Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công

Thứ Bảy 16/07/2022 | 15:51 GMT+7

VHO- Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2022), sáng 16.7, tại TP Vinh (Nghệ An), Bộ LĐ,TB&XH phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 75 thân nhân gia đình liệt sĩ, đại diện cho 387 liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công

Cùng dự buổi lễ có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung, lãnh đạo các ban, bộ ngành, các Ủy ban của Quốc hội, các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, người có công và 75 thân nhân gia đình liệt sĩ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định: Suốt chặng đường cách mạng, đất và người Nghệ An đã có những đóng góp xứng đáng với những dấu son không thể phai mờ, viết nên những truyền thống rạng ngời của quê hương. Đi qua các cuộc kháng chiến, Nghệ An có hơn 45.000 liệt sĩ; hơn 56.000 thương binh, hơn 20.000 người tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 2.800 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 500.000 gia đình, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, được chọn là địa phương để tổ chức buổi lễ trao bằng Tổ quốc ghi công đối với 75 liệt sĩ, đại diện cho 387 liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 30 tỉnh, thành phố trong cả nước năm 2022 là một vinh dự lớn lao của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An. Tấm gương hy sinh của các liệt sĩ là động lực để Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục đoàn kết, vững tin, nỗ lực thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh; thôi thúc các cấp, các ngành trong toàn tỉnh tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung đã trình bày báo cáo công tác xác nhận người có công với cách mạng. Năm 2017, Bộ LĐ,TB&XH đã báo cáo và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Kết luận; Chính phủ ban hành Nghị quyết, trong đó yêu cầu tập trung giải quyết các hồ sơ xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh còn tồn đọng ở các bộ, ngành và địa phương theo trình tự, thủ tục do Bộ LĐ,TB&XH ban hành, bảo đảm công khai, minh bạch.

Sau 5 năm, các cơ quan chức năng đã rà soát, xem xét trên 7.000 hồ sơ tồn đọng, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với trên 2.400 liệt sĩ, trên 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Đối với những hồ sơ không đủ điều kiện cũng đã kết luận và giải thích cho đối tượng, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Trong số các liệt sĩ được xác nhận, phần lớn là sau khi đất nước đã hoà bình được gần 50 năm, có những trường hợp đã hy sinh 70, 80 năm về trước, những năm tháng đó là những năm tháng đằng đẵng nỗi nhớ khắc khoải, chờ mong của thân nhân và gia đình.

Ngay trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, Bộ LĐ,TB&XH đã trình xác nhận 387 liệt sĩ, trong đó có những trường hợp hết sức cảm động như: Cụ Phạm Khánh, sinh năm 1869, tham gia lực lượng Tự vệ đỏ tại Nghệ An khi đã 61 tuổi. Tài liệu tiếng Pháp còn lưu giữ tại Cục Hồ sơ nghiệp vụ cho thấy, cụ bị địch bắt giam, số tù 749 khi tham gia hoạt động cộng sản cùng đồng đội, bị địch tra tấn dã man, cụ đã hy sinh trong nhà lao vào ngày 27.9.1931 (đến nay đã trên 91 năm).

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Bộ trưởng khẳng định: Kết quả hôm nay là hành động thiết thực, ý nghĩa nhất, bày tỏ tấm lòng thành kính, nén tâm nhang của thế hệ đi sau, của những người làm công tác thương binh liệt sĩ đối với 1,2 triệu liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đây cũng là hành động xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm sâu nặng của những người đang được thụ hưởng nền hoà bình, độc lập, tự do ngày hôm nay.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công là một trong những hoạt động và sự kiện quan trọng, rất có ý nghĩa của cả nước kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đồng thời khẳng định trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với những người đã cống hiến, đóng góp, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng quang vinh của Đảng, của dân tộc.

75 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn luôn quan tâm chăm lo, làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Các chủ trương, chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã được ban hành, sửa đổi và liên tục bổ sung phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Chỉ tính trong 5 năm gần đây, giai đoạn 2016-2021, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Trung ương và địa phương đã vận động được hơn 6.000 tỉ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt hơn 70.000 sổ với tổng kinh phí hơn 121,5 tỷ đồng. Xây dựng mới gần 43.700 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 28.500 nhà tình nghĩa trị giá hơn 2.553 tỷ đồng. Đến nay đã có 9,2 triệu người có công, bao gồm cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi hơn 4 triệu người có công được tặng Huân chương, Huy chương và các phần thưởng danh hiệu cao quý khác.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nhất quán chủ trương không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước, việc xem xét, xác nhận người có công với cách mạng, đặc biệt đối với các hồ sơ không còn giấy tờ gốc và những nhân chứng lịch sử đã không còn đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh. Đây là một công việc rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự cố gắng tập trung của toàn thể các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là các tổ chức chính quyền cơ sở, các chứng nhân lịch sử các bậc lão thành cách mạng, sự tận tụy và trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác thương binh xã hội các cấp.

Kết quả giải quyết hồ sơ tồn đọng, xác nhận người có công trong thời gian qua khẳng định trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với những người đã cống hiến, đóng góp, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng quang vinh của Tổ quốc, của dân tộc. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, những thế hệ đi sau xin hứa với anh linh, hương hồn những người đã mất rằng: Tổ quốc và nhân dân không bao giờ quên ơn những thế hệ người Việt Nam đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các thân nhân liệt sĩ

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ LĐ,TB&XH phát huy các kết quả đã đạt được trong công tác người có công, tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng; tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công phù hợp với sự phát triển của đất nước. Tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng trong thời gian vừa qua, đảm bảo chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước và hướng tới mục tiêu bảo đảm mức sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư tại nơi cư trú.

Đặc biệt, chú trọng các biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác thương binh liệt sĩ. Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan, địa phương, tổ chức tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm bắt thông tin từ người dân, nhân chứng, ứng dụng công nghệ và khoa học phục vụ việc tìm kiếm, quy tập, xác minh thông tin hài cốt liệt sĩ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin để huy động mọi nguồn lực cùng chung sức thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

Các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, góp phần thực hiện đúng, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công - những người đã có nhiều đóng góp, hy sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Trung ương trao kinh phí xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa cho 20 gia đình người có công, thân nhân liệt sĩ

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Trung ương đã trao kinh phí xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa cho 20 gia đình người có công, thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở tại tỉnh Nghệ An, với trị giá 70 triệu đồng/căn nhà từ nguồn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn hỗ trợ. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng trao tặng 81 phần quà, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng cho 81 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tham dự chương trình.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top