Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Việt Nam – Lào: Tăng cường các hoạt động hợp tác về VHTTDL

Thứ Ba 19/07/2022 | 16:35 GMT+7

VHO-Trong buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh vào chiều nay 19.7, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng – Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng gợi mở mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ để làm sao các hoạt động giao lưu văn hoá không chỉ gói gọn tại thủ đô Viêng Chăn và Hà Nội mà trải dọc hai đất nước, để nhân dân hai nước là chủ thể tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa đó.

Cùng tham gia buổi tiếp, về phía Bộ VHTTDL là lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL; về phía bạn còn có lãnh đạo các Cục, đơn vị thuộc Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm và làm việc  của Bộ  trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá  và Du lịch Lào 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2022. Bộ trưởng cũng cho biết, trong những ngày qua, hai nước đã có nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

“Ngoài thông lệ quốc tế thì chúng ta là anh em, là bạn vì thế tôi mong bà Bộ trưởng khi đến với Việt Nam, đến với Bộ VHTTDL Việt Nam hãy coi như là đang về nhà”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ và mong muốn sau buổi làm việc này, cả hai bên sẽ hiểu nhau hơn để cùng trao đổi, thúc đẩy các hoạt động hợp tác lên tầm cao mới.

Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh bày tỏ cảm động trước sự đón tiếp nồng nhiệt đầy thân tình mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ VHTTDL đã dành cho Đoàn

Đáp lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh cho biết, bà và Đoàn rất vui mừng, phấn khởi trước sự đón tiếp nồng nhiệt đầy thân tình mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ VHTTDL đã dành cho Đoàn. Cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn mà Bộ VHTTDL dành cho Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào, bà Bộ trưởng đánh giá, những việc làm đó đã góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

“Khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, hai Bộ thường xuyên có những trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt Bộ VHTTDL Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ trong việc đào tạo nguồn nhân lực để chúng tôi hoàn thành các nhiệm vụ của mình. Trong thời gian chuẩn bị cho các hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng vậy, các bạn đã ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi”, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào nhấn mạnh. Bà cũng mong muốn trong thời gian tới, hai Bộ tiếp tục hợp tác, thúc đẩy việc thực hiện những nội dung đã ký kết trong giai đoạn từ năm 2021-2025 đã bị ảnh hưởng do đại dịch.

Cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Bộ trưởng Lào, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ góc độ văn hoá, quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam là đặt văn hoá ngang với kinh tế và chính trị, phát triển văn hoá là trọng tâm, văn hoá là động lực cho sự phát triển của xã hội. Nền văn hoá Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc nhưng việc xây dựng nền văn hoá Việt Nam không bó hẹp mà là giao lưu, tiếp biến với các nền văn hoá, văn minh của nhân loại trong đó có nền văn hoá Lào.

Buổi tiếp diễn ra trong tình hữu nghị nồng ấm  

Bộ trưởng nhấn mạnh, nền văn hoá hai nước có nhiều nét tương đồng. Ông cũng gợi mở cách làm để các hoạt động hợp tác hữu nghị giữa nền văn hoá hai nước sẽ lan toả hơn như các Sở văn hoá, các tỉnh vùng biên hai bên tổ chức hoạt động giao lưu văn hoá để nhân dân làm chủ thể trực tiếp tham gia vào quá trình giao lưu, tiếp biến văn hoá. Từ đó các hoạt động hợp tác hữu nghị giữa nền văn hoá hai nước sẽ không gói gọn ở thủ đô Viêng Chăn và Hà Nội mà sẽ lan toả, dọc, dài giữa hai đất nước.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong phạm vi của Bộ, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ phía bạn trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Bộ cũng sẽ giao các đơn vị chức năng rà soát lại việc hợp tác giữa hai Bộ trong giai đoạn 2021-2025 để sau năm 2025 có thể tổng kết và việc hợp tác bước sang trang mới.

Cho biết tương tự như Việt Nam, các lãnh đạo Đảng, nhà nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào cũng luôn coi trọng việc phát triển văn hoá “mất văn hoá là mất dân tộc, mất nước”. Vì thế việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá cũng được phía bạn hết sức coi trọng. Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc làm sao để các hoạt động văn hoá được lan toả, từ trung ương tới các địa phương của hai nước để góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác, giao lưu giữa văn hoá hai nước…

Hai  Bộ trưởng tặng  quà lưu niệm tượng trưng cho mối  quan hệ keo sơn, gắn bó giữa hai nền văn hoá

Kết thúc buổi hội đàm, hai bên thống nhất sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị của hai Bộ thiết lập mối quan hệ trực tiếp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, du lịch, bảo tồn, bảo tàng, khảo cổ học, thư viện, điện ảnh, văn học. Hai bên khuyến khích và tạo điều kiện cho việc giao lưu văn hoá truyền thống và giao lưu giữa các địa phương hai nước dọc biên giới Việt Nam – Lào, thúc đẩy công tác bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới.

Về du lịch, Lào nằm trong nhóm 15 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam, Việt Nam là thị trường gửi khách lớn thứ 2 của Lào. Trong thời gian tới, hai nước cùng phối hợp, triển khai những biện pháp khôi phục hợp tác du lịch trong giai đoạn sau khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi.

Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch, tạo điều kiện hai bên tham gia các hội chợ xúc tiến du lịch tại mỗi nước, xây dựng các chiến dịch quảng bá, kết nối các khu di sản thế giới của Việt Nam và Lào; tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến chung Việt Nam – Lào tại một số thị trường du lịch trọng điểm của hai nước.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top