Taekwondo: Tự tin hướng đến những mục tiêu

VHO- Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Taekwondo Việt Nam nhiệm kỳ VI (2022-2026) vừa được tổ chức tại TP.HCM. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ VI, đặc biệt là vạch ra những kế hoạch phát triển của Taekwondo Việt Nam trong thời gian tới.

Taekwondo: Tự tin hướng đến những mục tiêu - Anh 1

 Taekwondo Việt Nam trong thời gian tới sẽ hướng đến những mục tiêu tại các đấu trường lớn như Asiad hay vòng loại Olympic Ảnh: TAM NINH

Sau thành công tại SEA Games 31 với ngôi nhất toàn đoàn, Taekwondo Việt Nam tự tin hướng những mục tiêu quan trọng khác trong tương lai, trong đó có SEA Games 32, Asiad 2023 và vòng loại Olympic Paris 2024. Bên cạnh đó, việc định hướng, phát triển phong trào cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ này.

Nhìn lại…

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động thể thao trong nước và quốc tế. Vì đại dịch, nhiều giải đấu trong nước và quốc tế phải hoãn và không được tổ chức.

Không nằm ngoài xu hướng đó, Taekwondo Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng. Những đợt giãn cách xã hội vừa qua khiến các giải Taekwondo trong nước và quốc tế không thể diễn ra, các CLB Taekwondo tại các địa phương dừng hoạt động, công tác đào tạo HLV, trọng tài bị tê liệt. Quan trọng hơn hết là các VĐV Taekwondo không có sân chơi để duy trì phong độ và cảm giác thi đấu, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích khi các giải đấu trở lại sau đại dịch.

Ông Phạm Thế Triều, Phó Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cho biết: “Trước những khó khăn của đại dịch, Ban thường vụ Liên đoàn Taekwondo Việt Nam nhiệm kỳ V (2017-2021) đã tập trung chỉ đạo Ban thi đấu và Hội đồng kỹ thuật thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, tổ chức lại các hoạt động tập huấn, thi đấu thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh và thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa đảm bảo điều kiện tập luyện, duy trì thành tích cao cho các VĐV thông qua đào tạo hình thức trực tuyến trong điều kiện bình thường mới. Điều này đã giúp các địa phương, trung tâm huấn luyện, các đơn vị cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn ở nhiều vấn đề quan trọng, giúp định hướng phát triển thành tích cao lẫn phong trào ở các địa phương”.

Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng trong nhiệm kỳ qua Taekwondo Việt Nam đã đạt được những thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Các VĐV Taekwondo Việt Nam từng bước thể hiện năng lực tại các giải đấu châu lục và thế giới, nổi bật là tấm HCV giải vô địch châu Á 2021 - giành vé chính thức đến Olympic Tokyo của nữ võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền hạng cân dưới 49kg nữ. Taekwondo Việt Nam cũng đã giành 9 HCĐ tại giải quyền thế giới và 6 HCĐ giải quyền châu Á. Tại đấu trường khu vực, Taekwondo Việt Nam nằm trong top 3 ở 2 kỳ SEA Games gần nhất, trong đó tại Đại hội trên sân nhà hồi tháng 5 vừa qua, Taekwondo Việt Nam đã giành ngôi nhất toàn đoàn với 9 HCV, 5 HCB và 3 HCĐ. Theo ông Phạm Thế Triều, những thành tích trên có được nhờ công tác xây dựng, tuyển chọn VĐV từ đầu các năm được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng bằng việc lựa chọn các nội dung trọng điểm nên ĐTQG đã tuyển chọn có hiệu quả và quy tụ được những VĐV tốt nhất.

… để bước tiếp

Sau những thành công trong nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành Liên đoàn Taekwondo Việt Nam nhiệm kỳ VI đã đưa ra những kế hoạch và định hướng phát triển trong thời gian tới. Ông Trương Ngọc Để, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cho hay: “Trong nhiệm kỳ này, bộ môn vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng cục TDTT xây dựng hệ thống đào tạo VĐV trên cơ sở chọn các VĐV có thành tích tập trung, tập huấn trong nước và quốc tế. Tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL tập trung đầu tư cho một số VĐV xuất sắc có triển vọng đạt thành tích cao thông qua các khóa tập huấn nước ngoài để hướng đến các đại hội lớn như Asiad hay Olympic. Tăng cường thi đấu cọ xát các giải trong nước và quốc tế nhằm nâng cao trình độ cho các VĐV. Cùng với đó là xây dựng hệ thống cơ sở vật chất chính phục vụ tập luyện và thi đấu, thuê chuyên gia có trình độ để huấn luyện cho đội tuyển… Với phong trào, tiếp tục phối hợp thực hiện công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, thu hút học sinh, sinh viên, tạo nền cho việc tuyển chọn VĐV. Quan tâm đến việc phát triển các tổ chức thành viên địa phương, phấn đấu phát triển phong trào rộng khắp”.

Ngay sau đại hội nhiệm kỳ VI, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam sẽ tổ chức 4 giải đấu châu Á (trong đó có 3 giải trẻ) tại TP.HCM, đó là Giải vô địch quyền thiếu niên châu Á lần 4, Giải vô địch quyền trẻ châu Á lần 6, Giải vô địch đối kháng thiếu niên châu Á lần 4 và Giải vô địch (đối kháng) người khuyết tật châu Á mở rộng lần 7. Có thể nói, 3 giải trẻ châu Á sắp tới là cơ hội rất tốt cho các VĐV Việt Nam thi đấu cọ xát, va chạm với các đối thủ mạnh của châu lục. “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Taekwondo Việt Nam trong thời gian tới đó là tìm kiếm và đạo VĐV trẻ, đó sẽ là lớp kế cận cho đội tuyển quốc gia trong tương lai. Do đó việc các giải châu Á được tổ chức tới đây thực sự là cơ hội rất tốt để bộ môn theo dõi, phát hiện thêm những gương mặt có triển vọng, từ đó có phương hướng đào tạo. Những giải đấu như thế này cũng là cơ hội tốt cho các VĐV tại tuyển trẻ quốc gia tích lũy thêm kinh nghiệm và khẳng định mình. Thực ra bộ môn cũng cần thêm nhiều giải đấu trong nước cũng như quốc tế được tổ chức tại Việt Nam để các VĐV được thi đấu nhiều hơn, qua đó tạo sự chuẩn bị để hướng đến các nhiệm vụ quan trọng tại SEA Games, Asiad hay Olympic. Cùng với đó, phong trào tập luyện Taekwondo sẽ được lan tỏa rộng rãi, tăng cơ hội phát hiện thêm tài năng trẻ cho các cấp độ đội tuyển Taekwondo quốc gia”, ông Trương Ngọc Để cho biết thêm. 

Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Taekwondo Việt Nam nhiệm kỳ VI đã bầu ra Ban chấp hành với 21 thành viên, trong đó ông Trương Ngọc Để, Chủ tịch nhiệm kỳ V đã tái đắc cử tại nhiệm kỳ VI. Các Phó chủ tịch gồm ông Phạm Thế Triều, Hồ Châu Tuấn, Nguyễn Đăng Khánh và Nguyễn Thanh Huy.

 PHẠM MAI

Ý kiến bạn đọc