Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Vịt Cổ Lũng tần Sâm Báo món ăn mang đậm hồn cốt xứ Thanh

Thứ Sáu 27/05/2022 | 10:36 GMT+7

VHO – Với sự kết hợp nhuần nhuyễn các loại nguyên liệu quý của xứ Thanh, món vịt Cổ Lũng tần Sâm Báo được thực hiện bởi Nghệ nhân - Chuyên gia ẩm thực Lê Văn Khánh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách nước ngoài khi tham gia chuỗi các sự kiện giới thiệu sản phẩm thương mại, du lịch tiêu biểu và không gian văn hóa ẩm thực, trong hành trình tới Việt Nam cổ vũ cho các đội tuyển tham dự  SEA Game 31.

Chuỗi các sự kiện giới thiệu sản phẩm thương mại, du lịch tiêu biểu và không gian văn hóa ẩm thực là hoạt động do Sở VHTTDL Nam Định phối hợp Sở Công thương, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định tổ chức chào mừng SEA Games 31 từ ngày 7.5 – 9.5, tại khu vực Sân vận động Thiên Trường tỉnh Nam Định.

Nghệ nhân - Chuyên gia ẩm thực Lê Văn Khánh và Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định Lê Thị Thiết tại không gian văn hóa ẩm thực Thành Nam

Dù không được tổ chức dài ngày nhưng nhiều đặc sản của tỉnh Nam Định được giới thiệu tại đây. Phở bò là món không thể thiếu. Bún đũa, xôi kê, kẹo sìu châu… cũng được Nam Định mang ra khoe tại các gian hàng. Cùng kết hợp với Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam, sự kiện này còn có sự xuất hiện của những món ngon không phải của Nam Định. Đó là vịt Cổ Lũng tần Sâm Báo đặc sản Thanh Hóa, bún ốc Bà Ngoại, xôi Phú Thượng, cốm làng Vòng của Hà Nội, bún bò giò heo xứ Huế. Trong số này, vịt Cổ Lũng tần Sâm Báo có thể xem là món ăn mang đậm hồn cốt của mảnh đất xứ Thanh.

Với kinh nghiệm của người đã có hơn 30 năm theo đuổi và đi tìm tinh hoa của các món ăn, vịt Cổ Lũng tần Sâm Báo là món ăn đã được Chuyên gia ẩm thực Lê Văn Khánh cất công nghiên cứu, thử nghiệm từ nhiều năm nay. Tại không gian văn hóa ẩm thực Thành Nam, Chuyên gia Lê Văn Khánh chia sẻ: “Ở cương vị Tổng bếp trưởng Trung tâm Hội nghị Quốc gia từ nhiều năm nay, tôi nhận ra rằng du khách luôn muốn tìm về những hương vị truyền thống, những nguồn nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên và là đặc sản của các vùng miền”.

Với nhiều ưu điểm , vịt đặc sản Cổ Lũng của vùng cao Bá Thước có mã đẹp, nhất là con vịt trống, chất lượng thịt, chất lượng trứng thơm ngon

Theo đó, loại vịt Cổ Lũng được sử dụng để thực hiện món ăn là giống vịt bản địa của huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa. Vịt Cổ Lũng nổi tiếng với đặc điểm xương nhỏ, thịt nhiều nạc, không ngậy và hôi như các loài vịt được nuôi ở các vùng khác. Sở dĩ vịt có chất lượng thịt tốt vì chúng được thả trên các khe suối để kiếm ăn, nguồn nước sạch chảy từ núi đá ra nên rất nhiều calci. Vịt Cỗ Lũng ưa môi trường sạch sẽ, hay bơi lội tìm kiếm mồi tạp, khả năng kháng bệnh, chống chịu bệnh rất tốt, ít bị dịch bệnh nên thịt thương phẩm có chất lượng rất tốt.

Thành nhà Hồ và cánh đồng Sâm Báo

Nguyên liệu thứ hai được sử dụng là Sâm Báo được trồng và khai thác tại vùng đất Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc. Rễ Sâm Báo có chứa hợp chất coumarin, flavonoid, đường khử, chất nhầy, acidamin, acid hữu cơ, phytosterol và sesquiterpen. Hàm lượng chất nhầy 26,7%. Các axid amin gồm 11 chất, gồm alann, prilin, tyrosin, phenylalamin, leucin… và các khoáng tốt cho cơ thể như canxi, natri, magie, sắt, đồng, kẽm photpho.

Sách "Thanh Hóa Vĩnh Lộc huyện chí" của Lưu Công Đạo soạn năm Gia Long thứ 15 (1816) từng viết: "Nước Nam có nhiều sâm, chỉ có sâm ở đất Biện công hiệu hơn hẳn các nơi khác. Dùng nhân sâm có nhiều hiệu nghiệm kỳ lạ". Sách "Đồng Khánh địa dư chí" do Quốc sử quán Triều Nguyễn soạn năm 1886  cũng khẳng định rằng: "Sâm Báo chất nhỏ mà trắng, vị đắng, có tính mát, có thể giải nhiệt". Sau này, qua nghiên cứu cho thấy Sâm Báo có tác dụng bổ khí huyết, tăng cường sinh lực, giúp ăn ngon ngủ tốt, chữa suy nhược thần kinh.

Món Vịt Cổ Lũng tần Sâm Báo

Chia sẻ về hành trình đưa món ăn đặc sản xứ Thanh tới sự kiện để giới thiệu với du khách, Chuyên gia ẩm thực Lê Văn Khánh bày tỏ: “Nhiều năm qua loại hình du lịch ẩm thực đã dần trở nên phổ biến ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Những tour du lịch, những lễ hội, những sự kiện văn hóa không chỉ là cơ hội để các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực quảng bá các món ăn của địa phương mà còn mang tới cảm giác mới lạ cho du khách trong mỗi hành trình. Và ở Ngày hội thể thao lớn nhất của khu vực lần này, tôi muốn du khách thấy được sự kết hợp nhuần nhuyễn các hương vị trong món ăn của Việt Nam”.

Theo thống kê của Sở VHTTDL tỉnh Nam Định, trong những ngày được tổ chức, chuỗi các sự kiện giới thiệu sản phẩm thương mại, du lịch tiêu biểu và không gian văn hóa ẩm thực là hoạt động do Sở VHTTDL Nam Định phối hợp Sở Công thương, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định tổ chức chào mừng SEA Games 31 đã có hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước ghé thăm các gian hàng. Không chỉ giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực của quê hương đến bạn bè trong nước và quốc tế, sự kiện này đã góp phần quảng bá truyền thống văn hóa của đất và người Nam Định - quê hương văn hiến, thanh lịch, mến khách, thân thiện. Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam, cho biết sự kiện ở Thiên Trường đã giới thiệu được các món ăn địa phương ngon. Điều này giúp khách quốc tế có thể định hình món ngon, sau đó tiếp tục tìm và thưởng thức chúng.

VŨ MỪNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top