Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cần thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch phát triển phù hợp

Chủ Nhật 21/08/2022 | 11:38 GMT+7

VHO- Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) vừa tổ chức Hội thảo “Kinh tế chia sẻ trong du lịch: Những vấn đề đặt ra và giải pháp” với mục đích xin ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực du lịch nhằm trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan đến các nội dung của đề tài và chủ đề Hội thảo.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Trương Sỹ Vinh phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện đề tài khoa học, công nghệ cấp bộ “Mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch ở Việt Nam” do Bộ VHTTDL giao Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch thực hiện trong 2 năm 2021- 2022.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Trương Sỹ Vinh cho biết: “Mô hình kinh tế chia sẻ đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu và Việt Nam trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau như: du lịch, vận tải, tài chính - ngân hàng, ăn uống, mua sắm, giải trí, chia sẻ công việc, chia sẻ không gian làm việc... Hiện tại, có nhiều công ty công nghệ cung cấp nền tảng chia sẻ đã tham gia thị trường Việt Nam, trong đó bao gồm cả công ty trong nước và quốc tế như: Grab, Gojek, Bee, GoViet, Agoda, Booking, Traveloka, iVIVU, Mytour, Vntrip...”

Nhằm định hướng phát triển và quản lý mô hình kinh tế chia sẻ, năm 2019 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 999/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ, với quan điểm: “Ủng hộ và thích ứng với xu thế phát triển mới của mô hình kinh tế chia sẻ trong điều kiện phát triển rất nhanh của công nghệ số trên thế giới”; “khuyến khích các mô hình kinh tế chia sẻ trên cơ sở phù hợp với lợi ích và trình độ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đảm bảo tuân thủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia”.

Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và tính xã hội hoá cao, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành, đồng nghĩa gây hậu quả và ảnh hưởng tới những ngành khác. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ, kinh tế chia sẻ lại tác động và làm thay đổi các hoạt động, mô hình kinh tế kiểu cũ. Ông Trương Sỹ Vinh cho biết thêm, hiện nay, du lịch đang chịu tác động rất lớn bởi mô hình kinh tế mới này. Kinh tế chia sẻ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh lưu trú, lữ hành, vận chuyển khách du lịch và tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực khác có liên quan.

Mặc dù mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực du lịch đã đóng vai trò quan trọng, bước đầu mang lại những lợi ích tích cực như: tăng khả năng kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường; tăng sức cạnh tranh, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch; góp phần hình thành chuỗi cung ứng du lịch và gia tăng chuỗi giá trị du lịch; giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động... qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành Du lịch.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra những đề xuất khung mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch và các giải pháp thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực du lịch

Tuy nhiên, mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch tại Việt Nam mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề đặt ra, cả trong nhận thức và hành động, đan xen giữa thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn. Do vậy, cần phải nghiên cứu bài bản về mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch, từ cơ sở khoa học đến cơ sở pháp lý; từ lý thuyết đến thực tiễn; từ mô hình đến hoạt động cụ thể... để có căn cứ vững chắc đề xuất những định hướng, giải pháp trong tương lai; đồng thời, tham mưu cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ban hành những quy định, chính sách thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch phát triển phù hợp, khách quan.

Sau gần 2 năm thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch đã tích cực nghiên cứu và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực mới và khó, còn nhiều vấn đề chưa sáng tỏ, nhiều vấn đề chưa có trong quy định của hệ thống pháp luật hiện hành, một số vấn đề khác chưa thực sự rõ ràng, còn nhiều tranh luận. Các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đối với các kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần làm sáng tỏ những vấn đề trên cũng như đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch.

Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài, đại diện nhóm nghiên cứu nêu rõ các các khái niệm, định nghĩa về kinh tế chia sẻ trong du lịch; bản chất của mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch; vai trò của mô hình kinh tế chia sẻ; tác động của mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch; kinh nghiệm thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch ở một số quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam; thực trạng về thể chế, chính sách, cơ chế quản lý về kinh tế chia sẻ tại Việt Nam… Từ đó đưa ra những đề xuất khung mô hình kinh tế chia sẻ trong du lịch và các giải pháp thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực du lịch.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá cao kết quả của nhóm nghiên cứu và đưa ra một số góp ý về cơ sở lý luận, hiện trạng, giải pháp và tham vấn khung mô hình kinh tế chia sẻ tại Việt Nam nhằm hoàn thiện hơn kết quả nghiên cứu của đề tài.

Sau Hội thảo, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, hoàn thiện Đề tài, báo cáo kết quả nghiên cứu với Bộ VHTTDL trong thời gian tới.

NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top