Đề xuất công nhân lao động là đối tượng ưu tiên trong khám, chữa bệnh

VHO- Ngày 30.8, Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản góp ý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế. Theo đó Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị thêm nhiều chính sách khám, chữa bệnh cho công nhân lao động.

Góp ý về chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, tại khoản 1, Điều 4 về ưu tiên bố trí ngân sách cho các hoạt động, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị nghiên cứu, bổ sung khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân lao động thuộc nhóm đối tượng cần được ưu tiên, bố trí ngân sách, được tập trung đầu tư để xây dựng, phát triển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đề xuất công nhân lao động là đối tượng ưu tiên trong khám, chữa bệnh - Anh 1

Khám bệnh cho người lao động trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội)

Tổng LĐLĐ cho rằng, đây là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết, bởi khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất là các địa bàn tập trung đông công nhân lao động, song hệ thống tổ chức các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiện rất ít, đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của công nhân lao động….

Bên cạnh các nhóm đối tượng được xác định, Tổng LĐ đề nghị bổ sung công nhân lao động là đối tượng cần được quan tâm trong khám bệnh, chữa bệnh. Cần có chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho công nhân lao động có thể dễ dàng tiếp cận và thuận lợi hơn trong khám bệnh, chữa bệnh (đặc biệt là khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ hành chính vẫn được thanh toán từ quỹ bảo hiểm y tế).

Việc quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được dự thảo Luật quy định (tại Điều 101) theo hướng thay đổi từ cách tiếp cận giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bao gồm các nhóm yếu tố chi phí trực tiếp, tiền lương, chi phí quản lý và khấu hao tài sản cố định sang cách tiếp cận giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Giá… Quy định này nhằm khuyến khích, thúc đẩy các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đầu tư để nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ cũng như chất lượng của dịch vụ. Tuy nhiên, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vẫn cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá.

Để đảm bảo quyền lợi của người bệnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị cần nghiên cứu, xem xét, quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, kể cả với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc