Kiên Giang mở rộng quy mô Lễ hội Nghinh Ông và Lễ hội chị Sứ

VHO- Tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định phê duyệt mở rộng quy mô tổ chức Lễ hội Nghinh Ông tại xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải và phê duyệt đề án mở rộng quy mô tổ chức lễ hội kỷ niệm Ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng (Lễ hội chị Sứ) xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất.

Kiên Giang mở rộng quy mô Lễ hội Nghinh Ông và Lễ hội chị Sứ - Anh 1

Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải

Mở rộng quy mô tổ chức Lễ hội Nghinh Ông

Lễ hội Nghinh Ông tại xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải là một sự kiện văn hóa tâm linh truyền thống của địa phương được tổ chức hằng năm vào ngày 15 đến 16 tháng 10 âm lịch hàng năm, có sức hút người dân địa phương và du khách. Việc mở rộng quy mô tổ chức Lễ hội Nghinh Ông còn góp phần đưa lễ hội trở thành một trong những lễ hội đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy hải sản, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên và quảng bá hình ảnh của Kiên Hải.

Từ năm 2010, Kiên Giang chọn Lễ hội Nghinh Ông là 01 trong 13 lễ hội, sự kiện tiêu biểu của tỉnh. Qua nhiều năm tổ chức, Lễ hội Nghinh Ông, huyện Kiên Hải đã có quy mô, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Phần lễ vẫn giữ nguyên những nghi thức truyền thống mang nét đặc trưng của văn hóa miền biển, được các thế hệ người dân nối tiếp nhau gìn giữ như: Lễ cầu an, lễ cầu siêu, lễ kiến quân, lễ Nghinh Thần Nam Hải... Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao mang tính đại chúng, gắn kết với cuộc sống của cư dân miền biển. Lễ hội Nghinh Ông có sức hấp dẫn về tâm linh, kết hợp với cảnh quan thiên nhiên, điều kiện sinh thái biển đảo là một tài nguyên du lịch đặc trưng của Kiên Hải.

Việc mở rộng quy mô tổ chức lễ hội  nhằm thu hút đông đảo người dân tham dự cùng tham gia giao lưu, tạo không khí, vui tươi và lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, góp phần giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ; củng cố, tăng cường khối đoàn kết, gắn bó, hòa hợp giữa các cộng đồng dân cư, các dân tộc trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Qua đó, phát huy vai trò chủ thể văn hóa trong việc nâng cao ý thức bảo tồn, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, gắn với phát triển du lịch, tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Đồng thời, huy động các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô tổ chức lễ hội; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo tồn, khai thác phát huy giá trị của lễ hội.

Mở rộng quy mô tổ chức Lễ hội chị Sứ 

Lễ hội kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Phan Thị Ràng (chị Sứ) tại huyện Hòn Đất nhằm bảo tồn, bổ sung hoàn thiện nội dung tổ chức lễ hội và phát huy giá trị lễ hội góp phần thực hiện mục tiêu bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. 

Kiên Giang mở rộng quy mô Lễ hội Nghinh Ông và Lễ hội chị Sứ - Anh 2

 Lễ hội AHLLVTND Phan Thị Ràng (chị Sứ)

Từ năm 2012, nhân kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của AHLLVTND Phan Thị Ràng, huyện Hòn Đất đã tổ chức nâng cấp quy mô lễ kỷ niệm thành lễ hội tiêu biểu của địa phương. Đến nay lễ hội đã được công nhận là một trong 13 lễ hội, sự kiện tiêu biểu của tỉnh Kiên Giang được tổ chức hằng năm, tạo được ấn tượng tốt trong lòng công chúng. Lễ hội được tổ chức từ ngày 7-9 .1 Dương lịch tại Khu di tích, thu hút đông đảo công chúng, du khách tham gia.

Thông qua các hoạt động tổ chức tại lễ hội nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc; nâng cao tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc. Lễ hội góp phần khôi phục, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc gắn với quảng bá, giới thiệu các tiềm năng văn hóa, du lịch của huyện Hòn Đất. 

Việc mở rộng quy mô tổ chức lễ hội góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc. Qua đó, bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa để tạo thành sản phẩm du lịch, văn hóa đặc trưng của Hòn Đất.  

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc