Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Diễn biến mới về 18 đạo “sắc phong” ngụy tạo ở Phủ Vân Cát

Thứ Sáu 26/08/2022 | 11:04 GMT+7

VHO- Thu hồi và tiến hành niêm phong để xử lý theo quy định, hay để cho thủ nhang di tích Phủ Vân Cát tự tổ chức tiêu hủy 18 đạo “sắc phong” ngụy tạo, là vấn đề đang được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tính toán sao cho “hợp tình hợp lý”.

 Thường trực Tỉnh ủy Nam Định yêu cầu báo cáo sự việc do Báo Văn Hóa nêu

Cũng liên quan đến vấn đề này, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã có văn bản gửi Bộ, ngành liên quan để xin ý kiến theo hướng, nếu tiêu hủy thì phải tiêu hủy như thế nào....?

Huyện có “đẩy” lên Sở?

Phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định thì mới đây UBND huyện Vụ Bản mới có văn bản Báo cáo số 197/BC-UBND về việc phối hợp với Sở VHTTDL kiểm tra, xử lý nội dung việc báo chí phản ánh tại Phủ Vân Cát. Báo cáo của huyện Vụ Bản cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản số 337/UBND-VP7 của UBND tỉnh, UBND huyện đã chuyển văn bản của tỉnh và giao Phòng VHTT, UBND xã Kim Thái phối hợp với Sở VHTTDL để trển khai thực hiện.

Theo đó, căn cứ vào các văn bản quy định pháp luật và Báo cáo số 21/BC-BT ngày 15.2.2022 của Bảo tàng tỉnh Nam Định về kết quả khảo sát, nghiên cứu các hiện vật, đồ thờ tại Phủ Vân Cát; căn cứ các ý kiến tham gia tại hội nghị ngày 24.6.2022; căn cứ tình hình thực tiễn quản lý di tích tại địa phương những năm qua, đặc biệt là công tác quản lý tại Phủ Dầy, đồng thời để đảm bảo ổn định an ninh trật tự tại địa phương, UBND huyện chỉ đạo Phòng VHTT, UBND xã Kim Thái tập trung vận động, thuyết phục thủ nhang Phủ Vân Cát thực hiện đúng các quy định của pháp luật và tự nguyện giao nộp 18 tờ tư liệu Hán - Nôm (18 tờ tư liệu Hán - Nôm dạng sắc phong tại Phủ Vân Cát không có trong bản thống kê hiện vật của hồ sơ di tích Phủ Vân Cát).

Ông Đỗ Văn Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện Vụ Bản, người ký văn bản Báo cáo trên cho biết, trong các ngày 28.6 và 30.6.2022, UBND huyện đã ban hành hai văn bản về việc thu hồi 18 tờ tư liệu Hán Nôm dạng sắc phong tại di tích Phủ Vân Cát, giao UBND xã Kim Thái và Phòng VHTT huyện thực hiện một số nhiệm vụ, như tiếp tục thông báo cho ông Trần Văn Cường, thủ nhang Phủ Vân Cát về kết quả khảo sát, nghiên cứu các hiện vật, đồ thờ tại Phủ Vân Cát; tuyên truyền vận động ông Trần Văn Cường tự nguyện giao nộp 18 tờ tư liệu dạng sắc phong đang lưu giữ tại Phủ Vân Cát về Bảo tàng Nam Định; phối hợp với Bảo tàng Nam Định tổ chức thu hồi 18 tờ tư liệu dạng sắc phong đang lưu giữ tại Phủ Vân Cát để quản lý theo quy định của pháp luật.

“Qua báo cáo của Phòng VHTT và UBND xã Kim Thái, thủ nhang Phủ Vân Cát đề đạt nguyện vọng xin được tự thiêu hủy 18 tờ tư liệu Hán - Nôm dạng sắc phong đang lưu giữ tại Phủ Vân Cát có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. UBND huyện trân trọng báo cáo và kính đề nghị UBND tỉnh, Sở VHTTDL thu hồi, thiêu hủy có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương”, Báo cáo của huyện Vụ Bản đề nghị.

Vẫn chưa thu hồi, niêm phong hay tiêu hủy

Trước đó UBND xã Kim Thái có văn bản gửi UBND huyện Vụ Bản và cho biết, ngày 24.6.2022 đã diễn ra hội nghị giữa Bảo tàng tỉnh Nam Định, Phòng VHTT. Căn cứ sự chỉ đạo của UBND huyện, xã Kim Thái phối hợp với Phòng VHTT tuyên truyền, vận động ông Trần Văn Cường, thủ nhang Phủ Vân Cát thu hồi, nộp lại 18 tờ tư liệu Hán - Nôm tại Phủ Vân Cát.

“Qua tuyên truyền, vận động ông Trần Văn Cường hoàn toàn nhất trí kết luận của Bảo tàng tỉnh Nam Định và ông Cường xin đề nghị là được phép tiêu hủy 18 tờ tư liệu Hán - Nôm tại phủ với sự chứng kiến của các cấp và được thông báo của các cấp cho thủ nhang trước hai ngày. Căn cứ và đề nghị của ông Cường, vậy UBND xã đề nghị các cấp xem xét giải quyết theo nguyện vọng của ông thủ nhang”, văn bản của UBND xã Kim Thái viết.

Mới đây, Sở VHTTDL Nam Định cũng đã có Báo cáo số 720/ BC-SVHTTDL gửi UBND tỉnh Nam Định về “Sự việc báo chí phản ánh 18 đạo “Sắc phong” tại Phủ Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản”. Sở VHTTDL Nam Định cho biết, đầu năm 2022, theo đề nghị của ông Trần Văn Cường, thủ nhang Phủ Vân Cát, UBND huyện Vụ Bản đã có văn bản đề nghị Sở VHTTDL nghiên cứu, thống kê, bổ sung vào hồ sơ di tích các hiện vật, đồ thờ tại Phủ Vân Cát, trong đó có 18 đạo sắc phong. Kết quả nghiên cứu xác định 18 hiện vật được gọi là “sắc phong” không phải là bản gốc mà chỉ là các tờ tư liệu viết chữ Hán - Nôm làm nhái sắc phong, không có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. Các hiện vật này từ trước đến nay không thống kê trong hồ sơ di tích, vì vậy chưa được sử dụng tuyên truyền. UBND huyện Vụ Bản đã có văn bản chỉ đạo Phòng VHTT và UBND xã Kim Thái làm việc với thủ nhang Phủ Vân Cát, theo đó, trong quá trình làm việc, chính quyền địa phương và thủ nhang Trần Văn Cường đã thống nhất đề nghị thu hồi, thiêu hủy 18 tờ tư liệu làm nhái sắc phong đang lưu giữ tại di tích, có sự chứng kiến của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

“Vì vậy, việc thu hồi đưa ra khỏi di tích 18 tờ tư liệu nhái sắc phong tại Phủ Vân Cát là đúng với quy định tại Nghị định 98/2010/ NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa; Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Sở VHTTDL tiếp tục phối hợp với UBND huyện Vụ Bản theo dõi, xử lý nội dung trên theo quy định và báo cáo UBND tỉnh”, văn bản của Sở VHTTDL cho biết. Cho đến hôm qua 25.8, việc xử lý dứt điểm 18 đạo “sắc phong” tại Phủ Vân Cát vẫn chưa có hồi kết, cơ quan chức năng và chính quyền có vẻ đang lúng túng trước tình huống tiêu hủy hay thu hồi, niêm phong theo quy định của pháp luật. Trong một diễn biến khác, liên quan đến vấn đề này Sở VHTTDL có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ VHTTDL.

Theo chúng tôi, khi cơ quan chức năng khẳng định 18 tờ tư liệu Hán - Nôm đang được lưu giữ tại di tích Phủ Vân Cát là đồ ngụy tạo, làm nhái sắc phong; chính bản thân thủ nhang Trần Văn Cường cũng đã thừa nhận như vậy thì cần thiết phải tiến hành lập biên bản thu hồi, niêm phong ngay, sau đó chờ ý kiến của cấp có thẩm quyền để giải quyết. Không nên chần chừ, kéo dài làm phức tạp nên vụ việc. 

Mới đây, Tỉnh ủy Nam Định có văn bản gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh Nam Định. Văn bản cho biết, ngày 10.6.2022, Sở TT&TT có văn bản tổng hợp thông tin báo chí Trung ương viết về Nam Định, trong đó có bài viết trên Báo Văn Hóa, ngày 1.6 “Sự im lặng với sắc phong ngụy tạo”, phản ánh: Đã sau gần 3 tháng kể từ khi Văn Hóa, cơ quan báo chí đầu tiên lên tiếng vén bức màn “18 đạo sắc phong”, qua đó nói rõ tại di tích Phủ Vân Cát thuộc Khu di tích lịch sử, văn hóa quốc gia Phủ Dầy hiện đang tồn tại cái gọi là sắc phong nhưng là đồ giả, nhưng đến nay cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái nào để làm rõ trắng, đen và xử lý theo quy định pháp luật.

Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan và địa phương kiểm tra nội dung sự việc nêu trên, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Được biết, hiện UBND tỉnh Nam Định đã có báo cáo bước đầu.

VŨ DƯƠNG 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top