăng cường kiểm tra, phối hợp xử lý vi phạm giao thông

Nhằm đảm bảo kế hoạch phục vụ hành khách được chu đáo trong dịp nghỉ lễ, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe cần đảm bảo trật tự an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trên bến, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, tuyên truyền phòng chống dịch. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các xe vào xếp khách theo các quy định của thể lệ vận tải, đặc biệt kiểm tra chất lượng phương tiện, thiết bị PCCC, người lái, phối hợp với lái xe kiểm tra hàng hóa, hành lý theo quy định, phối hợp với công an bến kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển chất cháy, nổ,…

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.2022 tại các bến xe đã được các đơn vị lên kế hoạch rất chi tiết và cụ thể. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, đơn vị này đã lên kế hoạch bố trí nhân viên thường xuyên túc trực tại khu vực nhà chờ mua vé để hướng dẫn hành khách, không cho lái, phụ xe và các đối tượng giả danh nhà xe vào khu vực nhà chờ hoạt động. Đồng thời, tăng cường công tác điều hành, bố trí nhân lực hợp lý tại khu vực xếp khách A1 và đường xe xuất bến, cổng điều tiết nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc cục bộ tại các khu vực này. “Ngoài các biện pháp trên, chúng tôi cũng phối hợp với tổ công tác của Công an phường Giáp Bát và các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cố tình chống đối, dừng đỗ trên đường xe xuất bến, vòng vo ngoài bến. Đồng thời không cho các xe không có hợp đồng, xe bị đình tài vào bến hoạt động”, ông Nguyễn Tất Thành nói.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ quan này đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng thuộc phòng CSGT, CSTT, Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chỉ dẫn phân luồng, phân làn giao thông, giảm thiểu tối đa sự cố ùn tắc giao thông.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, Công an TP Hà Nội cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tới đây, đơn vị cũng đã lên kế hoạch bố trí lực lượng tại các điểm giao cắt, xung đột, những đoạn phức tạp về tình hình giao thông. Đồng thời phối hợp với cục C08, Thanh tra giao thông và Công an quận Hoàng Mai để phân luồng hướng dẫn giao thông. “Chúng tôi cũng khuyến cáo người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm chỉnh những hướng dẫn của lực lượng chức năng, đảm bảo ATGT để mọi người đi lại được thuận lợi. Đặc biệt, khi tham gia giao thông, người dân không nên sử dụng các chất kích thích và các đồ uống có cồn”, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 khuyến cáo. 

 BẢO LONG

Ý kiến bạn đọc