Bình Định: Hàng loạt nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc

VHO- Nhiều đại biểu cũng như cử tri quan tâm, hiện nay tình trạng viên chức, nhân viên tại các cơ sở y tế công lập ngành y tế Bình Định xin thôi việc, bỏ việc, vậy đâu là nguyên nhân?

Trả lời ý kiến của đại biểu tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Bình Định khóa 13 (nhiệm kỳ 2021-2022) đang được diễn ra, Giám đốc Sở Y tế Bình Định Lê Quang Hùng cho biết, từ đầu năm 2021 đến 30.6.2022, có 62 viên chức thuộc các cơ sở y tế công lập thuộc Sở Y tế quản lý xin thôi việc, bỏ việc. Trong đó, theo nơi làm việc có 27 người làm việc tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh (có 9 bác sĩ), 23 người làm việc tại các cơ sở y tế tuyến huyện (có 9 bác sĩ) và 12 người làm việc tại các cơ sở y tế tuyến xã (có 2 bác sĩ).

Bình Định: Hàng loạt nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc - Anh 1

Nhiều viên chức y tế của tỉnh Bình Định xin thôi việc, bỏ việc

Theo ông Lê Quang Hùng, trong số 20 bác sĩ thôi việc có đến 10 bác sĩ chuyên khoa ngoại trong khi việc đào tạo bác sĩ chuyên khoa ngoại cực kỳ khó khăn. Hiện nay, trung tâm y tế tuyến huyện chỉ có 1 bác sĩ chuyên khoa ngoại. Từ đây đến cuối năm, tình trạng bỏ việc của nhân viên y tế dự đoán có thể tăng lên. “Nguyên nhân chính viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc (theo đơn) là sức khỏe yếu, không đảm bảo trong công tác; đoàn tụ với gia đình ở địa phương khác ngoài tỉnh; vì hoàn cảnh gia đình xảy ra biến cố, gia đình neo đơn, con còn nhỏ, cha mẹ già yếu, bệnh nặng, đau ốm thường xuyên không có người chăm sóc... Ngoài ra, thu nhập thấp (lương thấp và thu nhập tăng thêm gần như không có), công việc luôn quá tải, cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến viên chức, nhân viên không còn mặn mà với ngành y tế nên xin thôi việc, bỏ việc”, ông Lê Quang Hùng giải thích rõ trước các đại biểu HĐND tỉnh Bình Định.

Về giải pháp khắc phục, ông Lê Quang Hùng trình bày, ngành Y tế Bình Định trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, viên chức trong toàn ngành và tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển dụng viên chức năm 2022. Bên cạnh đó, ngành y tế Bình Định cũng tiếp tục phối hợp với các Trường đại học Y Dược trên toàn quốc để thu hút sinh viên mới tốt nghiệp về làm việc tại tỉnh, tăng cường mở các khóa đào tạo sau đại học tại tỉnh…

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Bình Định khóa 13 lần này, nhiều đại biểu cũng đặt hỏi về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế hiện nay tại các cơ sở y tế công lập, nguyên nhân vướng lớn nhất là do đâu? Về đấu thầu, mua sắm thuốc, ông Lê Quang Hùng cho hay: Công tác đấu thầu tập trung cấp Quốc gia kéo dài do Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia thực hiện không có thời hạn nhất định dẫn đến thiếu các thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, danh mục thuốc áp dụng hình thức đàm phán gi. “Việc xây dựng giá kế hoạch đấu thầu gặp nhiều khó khăn như phổ giá trúng thầu trong vòng 12 tháng rộng, có sự chênh lệch giá lớn nhưng chưa có hướng dẫn chi tiết về chọn giá nào làm giá kế hoạch. Còn nữa, thực tế nếu chọn giá thấp để lập kế hoạch thì không trúng thầu vì vượt giá kế hoạch, chọn giá cao thì khi thanh tra, kiểm tra bị cho là lập giá kế hoạch không sát với thực tế’, ông Lê Quang Hùng nêu rõ.

Bình Định: Hàng loạt nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc - Anh 2

Các cơ sở y tế công lập tỉnh Bình Định hiện nay đang thiếu thuốc, vật tư y tế

Riêng về nội dung đấu thầu, mua sắm vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế chuyên dùng, Giám đốc Sở Y tế Quang Hùng cho rằng, Bộ Y tế chưa ban hành danh mục thống nhất tên, thông số/quy cách kỹ thuật của trang thiết bị y tế chuyên dùng, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm gây nhiều khó khăn trong công tác tham khảo giá trúng thầu, giá kê khai, giá công khai để lập giá kế hoạch mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm;

Cũng theo ông Lê Quang hùng, phần lớn vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm chưa có giá kê khai trên Cổng thông tin kê khai, công khai giá của Bộ Y tế; giá kê khai cao hơn nhiều so với giá trúng thầu. Bên cạnh đó, thiếu thông tin về cơ cấu giá, chưa có giá kê khai cho từng chi tiết kỹ thuật của vật tư y tế và một số mặt hàng có giá trúng thầu nhưng chưa có giá kê khai… “Hiện nay, chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết về thẩm định dự toán mua sắm và thẩm quyền phê duyệt dự toán mua sắm”, ông Lê Quang Hùng thẳng thắn trả lời.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc