Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Ký ức về bản tin phát thanh ngày Bác Hồ qua đời

Thứ Sáu 02/09/2022 | 09:09 GMT+7

VHO- Mặc dù đã hơn nửa thế kỷ nhưng bản tin này vẫn còn in đậm trong ký ức các cán bộ nhân viên của Đài Tiếng nói Việt Nam và người dân khi ấy.

Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hi sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Ký ức về bản tin phát thanh ngày Bác Hồ qua đời - Ảnh 1.

Cán bộ và công nhân cảng Hải Phòng theo dõi thông báo sức khỏe của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Ký ức về bản tin phát thanh ngày Bác Hồ qua đời - Ảnh 2.

Cán bộ và công nhân Nhà máy Điện Yên Phụ (Hà Nội) theo dõi thông báo về tình hình sức khỏe của chủ tịch Hồ Chí Minh (1969). Ảnh: Tư liệu TTXVN

Ký ức về bản tin phát thanh ngày Bác Hồ qua đời - Ảnh 3.

Nhân dân Thủ đô xúc động theo dõi thông báo đặc biệt đăng trên các báo về việc Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần. Ảnh: Tư liệu TTXVN

53 năm trước, dân tộc Việt Nam đã mất đi người cha già kính yêu, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đài Tiếng nói Việt Nam là nơi đầu tiên truyền đi bản tin phát thanh tới nhân dân cả nước về thông tin Bác đã đi xa - "Tình hình Hồ Chủ tịch không được ổn định, bệnh của người đang phát triển và có phần trầm trọng".

Sau hơn nửa thế kỷ, nhà báo Hà Phương - Nguyên Trưởng phòng Phát thanh viên, Đài Tiếng nói Việt Nam, không khỏi xúc động khi nhớ lại câu chuyện ngày Bác Hồ qua đời, và về người đồng nghiệp đã đọc những dòng tin tức đặc biệt này, phát thanh viên Minh Đạo.

Nhà báo NSƯT Hà Phương kể lại: "Anh ấy nhận được tin và chỉ còn biết lấy khăn lau nước mắt. Cả phòng ngồi khóc không ai đọc nổi mà chỉ có bác Minh Đạo. Bởi lúc ấy đòi hỏi một người phải có nhiều trải nghiệm, từng trải, rất vững vàng về nghề nhưng phải biết kìm nén cảm xúc cá nhân để không làm tiếng khóc vỡ òa ra khi đọc".

"Thông cáo đặc biệt của Ban chấp hành Trung ương, Đảng Lao động Việt Nam: Đồng chí Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã từ trần".

Ký ức về bản tin phát thanh ngày Bác Hồ qua đời - Ảnh 4.

Sau khi nghe tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần, nhân dân Hà Nội đã đến trước Phủ Chủ tịch và Quảng trường Ba Đình để tưởng nhớ Người. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Bà Bùi Thị Hiệp (83 tuổi, ở Hà Nội) cho biết: "Đang ở trong nhà nghe tin ấy, chúng tôi đổ xô ra ngoài đường để đứng xung quanh cái cột loa phóng thanh để nghe lời thông báo về Bác Hồ mất. Rất nhiều người đã òa lên khóc".

"Khi nghe tin Bác mất, có thể nói là cả nước khóc. Không ai không chảy nước mắt. Một không khí rúng động, đau xót một con người vì nước vì dân" - ông Lê Thế Thọ (81 tuổi, Hà Nội) ngậm ngùi chia sẻ.

Đã 53 năm ngày đau thương ấy đi qua nhưng hình ảnh, lòng kính yêu dành cho Bác vẫn in đậm trong mỗi trái tim, khối óc con người Việt Nam.

Trước lúc đi xa, Bác đã để lại bản Di chúc thiêng liêng là tài sản tinh thần vô giá, là những lời căn dặn và tình cảm thiết tha, là niềm tin sâu sắc gửi lại cho các thế hệ mai sau.

Ký ức về bản tin phát thanh ngày Bác Hồ qua đời - Ảnh 5.

Trong 7 ngày để tang Chủ tịch Hồ Chí Minh, công nhân mỏ Hà Lầm (Quảng Ninh) trước và sau giờ làm việc hằng ngày luôn dành một phút mặc niệm Người và quyết tâm đẩy mạnh sản xuất để đền đáp công ơn Bác. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Ký ức về bản tin phát thanh ngày Bác Hồ qua đời - Ảnh 6.

Đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng đọc điếu văn tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 9.9.1969. Ảnh: Tư liệu - TTXVN

Ký ức về bản tin phát thanh ngày Bác Hồ qua đời - Ảnh 7.

Quang cảnh lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình, ngày 9.9.1969. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Đó là tư tưởng, là đạo đức, là phong cách Hồ Chí Minh. Tấm gương đạo đức rất cao cả, rất vĩ đại nhưng lại rất giản dị, trong sáng mà các thế hệ con cháu Việt Nam tiếp tục noi theo, qua đó, hun đúc thêm niềm tin, đoàn kết một lòng, biến những tình cảm thiêng liêng đối với Bác Hồ kính yêu thành ý chí, thành hành động thiết thực để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

VTV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top