Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thủ tướng dự lễ khánh thành nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

Thứ Bảy 16/07/2022 | 18:23 GMT+7

VHO-Chiều 16.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành. Ảnh: Dương Giang

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt biểu dương cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) là chủ đầu tư, tổng thầu đã tham gia thi công trực tiếp trên công trường, bảo đảm tiến độ, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và bảo vệ môi trường. Cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Hậu Giang và đồng bào trong khu vực dự án đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho PVN trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy. Thủ tướng đánh giá sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, tranh chấp pháp lý và giá thành, việc đưa vào hoạt động nhà máy góp phần bảo đảm an ninh năng lượng - một trong những cân đối lớn của nền kinh tế trong bối cảnh có nhiều khó khăn hiện nay; góp phần thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cả nước và tỉnh Hậu Giang theo hướng công nghiệp hóa.

Doanh thu hằng năm của nhà máy dự kiến khoảng 15-20 nghìn tỉ đồng, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Tập đoàn và đóng góp đáng kể cho khoản thu ngân sách của Trung ương và địa phương.

Chủ đầu tư và tổng thầu đều là các pháp nhân Việt Nam. Quá trình thi công đã giúp tiết kiệm 500 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt. Qua đây, các bộ, ngành, cơ quan, các doanh nghiệp, đội ngũ nhân lực Việt Nam cũng trưởng thành hơn. Nhà máy cũng sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.Để hoàn thành Nhà máy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ qua các thời kỳ đã bám sát tình hình, cùng các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến hành thí điểm một số cơ chế, chính sách cho dự án.

Về các kinh nghiệm rút ra từ dự án, Thủ tướng nhắc lại tầm quan trọng của việc xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao, trong đó có các ngành công nghiệp nền tảng và phát triển nền công nghiệp chuyển đổi năng lượng. Qua việc triển khai dự án, chúng ta ngày càng yên tâm giao các nhiệm vụ lớn cho các tập đoàn, công ty lớn của Việt Nam với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, nỗ lực, cố gắng hết mình.

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành. Ảnh: Nhật Bắc

Thực tiễn triển khai dự án cũng cho thấy dù nhiệm vụ khó khăn đến mấy, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước (về xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện), sự đoàn kết thống nhất, quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của nhân dân, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, nếu chúng ta giữ vững bản lĩnh, bình tĩnh, kiên trì, kiên định, kiên quyết, chủ động, sáng tạo, thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua.

Thời gian qua, các cấp có thẩm quyền đã quyết liệt chỉ đạo xử lý các dự án yếu kém, kéo dài, đưa vào hoạt động Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1. Thời gian tới, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các cơ quan, doanh nghiệp liên quan cần tiếp tục xử lý dự án nhiệt điện Long Phú 1 (tỉnh Sóc Trăng), chuỗi dự án lô B và nhiệt điện Ô Môn (Cần Thơ) theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các cuộc làm việc gần đây.

Thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, chúng ta đã quan tâm bố trí nhiều nguồn vốn cho phát triển ngành điện cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, đến nay hệ thống điện quốc gia đã bảo đảm cung cấp đủ điện đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước với chất lượng và độ tin cậy ngày càng cao. Hiện nay, tổng công suất nguồn điện của Việt Nam đã đạt trên 76.000 MW, là một trong những nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Thủ tướng nhấn mạnh, việc quy hoạch và phát triển các dự án điện phải theo hướng công khai, minh bạch, khoa học trên cả 5 yếu tố (nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện, giá điện), xem xét tổng thể, toàn diện, bố trí các dự án nguồn điện phù hợp với đặc điểm riêng của từng vùng, miền, địa phương, vì lợi ích chung của đất nước, của nhân dân.

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỉ đồng (tương đương khoảng 2 tỉ USD), khởi công tháng 5.2015, đã hoàn thiện thủ tục liên quan, được công nhận và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 6.5.2022; đến nay đã phát điện, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 2 tỉ kWh (bao gồm cả sản lượng điện trong giai đoạn chạy thử nghiệm thu). Nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện quốc gia khoảng 7,3 tỉ kWh/năm, góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ tải của khu vực Tây Nam Bộ và cả nước.

Trước đó, Thủ tướng dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Hậu Giang; dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang.

NGUYỄN THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top