Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Các nhà văn đang ở tâm thế chuyển động

Thứ Tư 07/09/2022 | 11:10 GMT+7

VHO- Tại Lễ phát động Cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ (2022 - 2024), Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, ông đặt rất nhiều kỳ vọng cho một mùa “bội thu” của truyện ngắn. Hiện các nhà văn đang ở một tâm thế chuyển động lớn bởi những thách thức của chính đời sống xã hội hôm nay.

 Các cuộc thi truyện ngắn của Báo Văn nghệ từng là cái nôi phát hiện các tác giả, tác phẩm xuất sắc (ảnh minh họa)

 Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ, hướng tới kỷ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên, để tri ân bạn đọc, bạn viết, không có gì thiết thực hơn là đẩy mạnh chất lượng các sáng tác văn học, nghệ thuật được công bố trên tờ báo. Đó là lý do Hội Nhà văn Việt Nam ủng hộ Báo Văn nghệ tổ chức một cuộc thi Truyện ngắn trong thời gian 2 năm, từ tháng 9.2022 đến tháng 9.2024.

Cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ là một trong những sự kiện tạo nên thương hiệu và dấu ấn của văn chương trong suốt quá trình 75 năm xây dựng và trưởng thành. Ban biên tập và Ban tổ chức coi đây là một “mốc son” đặc biệt, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Ban biên tập gắn bó, tiếp cận gần hơn nữa với bạn đọc, bạn viết trong và ngoài nước, nhằm huy động được đông đảo các cây bút sáng tác văn xuôi bằng tiếng Việt, cống hiến những tác phẩm xuất sắc nhất của mình cho sự nghiệp xây dựng nền văn học trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam NGUYỄN QUANG THIỀU

“Trải qua 3 năm, dịch Covid-19 đã làm thay đổi rất nhiều đời sống xã hội cũng như trực tiếp ảnh hưởng tới quan niệm của các nhà văn, buộc họ phải thay đổi ngay từ cách nhìn cũng như phương pháp sáng tác. Chúng tôi đặt nhiều niềm tin vào chất lượng của cuộc thi này ngay từ việc mời những cây bút “gạo cội” tham gia Hội đồng giám khảo do nhà văn Nguyễn Bình Phương (Phó Chủ tịch, Trưởng ban sáng tác Hội nhà văn Việt) làm Chủ tịch Hội đồng. Cuộc thi còn có nhóm tư vấn chuyên môn gồm nhà văn Sương Nguyệt Minh, nhà văn Văn Chinh, nhà văn Lê Hoài Lương. Với nhóm tư vấn chuyên môn, Hội đồng Giám khảo uy tín và đều là những nhà văn có thế giới quan và cá tính sáng tạo riêng biệt, tin chắc sẽ có sự lựa chọn cẩn trọng, kỹ càng để tìm ra những truyện ngắn thật sự chất lượng để trao giải”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều khẳng định.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trong nước và nước ngoài, không phân biệt độ tuổi, có sáng tác văn học thể loại truyện ngắn bằng tiếng Việt đều có thể tham gia dự thi. Độ dài tác phẩm không quá 7.000 từ. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải nhất trị giá 70.000.000 đồng, 2 giải nhì trị giá 50.000.000 đồng, 3 giải ba trị giá 30.000.000 đồng, 4 giải tư trị giá 10.000.000 đồng. Ngoài hệ thống Giải thưởng chính thức, Ban tổ chức có thể trao tặng thưởng cho các tác giả trẻ tuổi nhất hoặc nhiều tuổi nhất tham gia cuộc thi. Những nhà tài trợ cũng có cơ hội để trao giải cho các tác phẩm ấn tượng nhất viết về ngành nghề hoặc lĩnh vực sản xuất kinh doanh của mình.

Trong các hoạt động đồng hành, Ban tổ chức cũng sẽ tuyển chọn trao tặng thưởng cho bạn đọc có các bài bình truyện ấn tượng nhất. Đặc biệt, để khuyến khích các họa sĩ tham gia vẽ minh họa cho chuyên mục Truyện ngắn trên báo Văn nghệ từ trước tới nay, Ban biên tập sẽ có phần thưởng cho các tác phẩm tranh minh họa truyện ngắn dự thi đẹp nhất, ấn tượng nhất. Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 10.2024 tại Hà Nội.

Có rất nhiều những gương mặt nhà văn nổi tiếng của nước nhà tới dự lễ phát động Cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ, điều này cho thấy sức hấp dẫn của cuộc thi, nhiều ý kiến chia sẻ, cứ mỗi lần cuộc thi được tổ chức thì những tác phẩm được trao giải chính là tấm gương soi về một giai đoạn phát triển của xã hội Việt Nam đương thời. Và cuộc thi cũng là nhịp cầu nối nhà văn đến với những độc giả của mình bằng những nguồn năng lượng sáng tạo tích cực nhất. 

 Dịch Covid-19 đã làm thay đổi rất nhiều đời sống xã hội cũng như trực tiếp ảnh hưởng tới quan niệm của các nhà văn, buộc họ phải thay đổi ngay từ cách nhìn cũng như phương pháp sáng tác. Chúng tôi đặt nhiều niềm tin vào chất lượng của cuộc thi này ngay từ việc mời những cây bút “gạo cội” tham gia Hội đồng giám khảo... Cuộc thi còn có nhóm tư vấn chuyên môn gồm nhà văn Sương Nguyệt Minh, nhà văn Văn Chinh, nhà văn Lê Hoài Lương. Với nhóm tư vấn chuyên môn, Hội đồng Giám khảo uy tín và đều là những nhà văn có thế giới quan và cá tính sáng tạo riêng biệt, tin chắc sẽ có sự lựa chọn cẩn trọng, kỹ càng để tìm ra những truyện ngắn thật sự chất lượng để trao giải.

(Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam NGUYỄN QUANG THIỀU)

 

Cứ mỗi lần Cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ được tổ chức thì những tác phẩm được trao giải chính là tấm gương soi về một giai đoạn phát triển của xã hội Việt Nam đương thời. Và cuộc thi cũng là nhịp cầu nối nhà văn đến với những độc giả của mình bằng những nguồn năng lượng sáng tạo tích cực nhất.

 HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top