Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chủ tịch nước: Thanh Hoá cần phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới

Thứ Hai 29/08/2022 | 13:00 GMT+7

VHO-Sáng nay 29.8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2021 và 7 tháng năm 2022; kết quả thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ; lãnh đạo Ban, bộ, ngành Trung ương.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết: Năm 2021 và 7 tháng năm 2022, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,85%, đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có mức tăng cao của cả nước; thu ngân sách nhà nước đạt cao nhất từ trước đến nay, đạt 40.781 tỉ đồng, vượt 53% dự toán, tăng 29% so với năm 2020. Huy động vốn đầu tư phát triển đạt 137.630 tỉ đồng, bằng 98,3% kế hoạch, tăng 2,5% so với cùng kỳ, nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với cùng kỳ... 7 tháng năm 2022, các hoạt động kinh tế tiếp tục duy trì ổn định và phát triển, trong đó có một số lĩnh vực phát triển mạnh. Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2022 đạt 13,41% đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố; thu ngân sách nhà nước đạt 31.183 tỉ đồng, vượt 11% dự toán năm 2022, tăng 61% so với cùng kỳ. Đã thu hút được 50 dự án đầu tư trực tiếp (có 4 dự án FDI), với tổng vốn đăng ký 10.733 tỉ đồng và 41 triệu USD…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ phát biểu tại buổi làm việc

Các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế được tổ chức linh hoạt, thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh, chất lượng, hiệu quả được nâng lên; an sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân ổn định; quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực. Công tác cải cách tư pháp đạt kết quả tích cực; trong đó tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự, pháp luật dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp; việc hoàn thiện tổ chức, bộ máy các cơ quan tư pháp; việc hoàn thiện các chế định bổ trợ tư pháp; việc bảo đảm cơ sở vật chất cho hoạt động tư pháp…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đề nghị tỉnh Thanh Hóa phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tranh thủ tốt thời cơ, vận hội mới, khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế; chủ động ứng phó và vượt qua khó khăn, thách thức; khắc phục hiệu quả các hạn chế, yếu kém; huy động tối đa các nguồn lực, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Để Thanh Hóa có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Thanh Hóa cần xây dựng các đề án, chiến lược phát triển dựa trên những tiềm năng, thế mạnh. Đồng thời quan tâm đến công tác quy hoạch đô thị và quy hoạch khu công nghiệp; có giải pháp đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối vùng.Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các hoạt động văn hóa - xã hội, dịch vụ du lịch…

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Thanh Hóa như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều điều kiện phát triển du lịch. Thanh Hóa giàu truyền thống văn hóa lịch sử cách mạng, có hơn 1.500 di tích lịch sử văn hóa, có 6 di tích được UNESCO ghi danh. Cần phải đầu tư hoàn thành hệ thống hạ tầng, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy góp ý, trong đó chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2.9. Chủ tịch nước vui mừng, phấn khởi bởi Thanh Hóa có bước phát triển đồng bộ, trên tất cả các mặt. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX một cách bài bản, hệ thống với cách làm phong phú, đạt được những kết quả cụ thể.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt nhiều thành quả về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong những năm vừa qua. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) có mức tăng cao của cả nước; thu ngân sách nhà nước đạt mức cao; việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư đạt kết quả tích cực; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả khả quan; các hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; thể thao đạt nhiều thành tích nổi bật, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đổi mới và đạt được những kết quả tích cực; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp với nhiều cách làm hiệu quả. Thanh Hóa giờ đây đã thoát nghèo, bộ mặt cơ sở vật chất đã thay đổi lớn, các mặt của Thanh Hóa có chuyển biến đồng bộ.

Kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thời gian qua là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Nhờ có sự quyết tâm chính trị cao, tinh thần dám nghĩ, dám làm, một tinh thần đoàn kết, thống nhất biến ý chí thành hành động tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đã đề ra.

Chủ tịch nước cũng ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chiến lược cải cách tư pháp thời gian qua. Trong đó, các cơ quan của tỉnh đã tích cực đóng góp ý kiến hoàn thiện các luật hình sự, dân sự, hành chính; công tác cải cách hành chính được các cơ quan tư pháp quan tâm triển khai; công tác xét xử được đổi mới, đảm bảo trình tự tố tụng theo quy định của pháp luật; lĩnh vực trợ giúp pháp lý được tăng cường, có hiệu quả… Chủ tịch nước cũng phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, thách thức trong phát triển của tỉnh Thanh Hóa; đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao độ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, các thành phần kinh tế để tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, biến những áp lực, thách thức thành động lực cho sự phát triển.

Để Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới, cũng như hướng tới mốc 100 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch nước đề nghị Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đề cao và hiện thực hóa khát vọng phát triển, bứt phá toàn diện từ việc tăng quy mô nền kinh tế, tạo tiến bộ vượt bậc về an ninh xã hội, về văn hóa và môi trường nhằm chăm lo tốt đời sống, vật chất tinh thần cho Nhân dân để Thanh Hóa thực hiện ước vọng của mình. Tỉnh Thanh Hóa cần nỗ lực, tận dụng tốt các cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị (khóa XII); nghị quyết 37 của Quốc hội khóa XV đề triển khai thực hiện có hiệu quả.

Cần sớm hoàn thiện và phê duyệt quy hoạch phát triển tỉnh trên cơ sở tích hợp phát triển kinh tế gắn với phát triển xã hội, đô thị hóa gắn với phát triển nông thôn; chuyển dịch sản xuất gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động có tầm nhìn dài hạn, có bước đi phù hợp. Quy hoạch phải tôn trọng quy hoạch kinh tế - xã hội khách quan, nắm bắt các xu hướng và thành tựu mới, tạo thuận lợi cho việc phát triển nhanh, cân đối và hài hòa trên cơ sở bố trí lại dân cư, sản xuất, ngành nghề một cách hợp lý, bền vững.

Tỉnh cần nỗ lực tối đa để cải thiện thứ hạng và nâng cấp môi trường kinh doanh của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chú trọng phát triển công nghiệp theo chiều sâu, đưa Thanh Hóa trở thành một trọng những trung tâm lớn của Bắc Trung Bộ và cả nước về công nghiệp năng lượng và công nghiệp chế biến, chế tạo. Cùng với đó tập trung nguồn lực, kêu gọi các nhà đầu tư vào phát triển công nghiệp; phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp, nhất là loại hình doanh nghiệp tư nhân, các tập đoàn lớn.

Cùng với đó, Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung nguồn lực, tránh dàn trải, để đầu tư hình thành một trường đại học chất lượng cao..

Chủ tịch nước cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Thanh Hóa và giao cho các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu giải quyết tạo động lực để tỉnh Thanh Hóa có những bước phát triển mới trong tương lai.

LỘC MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top